Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/2/2015

author 16:28 06/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết 3 tay súng người Trung Quốc, Jordan không kích IS, Làn sóng căm phẫn khủng bố IS tăng cao... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/2/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đã hành quyết 3 tay súng người Trung Quốc

Theo Dân Trí, tờ "Thời báo Hoàn cầu" (Global Times) số ra ngày 5/2 cho biết lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng – khủng bố IS đã hành quyết 3 tay súng người Trung Quốc tham gia hàng ngũ của nhóm này ở Syria và Iraq. Đây là báo cáo mới nhất về việc các chiến binh Trung Quốc bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Trung Đông này.

Báo trên dẫn lời một quan chức an ninh người Kurd cho biết một người đàn ông Trung Quốc đã bị IS "bắt giữ, xét xử và bắn chết" ở Syria hồi cuối tháng 9/2014 sau khi người này "vỡ mộng" thánh chiến và tìm cách trở về Thổ Nhĩ Kỳ để học tiếp chương trình đại học.

Khủng bố IS hành quyết 3 tay súng người Trung Quốc

Khủng bố IS hành quyết 3 tay súng người Trung Quốc 

Theo nguồn tin, "hai chiến binh người Trung Quốc còn lại bị chặt đầu hồi cuối tháng 12/2014 tại Iraq, cùng với 11 người khác đến từ 6 nước. IS đã kết tội họ phản bội và tìm cách chạy trốn". Trước đó, tờ "Thời báo Hoàn cầu" hồi tháng 12/2014 đưa tin có khoảng 300 phần tử cực đoan người Trung Quốc hiện đang tham chiến trong hàng ngũ IS sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù Trung Quốc quan ngại về sự bành trướng của IS cũng như ảnh hưởng của nhóm này song không có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn tham gia liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu để sử dụng sức mạnh quân sự chống IS.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Malaysia đã cực lực lên án vụ IS thiêu sống viên phi công người Jordan, Moaz Kasasbeh, coi đây là tội ác dã man và hèn hạ, thể hiện mức độ tàn bạo và xem thường nhân loại.

Jordan tung lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ tấn công khủng bố IS

Tin tức trên An Ninh Thủ Đô, sau khi khủng bố IS thiêu sống phi công người Jordan, Muath al-Kasaesbeh, ngày 5-2, Jordan đã cho hàng loạt chiến đấu cơ cất cánh, tấn công dữ dội vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngoài ra, nước này còn sử dụng lực lượng đặc nhiệm được coi là mạnh nhất khu vực Trung Đông tham gia chống khủng bố IS.

Sau khi Quốc vương Abdullah phát động cuộc chiến không khoan nhượng chống IS để báo thù cho phi công Muath al-Kasaesbeh, hàng chục máy bay chiến đấu của nước này đã được triển khai không kích vào các mục tiêu của IS bao gồm cả các trại huấn luyện và kho vũ khí ở các tỉnh miền Đông Deir al-Zor và gần Raqqa (Syria) nơi được cho là thành lũy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đặc nhiệm Jordan được coi là tinh nhuệ nhất khu vực Trung Đông

Đặc nhiệm Jordan được coi là tinh nhuệ nhất khu vực Trung Đông

Theo ghi nhận, hiện tại đã có 55 chiến binh IS bị tiêu diệt, trong đó bao gồm cả những thủ lĩnh chỉ huy cao cấp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ không kích, các máy bay chiến đấu của Jordan đã trở về căn cứ an toàn và quân đội nước này khẳng định đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Không chỉ có không kích, để đáp trả hành động dã man thiêu sống phi công Muath al-Kasaesbeh, Jordan còn sử dụng lực lượng đặc nhiệm được coi là tinh nhuệ nhất khu vực Trung Đông vào hoạt động tấn công IS.

Lực lượng đặc nhiệm này của Jordan thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt liên hợp Jordan, với biên chế 14 nghìn quân, là cơ quan quân sự và tình báo mạnh nhất khu vực này, thường xuyên diễn tập chung với lực lượng của Mỹ.

Jordan cũng là trung tâm huấn luyện lực lượng đặc nhiệm toàn cầu. Trung tâm huấn luyện tác chiến đặc biệt King Abdullah II SOTC đã nói lên khả năng tác chiến đặc biệt của quân đội Jordan, trong đó có lực lượng đặc nhiệm.

Làn sóng căm phẫn khủng bố IS tăng cao

Người Lao Động đưa tin, ủy ban Quyền Trẻ em Liên Hiệp Quốc ngày 4-2 khẳng định trẻ em cũng là nạn nhân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Các phần tử cực đoan này đem bán trẻ em Iraq làm nô lệ tình dục hoặc sát hại chúng bằng cách đóng đinh hoặc chôn sống. Ngoài ra, theo Reuters, ngày càng nhiều bé trai dưới 18 tuổi bị IS ép đánh bom tự sát, chế tạo bom, đưa tin hoặc làm lá chắn sống trước các đợt không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu. Đáng lo hơn, nhiều em từ 8 tuổi trở xuống bị huấn luyện làm chiến binh.

Trong khi đó, vụ phi công Jordan Muath Al-Kaseasbeh bị IS thiêu sống đã tạo ra một làn sóng căm phẫn khắp Trung Đông, khu vực từ lâu chìm trong bạo lực và biến động. Riêng Quốc vương Jordan Abdullah nhấn mạnh cái chết này sẽ không vô ích, đồng thời cam kết quyết liệt chống IS.

Sự tàn ác và dã man của khủng bố IS khiến làn sóng căm phẫn ngày càng tăng cao

Sự tàn ác và dã man của khủng bố IS khiến làn sóng căm phẫn ngày càng tăng cao

Tuy nhiên, giới chức Mỹ hôm 4-2 tiết lộ không lâu sau khi Kaseasbeh rơi vào tay IS cuối tháng 12-2014, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ngưng tham gia chiến dịch không kích IS dù vẫn hỗ trợ về mặt hậu cần.

Ngoài ra, báo The Independent đặt vấn đề phương Tây có thể phải xét lại mối quan hệ với Ả Rập Saudi khi Riyadh bị nghi ngờ tài trợ cho IS. Để xác định nguồn tài chính của IS, các chính phủ phương Tây đã chi tiết hóa hoạt động tại những giếng dầu nằm trên phần lãnh thổ IS chiếm giữ cũng như số tiền mặt khổng lồ bọn họ cướp từ các ngân hàng ở TP Mosul - Iraq.

Tờ báo đánh giá buôn lậu nhiên liệu và cướp bóc đều khó đủ sức giúp IS “nuôi” một vùng lãnh thổ lớn hơn cả Vương quốc Anh. Vì thế, đã xuất hiện nghi ngờ một nước giàu có bên ngoài (Ả Rập Saudi hoặc Qatar) đang rót tiền cho IS. Trong bối cảnh đó, theo hãng tin Tass, Nga đã đệ trình Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết nhằm ngăn chặn IS thu lợi từ việc bán dầu “chui”, buôn lậu đồ cổ và bắt cóc con tin.

Một diễn biến khác, Nhật Bản sẽ tăng cường an ninh tại cuộc tranh tài marathon ở Tokyo ngày 22-2 sau khi IS hành quyết 2 con tin nước này. Ngoài hàng ngàn nhân viên an ninh canh gác dọc tuyến đường, 64 cảnh sát đóng vai vận động viên trà trộn vào 36.000 người tham gia, mang camera ghi lại hình ảnh cuộc thi.

Jordan không kích khủng bố IS, giết chết “Hoàng tử của Nineveh”

Theo tin tức từ Người Lao Động, ngày 5/2, truyền thông Iraq đưa tin các cuộc không kích do Jordan thực hiện nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tại nước này đã giết chết 55 tay súng. Các cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi Jordan treo cổ nữ nghi phạm đánh bom tự sát người Iraq Sajida al-Rishawi và phần tử al-Qaeda Ziyad Karboli để trả thù vụ IS sát hại phi công Moaz al-Kasasbeh.

Reuters cho biết máy bay chiến đấu của Jordan đã bay qua ngôi làng Ay, TP Karak - quê hương của trung úy Kasasbeh và thủ đô Amman sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về. Theo đài Jordan TV, đây là lần đầu tiên Amman không kích mục tiêu IS bên trong lãnh thổ Iraq. Các cuộc không kích cũng được tiến hành gần TP Raqqa, Syria. Tổng cộng 55 tay súng phiến quân đã thiệt mạng, trong đó có 1 thủ lĩnh cấp cao có biệt danh “Hoàng tử của Nineveh”.

Chiến đấu cơ Jordan trở về sau khi hoàn thành chiến dịch không kích

Chiến đấu cơ Jordan trở về sau khi hoàn thành chiến dịch không kích

Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh tuyên bố chiến dịch không kích hiện tại đã mở rộng tới Iraq chứ không bó hẹp tại Syria như trước kia, đồng thời khẳng định đây không chỉ là chiến dịch tiễu trừ khủng bố thông thường mà là kế hoạch tiêu diệt tận gốc Nhà nước Hồi giáo.

Quân đội Jordan nói với hãng tin AP rằng các mục tiêu IS bao gồm trung tâm huấn luyện và kho vũ khí đã bị “phá hủy hoàn toàn” hôm 5-2 nhưng không nói rõ địa điểm. Trên những quả tên lửa của không quân Jordan ghi dòng chữ nguệch ngoạc bằng phấn: “Dành cho các người, kẻ thù của đạo Hồi”.

Cha của phi công Kasasbeh tiết lộ Quốc vương Abdullah hứa với ông sẽ trả thù cho cái chết của con trai mình. Quốc vương Abdullah cũng nói với ông 30 chiến đấu cơ của Jordan đã tham gia chiến dịch không kích mới nhất, theo đài CNN.

Ngoài ra, Amman cũng đang cân nhắc kế hoạch triển khai bộ binh nhằm giáng một "đòn tấn công chớp nhoáng" vào IS tại Iraq và Syria, theo nhật báo Al Arab Al Yawm.

Loan Nguyễn


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang