Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/3/2015

author 13:58 06/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tàn bạo hành quyết tù nhân như trong game, IS loan tin chiến binh Mỹ đánh bom tự sát, Iraq cáo buộc IS san phẳng thành phố lịch sử... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS loan tin chiến binh người Mỹ đánh bom tự sát

Theo tin tức trên Zing News, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS tung tin "người em anh" quốc tịch Mỹ vừa đánh bom bằng xe tải tại Iraq, tuy nhiên, giới chức Washington chưa xác nhận thông tin. Nhóm khủng bố cho biết tay súng mà chúng gọi là Abu Dawud Al-Amriki lái xe chở bom lao vào một nhóm binh sĩ Iraq ngày 3/3. Kẻ gây ra vụ tấn công là người Mỹ. "Người anh em Abu Dawud al-Amriki lái xe tải lao vào mục tiêu. 'Hàng chục' lính Iraq thiệt mạng", AFP dẫn một bản tin của đài phát thanh trong khu vực phiến quân kiểm soát cho hay.

Giới chức Iraq xác nhận một vụ tấn công như truyền thông của IS miêu tả diễn ra tại thành phố Tikrit. Tuy nhiên, Mỹ chưa xác nhận thông tin trên. Nếu những điều mà IS tuyên bố là đúng thì đây là lần đầu tiên một phần tử khủng bố mang quốc tịch Mỹ đánh bom liều chết khi chiến đấu cho phiến quân.

Một thành viên của IS viết trên trang cá nhân về vụ đánh bom

Một thành viên của IS viết trên trang cá nhân về vụ đánh bom

Nhà chức trách Mỹ cho rằng khoảng 150 công dân nước họ đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS. Khoảng 40 người đã về nước, Telegraph cho hay. Nhiều chiến binh nước ngoài thuộc IS từng đánh bom tự sát. Năm ngoái, một tay súng người Anh đã tấn công nhà tù gần Aleppo, Syria. 

Hàng nghìn người phương Tây đã tham gia thánh chiến tại Iraq và Syria, trong số đó công dân Mỹ ít hơn so với các nước phương Tây khác. Anh thống kê khoảng 500 người nước này đã chiến đấu cho IS. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng con số thực cao hơn.

Khủng bố IS tàn bạo hành quyết tù nhân như trong game

Theo VTC News, lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng được trang bị súng ống có gắn camera công nghệ cao để có thể hành quyết tù nhân như trong game. Những hình ảnh gây sốc này đã được ghi lại bởi nhóm khủng bố thuộc nhánh sông Tigris, cách khoảng 70 dặm về phía bắc thành phố ISIS.

Hình ảnh từ video cho thấy một nhóm tù nhân bị bịt mắt, tay trói sau lưng buộc phải quỳ gối dưới đất trong khi phiến quân được trang bị vũ khí có gắn camera xếp hàng phía sau. Những bức ảnh này được cắt ra từ các máy quay trong nòng súng, hiển thị chi tiết những người đàn ông trẻ tuổi bị bắn chết một cách chân thực nhất.

Súng được gắn camera HD để có thể quay được cảnh hành quyết tàn bạo

Súng được gắn camera HD để có thể quay được cảnh hành quyết tàn bạo 

Phiến quân IS đứng đằng sau một trong năm nạn nhân, dùng súng quét qua một lượt, sau đó bóp cò. Khi đó, camera trên nòng súng sẽ quay được rõ hình ảnh khủng khiếp khi một viên đạn trúng vào đầu của tù binh và anh ta ngã xuống trong vũng máu. Trước hình ảnh man rợ đó, người xem đứng reo hò, cổ vũ và giơ ngón tay cái của mình lên không trung như một biểu tượng của lòng sùng kính tôn giáo.

Việc cung cấp cho phiến quân vũ khí gắn các thiết bị hiện đại này là để tăng sự tàn bạo và miêu tả cảnh hành quyết tù nhân sao cho giống như … trong game. Đây là ví dụ mới của ISIS khi cố gắng thể hiện sự dã man của họ nhằm thu hút những người đàn ông trẻ tuổi và phụ nữ phương Tây.

Giáo viên Anh bị phạt 6 năm tù vì có ý định gia nhập khủng bố IS

Vietnam Plus đưa tin, một giáo viên dạy môn Hóa học tại thành phố Manchester, Vương quốc Anh vừa bị tòa án nước này tuyên phạt 6 năm tù giam và 3 năm quản thúc sau khi mãn hạn tù vì có kế hoạch sang Syria để gia nhập vào hàng ngũ các tay súng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Kế hoạch gia nhập lực lượng thánh chiến IS của Jamshed Javeed, 30 tuổi, chỉ được ngăn chặn sau khi gia đình của tên này giấu hộ chiếu đi. Nguồn tin cảnh sát cho biết gia đình của Javeed đã để ý đến các hành động bất thường của tên này sau khi hắn tìm cách thay đổi diện mạo và trở nên sống khép kín hơn.

Trước đó, Javeed cũng đã chi tiền vé máy bay cho anh trai là Mohammed và một người bạn của mình sang Syria để gia nhập hàng ngũ các phần tử thánh chiến. Cả hai đối tượng này được cho là đã bị thiệt mạng khi tham chiến tại đây. Javeed bị lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Vương quốc Anh bắt giữ hồi tháng 12/2013 sau khi hắn xin cấp hộ chiếu mới để trốn sang vùng chiến sự ở Syria.

Đối tượng Jamshed Javeed bị phạt 6 năm tù vì có ý định gia nhập IS

Đối tượng Jamshed Javeed bị phạt 6 năm tù vì có ý định gia nhập IS

Khám xét máy tính của Javeed, cảnh sát đã tìm thấy rất nhiều thông tin liên quan đến bạo lực. Các dữ liệu cũng cho thấy Javeed đã tìm kiếm trên mạng Internet các thông tin và hình ảnh về "các hoạt động tử vì đạo trong thế giới Hồi giáo," vụ "bắn binh sỹ vào ngực" hay vụ "sát hại lính thủy đánh bộ Hoàng gia."

Trong điện thoại di động của Javeed, cảnh sát cũng tìm thấy tiểu sử của tên trùm khủng bố Osama bin Laden và các file âm thanh bài hát "Những người trung kiên trên con đường thánh chiến." Ngoài ra, cảnh sát cũng tìm thấy ảnh những người mặc chiến phục, tay đang cầm hoặc sử dụng súng và hình những lá cờ được lực lượng IS sử dụng.

Tại tòa, Javeed chỉ thừa nhận hai điểm buộc tội, trong đó có việc tham gia chuẩn bị các hành động khủng bố. Hắn ta khai rằng đã chuyển 1.400 bảng sang tài khoản của anh trai mình mặc dù biết rằng khoản tiền này sẽ được sử dụng để mua vé máy bay sang Syria.

Mặc dù khai nhận đang có kế hoạch trốn sang vùng chiến sự, nhưng Javeed vẫn khăng khăng cho rằng mình không có quan điểm cực đoan và chỉ có ý định gia nhập lực lượng phiến quân chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad chứ không phải là lực lượng IS.

Vụ bắt giữ và những khai nhận sau đó đã khiến cho các đồng nghiệp và học sinh của Javeed tại Trường Sharples ở thị trấn Bolton thuộc thành phố Manchester bị "sốc" vì đối tượng này từng được nhiều người yêu mến.

Iraq cáo buộc khủng bố IS san phẳng thành phố lịch sử

Theo VnExpress, chính quyền Iraq hôm qua cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang san phẳng thành phố Nimrud của người Assyria cổ, phá hủy những di tích lịch sử của nước này. Nhà nước Hồi giáo (IS) "tấn công thành phố lịch sử Nimrud và dùng các phương tiện hạng nặng san phẳng nơi này", AFP dẫn thông tin đăng tải trên Facebook của Bộ Du lịch và Cổ vật Iraq cho hay.

Một quan chức phụ trách cổ vật Iraq xác nhận thông tin và cho biết quá trình phá hủy bắt đầu sau buổi cầu nguyện trưa qua. Họ còn nhìn thấy các xe tải, có thể được IS dùng chở đồ tạo tác, ở Nimrud. "Chúng tôi chưa rõ thành phố đã bị phá hủy đến mức nào", quan chức giấu tên nói.

"Tôi rất tiếc phải nói rằng mọi người đã đoán trước điều này. Chúng muốn phá hủy từng di tích của Iraq", Abdulamir Hamdani, nhà khảo cổ học người Iraq thuộc Đại học Stony Brook, nói. "Hatra sẽ là đối tượng tiếp theo". Hatra, thành phố hơn 2.000 năm tuổi, thuộc tỉnh Nineveh và là di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đập phá các bức tượng ở Mosul trong video đăng tải hôm 26/2

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đập phá các bức tượng ở Mosul trong video đăng tải hôm 26/2

Nimrud ra đời vào thế kỷ 13 trước Công Nguyên và nằm cạnh sông Tigris. Nimrud cách Mosul, thành trì chính của IS, khoảng 30 km về phía Đông Nam. Một nhóm khai quật phát hiện bộ sưu tập trang sức, đá quý vào năm 1988 ở Nimrud, một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Hầu hết đồ tạo tác vô giá của Nimrud đã được chuyển tới nhiều bảo tàng ở Mosul, Baghdad, Paris, London.... Khu vực này hiện chỉ còn các "lamassu", bức tượng bò có cánh với mặt người, cùng đồ điêu khắc. Vụ việc diễn ra một tuần sau khi IS đăng tải đoạn video cho thấy nhóm phiến quân cầm búa tạ và búa khoan đập phá nhiều đồ tạo tác cổ giá trị ở bảo tàng Mosul. Một số nhà khảo cổ học cùng chuyên gia về di sản so sánh vụ việc với việc phiến quân Taliban phá hủy tượng Phật ở Bamiyan, Afghanistan, năm 2001.

Lực lượng an ninh Iraq cùng đồng minh, với sự giúp đỡ từ liên minh quốc tế và Iran, đang chiến đấu giành lại phần lãnh thổ trong tay IS. Tuy nhiên, các chiến dịch lớn để đánh bật IS khỏi Nineveh được nhận định là cần nhiều tháng và những khu vực lịch sử đầy giá trị đang nằm trong tay nhóm phiến quân vốn không đoái hoài gì tới lịch sử.

Iraq không cần lực lượng nước ngoài hỗ trợ chống khủng bố IS

Dân Trí đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khalid al-Obiedi ngày 4/3 tuyên bố quân đội nước này sẽ giải phóng thành phố Mosul, hiện bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ, mà không cần sự hỗ trợ của các lực lượng nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz tại Baghdad, Bộ trưởng al-Obiedi cho biết tất cả các đợt phản công vào thành phố Mosul sẽ do các lực lượng an ninh Iraq thực hiện, theo đúng kế hoạch, thời điểm và cách thức.

Iraq sẽ không yêu cầu sự hỗ trợ từ bất cứ lực lượng nào khác trong cuộc chiến chống IS và liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu sẽ chỉ hỗ trợ không quân. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz nói rằng Ankara cam kết hợp tác với Iraq trong các lĩnh vực an ninh và tình báo nhằm ngăn chặn sự lan truyền của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực. Ông Yilmaz bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày đến Baghdad từ 4/3 để thảo luận với giới lãnh đạo Iraq về các hoạt động quân sự chống IS.

Iraq tuyên bố không cần lực lượng nước ngoài hỗ trợ chống IS

Iraq tuyên bố không cần lực lượng nước ngoài hỗ trợ chống IS

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chỉ một ngày sau khi chính phủ nước này phái 2 máy bay chở hàng viện trợ quân sự phi sát thương cho Iraq. Cũng trong ngày 4/3, các lực lượng an ninh Iraq tiếp tục triển khai chiến dịch tấn công lớn nhằm giải phóng tỉnh Salahuddin ở miền Bắc.

Theo các nguồn tin an ninh, quân đội chính phủ Iraq và các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni và Shii’te, được sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu, đã tấn công khu vực mỏ dầu Ajil ở phía Đông thủ phủ, cách thủ đô Baghdad khoảng 170 km về phía Bắc.

Sau nhiều giờ giao tranh, quân chính phủ đã giành quyền kiểm soát mỏ dầu này. Trước đó, quân đội Iraq cũng đã đánh bật các phần tử cực đoan và giải phóng mỏ dầu Allas gần đó. Tại các thị trấn Dour ở phía Nam Tikrit và al-Alam ở phía Đông thành phố cũng đã diễn ra những cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và các tay súng IS.

Từ ngày 1/3, quân đội Iraq mở chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm giải phóng khu vực phía Bắc tỉnh Salahuddin, một trong những sào huyệt chính của IS tại miền Bắc Iraq.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang