Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/4/2015

author 13:57 06/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đánh bom nhà thờ Syria vào lễ Phục sinh, Khủng bố IS đánh bom liều chết ở Libya, 27 người thương vong, Thanh thiếu niên Anh xem khủng bố IS như 'ngôi sao thần tượng'... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đánh bom nhà thờ Syria vào lễ Phục sinh

Theo tin tức trên VNExpress, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đánh bom vào nhà thờ ở Syria, cùng lúc tiếp tục phá hủy di tích lịch sử tại Iraq. Các tay súng cực đoan của IS hôm qua phá hủy một phần nhà thờ ở làng Tel Nasri, phía đông bắc Syria vào đúng ngày lễ Phục Sinh, theo Telegraph. Ngôi làng này ở sát khu vực giao tranh giữa IS và lực lượng người Kurd, lực lượng chính cản bước tiến của nhóm phiến quân.

Cũng trong hôm qua, IS tiếp tục đập phá thành phố cổ Hatra hơn 2.000 năm tuổi tại Iraq, trong chiến dịch loại bỏ các di tích lịch sử ở Trung Đông. Các phiến quân công bố đoạn video dài 7 phút cho thấy các tay súng dùng búa tạ và súng trường để đập tan các đồ tạo tác cổ nằm trong danh sách của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Nhà thờ ở Tel Nasri trước khi bị khủng bố IS đánh bom

Nhà thờ ở Tel Nasri trước khi bị khủng bố IS đánh bom

Video mới này của IS cho thấy bằng chứng đầu tiên di tích Hatra bị tàn phá, dù chính phủ Iraq cho biết các phiến quân quá khích đã đập phá thành cổ này từ tháng trước. "Việc phá hủy tượng và di tích tại Hatra, IS đang phá hủy một phần quan trọng di sản của Arab đã có từ trước khi phát hiện nhà tiên tri Hồi giáo Muhammed", Tiến sĩ Kyle Erickson tại Đại học Wales Trinity Saint David, cho biết.

Hồi tháng hai, các phiến quân IS còn phá hủy bảo tàng trung tâm Mosul, thành phố lớn tại Iraq, nơi chúng đang chiếm giữ, hủy hoại các đồ tạo tác có hàng nghìn năm tuổi. Các nhà hoạt động xã hội cho biết IS cuối tuần qua chiếm giữ khoảng 90% khu vực Yarmouk, Syria. Liên Hợp Quốc cho hay có khoảng 18.000 người, chủ yếu là người Palestine, bị mắc kẹt ở Yarmouk. Khoảng 2.000 người phải chạy khỏi trại lánh nạn tại Damascus, thủ đô của Syria, khi IS tiến vào.

Khủng bố IS đánh bom liều chết ở Libya, 27 người thương vong

Theo Tiền Phong, ít nhất 6 người đã thiệt mạng cùng 21 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết ở thành phố Misrata, Tây Bắc Libya ngày hôm qua (5/4). Sự việc xảy ra tại trạm kiểm soát an ninh Es Dada nằm ở phía Đông Nam thành phố Misrata, miền Tây Bắc Libya. Một kẻ lạ mặt đã cố thủ bên trong chiếc xe ô tô giấu đầy bom rồi cho phát nổ.

Khủng bố IS đánh bom liều chết ở Libya khiến 27 người thương vong

Khủng bố IS đánh bom liều chết ở Libya khiến 27 người thương vong

Vụ đánh bom liều chết khiến 6 người tử vong ngay tại hiện trường, 21 người khác bị thương được chuyển đến một bệnh viện địa phương. Lực lượng an ninh đã ngay lập tức phong tỏa khu vực đánh bom.

Hiện chưa rõ ai đã thực hiện vụ tấn công. Nhưng, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS tại tỉnh lỵ Tripoli, tỉnh Bắc của Libya đã nhận trách nhiệm về vụ việc trên trang mạng xã hội của lực lượng này. Libya đang phải chật vật đối phó với tình hình bất ổn sau khi cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011.

Thanh thiếu niên Anh xem khủng bố IS như 'ngôi sao thần tượng'

Thanh Niên đưa tin, hàng trăm thanh thiếu niên Anh xem tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) như “ngôi sao thần tượng”, The Guardian dẫn lời luật sư Nazir Afzal, giám đốc Cơ quan công tố hoàng gia Anh. Luật sư Nazir Afzal cho rằng ngày càng có nhiều trường hợp các thanh thiếu niên Anh đến Syria, gia nhập IS vì “thần thánh hóa” tổ chức này, The Guardian đưa tin ngày 5/4

“Các thanh niên muốn như chiến binh thánh chiến, còn thiếu nữ thì muốn được đồng hành cùng các chiến binh. Tổ chức cực đoan đã sử dụng những chiến lược tuyên truyền, marketing để thu hút giới trẻ; tương tự như sự thu hút của các thần tượng âm nhạc: Beatles, One Direction, Justin Bieber…”.

Nhiều thanh thiếu niên Anh xem IS như thần tượng

Nhiều thanh thiếu niên Anh xem IS như thần tượng

Ông Afzal cho rằng các biện pháp chống chủ nghĩa khủng bố ở Anh đang trở nên không hợp thời, khi chỉ có sự giám sát của cảnh sát và lực lượng an ninh quốc gia. Hơn nữa, các tổ chức khủng bố ngày nay đã có nhiều chiến lược mới nên chính phủ cần có những biện pháp thức thời hơn. Cụ thể, chính phủ nên thành lập một lực lượng gồm những thanh niên Hồi giáo người Anh, có tư chất tốt để làm công cụ định hướng và thay đổi những thành phần có chiều hướng cực đoan.

Ông Afzal ví von, giống như cai nghiện ma túy, giải pháp không nằm ở chỗ giật lấy liều thuốc trên tay con nghiện và báo ngay cho cảnh sát. Những thanh thiếu niên này cần được sự quan tâm, gần gũi và chia sẻ của cộng đồng. Họ sẽ được chỉ dạy và khơi gợi những giá trị của bản thân. Luật sư Afzal có cuộc trả lời phỏng vấn trên The Guardian ngay sau khi có thêm một trường hợp sáu thanh thiếu niên Anh, gồm 5 nam và 1 nữ bị bắt khi trên đường sang Syria, gia nhập IS vào ngày 3.4.

Cảnh sát cho biết, tính đến nay đã có 600 công dân Anh bỏ trốn thành công và đứng vào hàng ngũ của IS. Đặc biệt, mối de dọa càng tăng cao khi một số thành phần thánh chiến về nước và ẩn mình trở thành “một quả bom nổ chậm”, theo The Guardian.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang