Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/03/2015

author 17:27 18/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS chặt đầu 4 “gián điệp Iraq”, Thủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt, Mỹ và Nga thực sự lo lắng khi IS tiến vào Afghanistan... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/03/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS chặt đầu 4 “gián điệp Iraq” theo lệnh của “tòa án Hồi giáo”

Theo tin tức trên VOV, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) lại vừa công bố những bức ảnh gây sốc ghi lại cảnh chặt đầu đầy máu me đối với 4 nam giới bị khủng bố IS cáo buộc tội làm gián điệp. Theo đoạn phụ đề, bốn nam giới bị tố làm gián điệp cho chính quyền Baghdad và bị một tòa án Hồi giáo khép tội tử hình. Trong các bức ảnh, bốn người này cùng mặc đồng phục màu đen và quỳ trên mặt đất, tay bị trói quặt sau lưng.

Trong 5 chiến binh IS có mặt tại pháp trường, 3 kẻ đội mũ trùm đầu che kín mặt, một kẻ đội mũ bóng chày. Chúng đứng sau các nạn nhân, tay cầm dao (riêng tên chỉ huy cầm súng tiểu liên, chỉ tay lên trời và chỉ đạo bọn tay chân).

Khủng bố IS chuẩn bị hành quyết 4 nam giới bị kết tội làm gián điệp

Khủng bố IS chuẩn bị hành quyết 4 nam giới bị kết tội làm gián điệp

Tên chỉ huy mặc áo dài và khăn trùm đầu. Y có vẻ là thống đốc hoặc thẩm phán địa phương của IS. Tên chỉ huy lùi lại và theo lệnh của y, bốn nạn nhân bị chặt đầu ghê rợn ngay trên con đường rải nhựa. Vụ hành quyết này khác với các vụ khác ở chỗ không thấy có cư dân nào được phép chứng kiến vụ này, dù cho việc chặt đầu diễn ra ở nơi công cộng.

Hai bức ảnh cuối cùng do IS đăng trên mạng là bức quá khủng khiếp, cho thấy đầu của các nạn nhân bị cắt lìa khỏi thân. Cũng mới tuần trước, IS đã công bố đoạn video ghi lại cảnh bắn vào đầu 9 nam giới bị cáo buộc làm gián điệp chống lại IS.

Thủ lĩnh cấp cao khủng bố IS bị tiêu diệt

Theo VNExpress, một trong những chỉ huy trên chiến trường của Nhà nước Hồi giáo, kẻ đang bị Tunisia truy nã gắt gao, thiệt mạng khi đang chiến đấu ở Libya. Ahmed al-Rouissi thiệt mạng trong các cuộc giao tranh xung quanh thành phố Sirte, một thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Libya, hãng tin AP dẫn thông báo đăng tải trên website nhóm phiến quân cho hay.

Thủ lĩnh cấp cao IS Ahmed al-Rouissi bị tiêu diệt tại Lybia

Thủ lĩnh cấp cao IS Ahmed al-Rouissi bị tiêu diệt tại Lybia

Al-Roussi, 48 tuổi, là một trong những kẻ bị truy nã gắt gao tại Tunisia. Ở Tunisia, tên này được cho là người đứng đằng sau hàng loạt vụ tấn công của phong trào Hồi giáo cực đoan Ansar al-Shariah. Trong số đó có vụ ám sát hai nhà lãnh đạo chính trị cánh tả là Chokri Belaid và Mohammed Brahmi, đẩy Tunisia vào khủng hoảng chính trị, buộc chính phủ Hồi giáo được bầu phải từ bỏ quyền lực.

Al-Rouissi sau đó tháo chạy sang Libya rồi chiến đấu dưới danh nghĩa IS, nhóm phiến quân đang kiểm soát khoảng một phần ba lãnh thổ Syria và Iraq. Bộ Nội vụ Tunisia đã xác nhận cái chết của al-Rouissi bằng các "biện pháp khoa học" và phối hợp với chính quyền Libya.

Thủ lĩnh khủng bố IS bị ví như cây thịt nướng

Zing News đưa tin, các nhà hoạt động chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria ghép hình Abu Wahib, một thủ lĩnh phiến quân, với cây thịt nướng và chú thích: "Rất giống nhau". Trong hình ảnh đăng trên mạng, Abu Wahib đứng cạnh một xe tải màu đen. Bộ trang phục cùng dáng đứng khiến các nhà hoạt động chống IS tại thành phố Raqqa, Syria liên tưởng tới cây thịt nướng, loại kẹp trong bánh mỳ kebab của Thổ Nhĩ Kỳ, Daily Mail đưa tin.

Hình ảnh ghép Abu Wahib và cây thịt nướng

Hình ảnh ghép Abu Wahib và cây thịt nướng

Một thành viên của nhóm các nhà hoạt động cũng ghép hình Wahib với ảnh cây thịt, sau đó đăng lên Twitter với chú thích: “Rất giống nhau”. Đây không phải lần đầu tiên thủ lĩnh IS bị giễu cợt. Trùm khủng bố từng bị ghép hình trong quảng cáo dầu gội đầu và trên các trang web hẹn hò. Từ khi tham gia vụ hành quyết 3 tài xế xe tải Syria tại tỉnh Anbar, Iraq năm 2013, Wahib trở thành một trong những thủ lĩnh dễ nhận dạng nhất bởi bộ râu dài và lông mày nối liền.

Phần tử Hồi giáo cực đoan này đã trở thành thủ lĩnh của phiến quân Al-Anbar Lions trong thời gian dài. Tổ chức do Wahib đứng đầu kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ở miền trung Iraq trên danh nghĩa IS. Wahib gia nhập khủng bố khi đang học lập trình máy tính tại Đại học Anbar.

Năm 2006, phần tử này bị bắt vì có liên hệ với Al-Qaeda. Năm 2009, Wahib lĩnh án tử hình và bị chuyển tới nhà tù Tikrit ở tỉnh Saladin. Al-Qaeda sau đó tổ chức cuộc bạo động trong nhà ngục, giúp Wahib và 109 phần tử khủng bố khác trốn thoát.

Mỹ và Nga thực sự lo lắng khi khủng bố IS tiến vào Afghanistan

Báo Đất Việt đưa tin, Liên hợp quốc bày tỏ sự lo ngại khi những báo cáo gần đây chỉ ra rằng Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) đã hiện diện tại Afghanistan. Tại cuộc họp của Hội đồng bảo an hôm 16/3, Nicholas Haysom, đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Afghanistan, đã cho biết IS có thể tập hợp các nhóm vũ trang riêng lẻ trong nước đi theo một lý tưởng chung - đây cũng là mối lo ngại cũng được Nga đưa ra.

"Theo đánh giá của Unama (phái đoàn Liên hợp quốc tại Afghanistan) thì sự hiện diện của IS tại Afghanistan là đáng lo ngại, tuy nhiên sự ảnh hưởng của IS không quá lớn tại khu vực này về các khả năng nội tại của nó, nhưng tiềm năng của nó có thể tập hợp các nhóm vũ trang đơn lẻ dưới một ngọn cờ," Haysom nói trước Hội đồng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, IS vẫn không thể thành lập một "gốc rễ vững chắc" tại quốc gia này.

Mỹ và Nga thực sự lo lắng khi IS tiến vào Afghanistan

Mỹ và Nga thực sự lo lắng khi IS tiến vào Afghanistan

Mỹ và Nga thực sự lo lắng khi IS tiến vào Afghanistan

Mỹ và Nga thực sự lo lắng khi IS tiến vào Afghanistan

Phó đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov đã kêu gọi Hội đồng bảo an đưa ra hành động ngay lập tức để ngăn chặn sự mở rộng hơn nữa của các nhóm vũ trang mà có thể "gây xáo trộn " khi chính quyền mới được bầu cử đang nỗ lực để cai trị đất nước. Ông cũng lặp lại rằng Moscow lo ngại về "những báo cáo ngày một tăng lên về tình hình đang xấu đi ở phía Bắc Afghanistan và những khu vực biên giới các nước Xô Viết cũ mà vẫn là 'bạn và đồng minh của chúng ta.'"

Zahir Tanin, đại diện thường trực của Afghanistan tại Liên hợp quốc, đã thừa nhận rằng IS đã xâm nhập vào một vài khu vực của Afghanistan "nhưng kẻ thù chính chúng tôi phải đối mặt là Taliban." Ông nói thêm rằng cũng có thể có các nhóm đơn lẻ trong nước với những "định hướng cực đoan hơn."

Unama sẽ "tiếp tục tham gia vào tất cả các bên và tổ chức một cuộc đối thoại 'thẳng thắn' với Taliban về việc tiếp cận nhân đạo và các quyền con người," Uỷ ban này cho biết trong một thông báo. Trong báo cáo phát đi hồi tháng Hai, Liên hợp quốc đã nói rằng, năm 2015 là một trong những năm đẫm máu nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hơn một thập kỷ trước đây. Gần 3,700 dân thường đã bị giết hồi năm ngoái - cao nhất trong một năm kể từ nằm 2009.

Những bình luận vừa được đưa ra bởi Liên hợp quốc và Nga vài tuần sau khi các quan chức cao cấp của quân đội Mỹ và Afghanistan thừa nhận rằng họ đã xem qua "những báo cáo về việc tuyển dụng" bởi IS tại Afghanistan. Trước đó trong tháng Một, các chiến binh địa phương tại Afghanistan và Pakistan đã phát hành một video tuyên bố rằng một vài nhóm từ hai nước này đã cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tự xưng của IS.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang