Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/4/2015

author 18:00 19/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom làm 33 người chết, Phiến quân Taliban hành quyết phạm nhân theo kiểu khủng bố IS,Tranh cãi thông tin khủng bố IS áp sát Mỹ... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom làm 33 người chết

Theo tin tức trên Zing News, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 18/4 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết khiến 33 người thiệt mạng. Theo AFP, một người phát ngôn của nhóm tự xưng là đại diện cho IS ở Afghanistan đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở thành phố Jalalabad thuộc tỉnh Nangarhar của Afghanistan hôm 18/4.

Hiện trường vụ đánh bom ở Jalalabad

Hiện trường vụ đánh bom ở Jalalabad

Vụ nổ xảy ra bên ngoài một nhà băng nơi nhân viên chính phủ và binh lính đang xếp hàng chờ nhận lương. Sự việc khiến 33 người chết và 100 người bị thương. Theo BBC, đây là vụ tấn công lớn nhất xảy ra tại Jalalabad trong nhiều tháng qua. Trong số những người thiệt mạng có cả trẻ em.

Phiến quân Taliban hành quyết phạm nhân theo kiểu khủng bố IS

Người Đưa Tin dẫn theo Daily Mail, nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan Taliban ngày 18/4 đã hành quyết các tù binh bằng súng trước đám đông tại Afghanistan theo kiểu mà Nhà nước Hồi giáo IS thường áp dụng. Phiến quân lôi 3 phạm nhân lên một ngọn đồi ở tỉnh Ghanzi, Afghanistan, rồi bắt họ quỳ trước khi bị bắn vào đầu bằng súng trường Ak từ phía sau. Trước khi hành quyết, Taliban đọc tuyên bố cáo buộc 3 người đàn ông giết một cặp tình nhân khi cướp đồ của nạn nhân.

Taliban hành quyết 3 phạm nhân theo kiểu IS

Taliban hành quyết 3 phạm nhân theo kiểu IS

Rất nhiều người dân, bao gồm trẻ nhỏ, chứng kiến vụ hành quyết. Một số người còn đứng lên mái nhà để nhìn rõ hơn. Trong khi đó, nhiều thành viên của phiến quân đứng xung quanh làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh hiện trường vụ xử bắn.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh ít nhất 33 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết ở thành phố Jalalabad, Afghanistan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhiều chỉ huy của Taliban thời gian qua cũng đã tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS. Tổ chức khủng bố đang chiếm đóng một khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Tranh cãi thông tin khủng bố IS áp sát Mỹ

Theo Thanh Niên, giới chức Mỹ buộc phải lên tiếng trấn an dân chúng sau khi có thông tin cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở các căn cứ huấn luyện tại Mexico. Thông tin IS đã lập 2 căn cứ ở gần thành phố Ciudad Juarez thuộc bang Chihuahua của Mexico vừa được tổ chức chuyên giám sát hoạt động chính phủ Judicial Watch (Mỹ) dẫn nguồn từ một số quan chức Mexico giấu tên đưa ra trong tuần này, theo Fox News.

Tọa lạc tại một khu vực được gọi là Anapra, một căn cứ của IS chỉ cách thành phố El Paso, bang Texas (Mỹ) chừng 13 km. Căn cứ còn lại nằm ở thị trấn Puerto Palomas thuộc bang Chihuahua, vốn tiếp giáp các thành phố Columbus và Deming của bang New Mexico (Mỹ). Bằng việc đóng chốt tại những nơi này, IS có thể xâm nhập nước Mỹ dễ dàng. Nguồn tin còn tiết lộ IS đang phối hợp với nhiều tập đoàn tội phạm Mexico để giúp đưa các tay súng của mình xâm nhập nước Mỹ.

Theo Judicial Watch, giới chức quân đội và cảnh sát liên bang Mexico hồi đầu tháng đã mở cuộc tấn công phối hợp nhằm vào các căn cứ của IS, phát hiện nhiều tài liệu quan trọng bằng tiếng Ả Rập và Urdu cùng các sơ đồ của cơ sở quân sự Fort Bliss tại El Paso, nơi đóng quân của Sư đoàn Thiết giáp số 1 của Mỹ. Thảm cầu nguyện của người Hồi giáo cũng được tìm thấy tại những nơi này.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết do IS thực hiện tại Afghanistan ngày 18/4

Hiện trường vụ đánh bom liều chết do IS thực hiện tại Afghanistan ngày 18/4

Táo bạo hơn, IS còn có ý định tấn công các tuyến đường sắt và sân bay gần thành phố Santa Teresa thuộc bang New Mexico, theo nguồn tin Mexico. Nhóm này cũng tiến hành do thám các trường đại học gần đó, khu thử nghiệm tên lửa White Sands của quân đội Mỹ, các trụ sở chính quyền ở thành phố Alamogordo thuộc bang New Mexico, căn cứ Fort Bliss và cả các trạm điện lớn ở tại đây.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã lên tiếng bác bỏ thông tin của Judicial Watch. Đài Fox News dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/4 nói rằng sau khi phối hợp điều tra, cả Mỹ và Mexico đều nhận thấy thông tin trên “không có cơ sở”. “Mỹ và Mexico hợp tác chống khủng bố và tăng cường an ninh biên giới để bảo vệ công dân hai nước khỏi các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Chúng tôi lo ngại về sự bành trướng của IS ra khỏi Iraq, Syria cũng như không xem thường mọi đe dọa nhằm vào Mỹ. IS đã nêu rõ ý định gieo rắc bạo lực ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là điều cộng đồng tình báo của chúng tôi đang theo dõi sát sao”, phát ngôn viên này nói. Ngoài ra, Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng lên tiếng phủ nhận thông tin trên.

Cũng liên quan đến hoạt động của IS, tổ chức này hôm qua thừa nhận đứng sau vụ đánh bom liều chết tại một ngân hàng ở thành phố Jalalabad, miền đông Afghanistan, khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Loan Nguyễn (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang