Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/2/2015

author 16:11 05/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đóng đinh, thiêu sống trẻ em, IS đe dọa tấn công Bỉ, Jordan thề chiến đấu chống IS đến cùng, UAE rút khỏi liên quân chống khủng bố IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/2/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đóng đinh và thiêu sống trẻ em ở Iraq

Theo tin tức từ Thanh Niên, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo - khủng bố IS bán trẻ em bị bắt cóc tại các chợ để làm nô lệ tình dục, giết một số khác bằng cách đóng đinh, thiêu sống tại Iraq, Reuters dẫn lời cơ quan giám sát của Liên Hiệp Quốc cho hay.

Reuters đưa tin ngày 4/2, Ủy ban về Nhân quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc cho biết số lượng trẻ em nam Iraq dưới 18 tuổi bị IS sử dụng làm người đánh bom, chế tạo bom, người cung cấp tin tức hoặc trở thành lá chắn sống bảo vệ các cơ sở của tổ chức này đang gia tăng.

Bà Renate Winter, chuyên gia của Ủy ban, cho hay trẻ em ở những cộng đồng công giáo, cộng đồng thiểu số người Kurd theo đạo Yazidi (còn gọi là người Yazidi), những người Hồi giáo dòng Shi'ites và Sunnis là nạn nhân của các hành động man rợ này. “Chúng tôi thực sự rất lo lắng về vấn đề bạo hành và giết trẻ em, nhất là những trẻ em thuộc tộc người thiểu số trên phạm vi rộng”, bà Winter nói. Bà Winter còn cho hay có một đoạn băng trên mạng cho thấy các phiến quân IS đang huấn luyện trẻ em khoảng 7 - 8 tuổi trở thành các tay súng.

Người Yazidi trốn chạy khỏi phiến quân Hồi giáo

Người Yazidi trốn chạy khỏi phiến quân Hồi giáo

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã xem xét hồ sơ các vụ vi phạm tại Iraq kể từ năm 1998 và lên án “một hệ thống giết trẻ em thuộc cộng đồng các tôn giáo và dân tộc thiểu số, bao gồm các trường hợp thảm sát trẻ em nam, giết hại bằng cách chặt đầu, đóng đinh hoặc thiêu sống”.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng chỉ ra IS vi phạm việc xâm hại tình dục một cách có hệ thống, bao gồm các hành vi “bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em”. Bà Winter cho biết: “Trẻ em bị bắt cóc từ nhiều nơi, sau đó được gắn bảng giá và bán tại các chợ để làm nô lệ”.

Ngoài ra, rất nhiều trẻ em đã bị giết hoặc bị thương nặng trong các cuộc pháo kích của lực lượng an ninh Iraq. Nhiều trường hợp khác thì chết vì đói, khát và cái nóng.

IS là nhóm phiến quân lớn ly khai từ tổ chức khủng bố al Qaeda, thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại một phần của Syria và Iraq từ mùa hè năm 2014. Tính đến thời điểm này, “triều đại khủng bố” IS - như cách gọi của Liên Hiệp Quốc - đã giết hàng ngàn người và buộc hàng trăm ngàn người khác rơi vào cảnh tị nạn.

Tổng cộng 18 chuyên gia tham gia tổng hợp báo cáo tội ác của IS đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Iraq thực hiện mọi biện pháp có thể để giải thoát cho trẻ em khỏi các hành vi dã man này.

Khủng bố IS dọa lặp lại thảm sát Paris ở Bỉ

Tin tức trên VNExpress, một tờ báo Bỉ hôm qua nhận được bức thư hăm dọa ký tên IS, trong đó cho biết tổ chức khủng bố thề sẽ đánh bom nước này. Theo IBTimes, đoạn thông điệp đánh máy đề gửi tới đức vua Philippe của Bỉ và chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc Bart De Wever. Thư tuyên bố các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chuẩn bị lặp lại một vụ thảm sát như ở Paris hồi tháng trước, trong đó 17 người thiệt mạng.

Khủng bố IS dọa lặp lại thảm sát Paris ở Bỉ

Khủng bố IS dọa lặp lại thảm sát Paris ở Bỉ

"Những gì xảy ra tại Pháp sắp tái diễn ở Bỉ. Từ đây, ISIS sẽ chinh phục cả châu Âu", bức thư viết, sử dụng cách gọi tắt khác của IS và đe dọa tấn công nước Bỉ bằng bom xe. Thư còn nêu mục đích của hành động này là trả thù cho những tay súng của IS vừa bị đưa ra hầu tòa với các tội danh liên quan tới khủng bố tại Bỉ.

Bức thư được viết bằng tiếng Pháp và gửi tới tòa soạn nhật báo Het Laatste Nieuws hồi đầu tuần. Giới chức đang tiến hành điều tra. Tòa án ở Antwerp đã xét xử 46 phần tử cực đoan vì hành vi chiêu mộ nhiều thanh niên Hồi giáo Bỉ để gửi tới chiến đấu cho IS và Mặt trận Nusra, tổ chức chi nhánh của al-Qaeda, ở Syria.

Tất cả những người này đều là thành viên của Sharia4Belgium, một tổ chức ủng hộ việc áp dụng đạo luật Sharia ở các nước châu Âu. Bức thư đe dọa xuất hiện đúng vào thời điểm cảnh báo khủng bố ở Bỉ được nâng lên mức gần cao nhất sau các vụ tấn công ở Paris.

UAE rút khỏi liên quân đánh khủng bố IS

Dân Trí đưa tin, các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) đã rút khỏi liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo, sau khi phi công của Jordan bị nhóm này bắt và Mỹ không thể đảm bảo việc giải cứu nếu trường hợp tương tự lặp lại, theo tờ New York Times của Mỹ.

Viên phi công người Jordan bị nhóm Hồi giáo cực đoan IS bắt hồi tháng 12 sau khi máy bay rơi trên lãnh thổ Syria. Thứ Ba vừa qua, nhóm này đã công bố đoạn clip, ghi lại cảnh xử tử viên phi công bằng cách tẩm xăng và thiêu sống trong một lồng sắt.

Theo truyền hình nhà nước Jordan, al-Kasaesbeh bị IS hành quyết từ hôm 3/1, nhưng đến nay đoạn băng mới được công bố. Nhóm này đã tính lừa chính phủ Jordan thả nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, người bị chính quyền Amman kết án tử hình vì tham gia âm mưu đánh bom cảm tử, để đổi lại việc phóng thích al-Kasaesbeh.

Dẫn lời các nguồn tin trong chính phủ Mỹ, New York Times cho biết UAE đã rút khỏi liên quân do Mỹ lãnh đạo ngay từ tháng 12, sau khi có tin phi công này bị bắt. Là một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong chiến dịch không kích IS, nhưng UAE lo ngại rằng các phi công của mình có thể rơi vào tình cảnh tương tự.

Các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) đã rút khỏi liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo

Các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) đã rút khỏi liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo

UAE cũng muốn Mỹ nâng cao khả năng tìm kiếm cứu nạn, bao gồm việc sử dụng các máy bay tối tân V-22 Osprey tại miền Bắc Iraq, gần hơn với chiến trường, thay vì phải huy động từ căn cứ hiện tại ở Cô-ét. Nguồn tin cho biết các phi công UAE sẽ không tham gia trở lại các cuộc không kích của liên quân, cho đến khi các máy bay Osprey, vốn có khả năng cất cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng lại bay nhanh như máy bay phản lực, được triển khai tới miền Bắc Iraq phục vụ các chiến dịch cứu hộ.

Phi công Muath al-Kasaesbeh của quân đội Jordan đã bị IS bắt "chỉ vài phút" sau khi máy bay của bị trục trặc và rơi xuống khu vực gần thành phố Raqqa, Syria hồi tháng 12, do đó không thể có thời gian cho công tác cứu hộ.

Tuy nhiên, các quan chức UAE đã chất vấn Washington rằng liệu các đội cứu hộ của Mỹ có khả năng giải cứu viên phi công nếu có thêm thời gian, nguồn tin trong giới chức Mỹ tiết lộ. Ngoại trưởng UAE, Abdullah bin Zayed bin Sultan Al Nahyan hồi tuần trước cũng đã hỏi tân đại sứ Mỹ Barbara Leaf tại sao Mỹ không có đủ nguồn lực tại miền Bắc Iraq để giải cứu viên phi công gặp nạn.

Syria kêu gọi Jordan hợp tác chống khủng bố IS, Al-Qaeda

Tiền Phong đưa tin, ngày 4/2, chính quyền Syria lên tiếng kêu gọi Jordan hợp tác trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Syria.

Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết, Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi Jordan "hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, trong đó có tổ chức Daesh (tên gọi của IS theo tiếng Arập) và Mặt trận Al-Nusra (một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Syria.)..., cũng như các tổ chức khủng bố khác cấu kết với các nhóm này tại Syria và trong khu vực".

Chính quyền Syria lên tiếng kêu gọi Jordan hợp tác trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo

Chính quyền Syria lên tiếng kêu gọi Jordan hợp tác trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo

Jordan cũng là nước tham gia liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS. Bên cạnh đó, chính quyền Syria cũng lên án mạnh mẽ vụ phiến quân IS sát hại "dã man" viên phi công Jordan trong đoạn video mà IS tung lên mạng xã hội trước đó.

Đoạn video dài 22 phút được IS đăng tải thông qua tài khoản Twitter được biết đến như một kênh truyền thông của IS cho thấy, hình ảnh con tin người Jordan Muath al-Kasasbeh mặc bộ quần áo màu cam bị thiêu sống trong một chiếc lồng sắt màu đen.

Al-Kasaesbeh bị bắt cóc khi chiến đấu cơ anh lái trong chiến dịch không kích IS rơi xuống gần thành phố Raqqa, thành trì của nhóm phiến quân ở đông bắc Syria, hôm 26/12.

Jordan thề chiến đấu chống khủng bố IS đến cùng

Theo tin tức từ VNEconomy, nhà vua Jordan tuyên bố thề chiến đâí chốn khủng bố đến cùng ngày sau ngày khi IS công bố đoạn băng video hành quyết một viên phi công người Jordan...Theo Reuters, nhà vua Abdullah của Jordan đã thề sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh không ngừng nghỉ chống lại tổ chức phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trên miền đất mà chúng chiếm giữ. Tuyên bố này của vua Abdullah được đưa ra hôm qua (4/2), một ngày sau khi IS công bố đoạn băng video hành quyết một viên phi công người Jordan.

Cũng trong ngày hôm qua, Jordan đã tử hình hai phần tử thánh chiến Hồi giáo người Iraq, trong đó có nữ chiến binh đánh bom cảm tử Sajida al-Rishawi. “Chúng ta tiến hành cuộc chiến này để bảo vệ tín ngưỡng, các giá trị và các nguyên tắc về con người của mình. Cuộc chiến này sẽ không ngừng nghỉ và sẽ triệt hạ chúng [IS]”, truyền hình nhà nước Jordan dẫn lời nhà vua Abdullah nói trong một cuộc họp an ninh khẩn cấp.

Nhà vua Abdullah của Jordan thề chiến đấu chống khủng bố IS đến cùng

Nhà vua Abdullah của Jordan thề chiến đấu chống khủng bố IS đến cùng

Vua Abdullah đã rút ngắn chuyến công du Mỹ và trở về nước ngay sau khi IS phát đi đoạn băng video hành quyết viên phi công Mouath al-Kasaesbeh, người đã trở thành tù binh của tổ chức này sau khi chiếc F-16 do anh lái bị rơi.

Vụ thiêu sống viên phi công này trong lồng sắt cho thấy mức độ man rợ của IS đã gia tăng lên một cấp độ mới, đồng thời khiến dư luận Jordan nói riêng và thế giới nói chung căm phẫn tột độ. Jordan đã thề sẽ đáp trả lại sự tàn bạo của IS bằng những hành động “khiến mặt đất phải rung chuyển”.

Phát ngôn viên Chính phủ Jordan, ông Mohammad al-Momani, hôm qua tuyên bố: “Chúng tôi đang bàn cách để các thành viên của liên minh chống IS tăng cường nỗ lực nhằm chặn đứng chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố, tiến tới làm suy yếu và cuối cùng là triệt hạ chúng”. Ông al-Momani cho biết, đây là sự tiếp tục trong chính sách dài hạn của Jordan nhằm chống lại các phần tử vũ trang Hồi giáo cực đoan.

“Tất cả các cơ quan quân sự và an ninh của Jordan đều đang cân nhắc các lựa chọn của mình. Sẽ đến lúc cả thế giới chứng kiến sự đáp trả của Jordan [đối với IS], nhưng kế hoạch ở cấp độ an ninh và quân sự sẽ được công bố vào thời điểm cụ thể”, ông Momani nói.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cho biết, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã rút khỏi các cuộc không kích chống IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Quyết định này của UAE được đưa ra sau khi máy bay của viên phi công al-Kasaesbeh bị rơi ở Syria vào tháng 12 năm ngoái.

Nữ chiến binh đánh bom cảm tử Sajida al-Rishawi là người mà IS đòi Jordan phóng thích để đổi lấy sự tự do cho phi công al-Kasaesbeh và con tin Nhật Bản Kenji Goto. Nhà báo Goto cũng đã bị IS hành quyết vào cuối tuần vừa rồi.

al-Rishawi có vai trò trong một vụ đánh bom ở Amman vào năm 2005 và đã bị Jordan giam trong nhà ngục dành cho tử tù suốt 10 năm. Hôm qua, án tử hình đối với nữ tù nhân này đã được Jordan thực thi vào lúc bình minh.

Ngoài ra, Jordan cũng tử hình một tù nhân là phần tử khủng bố al Qaeda cấp cao khác là Ziyad Karboli, quốc tịch Iraq, bị kết án tử hình vào năm 2008. Phi công al-Kasaesbeh là người đầu tiên tham gia chiến dịch không kích chống IS bị tổ chức này bắt giữ và sát hại.

Jordan là một đồng minh lớn của Mỹ trong cuộc chiến chống IS và là quốc gia nơi lính Mỹ đồn trú trong chiến dịch mở đường cho cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq vào năm 2003. Hiện nay, đang có hàng trăm sỹ quan quân đội Mỹ đang có mặt ở Jordan để giúp nước này củng cố phòng thủ ở các tuyên biên giới với Syria và Iraq, ngăn nguy cơ xâm nhập của các phần tử Hồi giáo thánh chiến.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang