Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/4/2015

author 16:25 11/04/2015

(VietQ.vn) - 10 bác sĩ bị xử tử vì từ chối chữa trị cho khủng bố IS, Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất 1200 người định gia nhập IS, khủng bố IS tìm cách xâm nhập Nga... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

10 bác sĩ bị xử tử vì từ chối chữa trị cho khủng bố IS

Theo tin tức trên báo điện tử Dân Việt, ngày 10/4, khủng bố IS tuyên bố chúng đã hành quyết 10 bác sĩ ở Iraq vì họ không chịu chữa trị cho những chiến binh bị thương của nhóm này. IS đã đặng một bức ảnh lên mạng chụp cảnh các chiến binh kề súng vào đầu các bác sĩ đang quỳ dưới mặt đất và thực hiện vụ hành quyết tập thể đầy dã man tại một khu vực cách thành phố Mosul do chúng kiểm soát khoảng 35 km.

Trong những ngày qua, phiến quân IS ở thành phố Mosul đã giao tranh ác liệt với nhóm vũ trang địa phương Hamman al-Alil khiến nhiều tay súng của chúng bị thương và cần phải điều trị. Tuy nhiên các bác sĩ tại một bệnh viện trong thành phố đã kiên quyết không mổ cho những tay súng này vì họ không muốn ủng hộ các hoạt động khủng bố. Vì lẽ đó, IS quyết định xử tử họ.

Thông tin này đã được mạng truyền hình vệ tinh Al-Sumaria của Iraq công bố, sau khi dẫn các nguồn tin của họ ở Mosul. Theo Al-Sumaria, một quan chức địa phương ở Mosul tên là Mowaffaq Hamid al-Azawi đã mô tả thành phố này giờ đây đã trở thành một “nhà tù lớn”, nơi người dân lâm vào cảnh đói khát, bị IS kìm hãm và bắt bớ, tra tấn.

Khủng bố IS công bố hình ảnh xử tử các bác sĩ

Khủng bố IS công bố hình ảnh xử tử các bác sĩ

Sau nhiều tháng bị liên quân không kích liên tục, thành phố Mosul lớn thứ hai Iraq giờ đây ngày càng trở nên hoang tàn, khi lương thực, thực phẩm và nước sạch thiếu nghiêm trọng, trong khi điện bị cắt liên tục. Trong khi đó, IS lại hạn chế không cho người dân ra khỏi thành phố vì sợ họ bỏ trốn và cung cấp thông tin cho quân đội chính phủ.

Vụ hành quyết các bác sĩ trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi IS xử tử một lúc 60 chiến binh người Sunni ở tỉnh Anbar của Iraq. Những chiến binh này là thành viên các bộ tộc Al-Karableh, Albu Ubaid, Albu Mahal và Albu Salman ở tỉnh Anbar, và họ bị xử tử vì bị IS cáo buộc hợp tác với các lực lượng an ninh Iraq chống lại chúng.

Trong thời gian gần đây, các lực lượng an ninh Iraq đã giành chiến thắng quan trọng trước IS ở thành phố Tikrit và đang chuẩn bị lực lượng tấn công vào Mosul, với mục tiêu cuối cùng là đánh đuổi hoàn toàn phiến quân ra khỏi Iraq. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thì cho rằng cuộc chiến chống IS chưa thể kết thúc chóng vánh, mặc dù các lực lượng Iraq đã liên tiếp giành được nhiều thị trấn, làng mạc từ tay IS trong vài ngày qua.

Trong chiến dịch tấn công thành phố Tikrit, gần 200.000 quân Iraq đã không thể chiếm được thành phố này sau 3 tuần bao vây, dù lực lượng phòng thủ của IS chỉ có vài trăm tay súng. Chỉ đến khi Mỹ ra tay mở chiến dịch không kích vào Tikrit, các lực lượng an ninh Iraq mới có thể tiến được vào trung tâm thành phố.

Khủng bố IS tìm cách xâm nhập Nga

VnExpress đưa tin, quan chức tính báo cấp cao Nga hôm qua cảnh báo về ảnh hưởng tiềm tàng của Nhà nước Hồi giáo đối với nước này, đặc biệt là trong cộng đồng người theo đạo Hồi ở tỉnh Bắc Caucasus. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) "bắt đầu xâm nhập" vào các tổ chức khủng bố hoạt động chủ yếu ở khu vực Bắc Caucasus, nơi có đa số người Hồi giáo sinh sống ở Nga, AP dẫn lời tướng Sergei Smirnov, phó giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết.

Khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria

Khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria

Một số lãnh đạo các tổ chức cực đoan trong vùng còn thề trung thành với IS. Theo ông Smirnov, đây là "khuynh hướng cực kỳ nguy hiểm" khi nhóm này đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng. Ông Smirnov cũng cho hay các cơ quan tình báo Nga ước tính có khoảng 1.700 công dân nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Iraq và Syria song lưu ý rằng con số còn có thể cao hơn thế.

Phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Caucasus tháng trước tiết lộ ít nhất 5 tay súng trở về sau khi tham chiến ở Syria đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch rà soát an ninh hồi năm ngoái. Ông Putin cũng khẳng định ưu tiên hàng đầu của Moscow là giám sát chặt chẽ các công dân Nga bỏ trốn để tới gia nhập IS.

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất 1.200 người định gia nhập IS

Theo Người Đưa Tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm đi lại đối với hơn 12.500 chiến binh nước ngoài và trục xuất 1.200 người có ý định gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria. Tin tức trên Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu trong chương trình đào tạo các nhà chính trị gia nước ngoài ngày 10/4 cho biết, quyết định này được thực hiện nhờ nguồn tin tình báo riêng của Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải nhờ nguồn tin từ các quốc gia của những chiến binh này.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm 7.833 kẻ tình nghi và trục xuất 1.056 chiến binh nước ngoài.Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn các chiến binh nước ngoài đến Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh các quốc gia phương Tây chỉ trích rằng, Ankara không nỗ lực hết sức để ngăn chặn các chiến binh nước ngoài gia nhập tổ chức IS ở Syria.

Nhóm các phần tử Nhà nước Hồi giáo tuyển dụng rất nhiều chiến binh nước ngoài

Nhóm các phần tử Nhà nước Hồi giáo tuyển dụng rất nhiều chiến binh nước ngoài

Ankara cũng đề nghị các quốc gia châu Âu chia sẻ nhiều hơn thông tin về những chiến binh nước ngoài “tiềm năng” và ngăn chặn trước khi chúng vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này không thể một mình ngăn chặn các chiến binh nước ngoài đến Syria.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, việc ngày càng nhiều chiến binh nước ngoài bị cấm vào Thổ Nhĩ Kỳ là kết quả của sự tăng cường hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia ở phương Tây. Ngày 9/4, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc họp tại thành phố Istanbul hôm 7/4, các lực lượng liên minh chống IS đã thành lập một tổ chức chuyên ngăn chặn các chiến binh nước ngoài vào Syria và Iraq.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang