Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/4/2015

author 16:25 29/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết 2.100 người ở Syria, Rộ tin đồn Trùm thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết, IS tăng cường tuyển mộ công dân Australia... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS hành quyết 2.100 người ở Syria 

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ Online, ít nhất 2.100 người ở Syria đã bị nhóm khủng bố IS hành quyết chỉ trong 10 tháng qua, đa số nạn nhân là dân thường, theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR). Trong thông cáo ra ngày 28-4, SOHR cho biết các nạn nhân bị giết bằng cách chặt đầu, ném đá, bắn và thiêu sống. Trong số họ, ít nhất 1.362 người là dân thường ở các tỉnh Deir Ezzor, al-Raqqa, al-Hasakah, Aleppo, Homs và Hama, 930 người trong số này thuộc bộ tộc al-Shaitaat ở miền đông Deir Ezzor.

Khủng bố IS chuẩn bị hành quyết binh sĩ Syria

Khủng bố IS chuẩn bị hành quyết binh sĩ Syria 

IS cũng hành quyết khoảng 529 binh sĩ Syria bị chúng bắt được, 137 chiến binh thuộc các nhóm khủng bố khác và 126 thành viên của chính IS do "vượt quá giới hạn trong tôn giáo và làm gián điệp cho nước ngoài". Cũng theo SOHR, đó chỉ là con số ước tính, con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều do họ không tính đến hàng trăm người đang mất tích.

Liên quan tới IS, Bộ Nội vụ Saudi Arabia ngày 28-4 thông báo đã bắt giữ 93 người bị tình nghi thuộc nhóm IS và phá nhiều âm mưu tấn công, trong đó có âm mưu tấn công đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Riyadh. Theo hãng tin Saudi Press Agency, trong số nghi can có ít nhất 65 người Saudi Arabia.

Trước đó cùng ngày, nhà chức trách Saudi Arabia đã bắt giữ nghi can thứ hai trong vụ bắn chết 2 cảnh sát ở Riyadh hồi đầu tháng. Một nghi can khác đã bị bắt vào tuần trước, và theo khai nhận của tên này, họ gây ra vụ nổ súng theo lệnh của IS. Saudi Arabia hiện đang tham gia liên minh chống IS ở Syria do Mỹ đứng đầu.

Rộ tin đồn trùm thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết

An Ninh Thủ Đô đưa tin, thông báo trên Đài phát thanh Iran cho biết, trùm thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết khi điều trị tại một bệnh viện ở Golan Heights, gần biên giới Syria và Israel vì các chấn thương nghiêm trọng sau cuộc không kích của Mỹ. Bản tin hôm 27-4 của Đài phát thanh Iran đưa tin: "Theo hai cơ quan tin tức của Iraq, Alghad Press và Al-Youm Al-Thamen, cũng như các nguồn tin từ Mosul, trùm thủ lĩnh Baghdadi đã chết trong một bệnh viện ở Golan Heights, Israel khu vực mà tổ chức IS đang chiếm đóng”.

Đài phát thanh Iran đưa tin thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố IS đã chết

Đài phát thanh Iran đưa tin thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố IS đã chết

Cơ quan tin tức của Iran cũng dẫn lời truyền thông Arab cho biết thêm: “Các thành viên của nhóm Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq đã tuyên thệ trung thành với Abu Ala Afri và tôn vinh ông này làm người kế nhiệm”. Mặc dù không đưa chi tiết về Abu Ala Afri nhưng theo IbTimes, thủ lĩnh mới của IS là một người khá nổi tiếng và có tiếng nói trong tổ chức khủng bố. 

Tuần trước, tờ The Guardian của Anh cũng đưa tin trùm thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bị thương nghiêm trọng sau một cuộc không kích của Mỹ gần làng Umm al-Rous, phía tây Iraq vào ngày 18-3. Với chấn thương này, al-không thể trực tiếp chỉ đạo hoạt động cho IS và Hội đồng quân sự Shura đã lên kế hoạch thay thủ lĩnh mới cho nhóm.

Các chuyên gia quân sự Trung Đông đang nghi ngờ rằng cho dù al-Baghdadi trở nên nổi tiếng với chức danh thủ lĩnh đầu sỏ IS kể từ khi công khai xuất hiện trực tiếp tại Nhà thờ Hồi giáo ở Mosul năm 2014, nhưng dường như chiến binh này chỉ là một hình ảnh tượng trưng cho IS. Trong khi nhiều người tin rằng quyền lực tối cao thực sự nằm trong tay một phần tử cực đoan bí ẩn khác thì có người lại cho rằng cái chết của al-Baghdadi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổ chức.

Những tin đồn mới nhất về al-Baghdadi đã nhanh chóng lan truyền nhanh trên mạng internet, nhưng hầu hết là không có xác nhận chính thức. Ngay cả thông tin của Đài phát thanh Iran cũng có một số điểm nghi vấn khi nói rằng thủ lĩnh 32 tuổi của IS được điều trị tại bệnh viện ở Israel. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có cơ quan nào lên tiếng khẳng định về cái chết của trùm thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi.

IS tăng cường tuyển mộ công dân Australia

Theo VOV, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngày 27/4 bày tỏ quan ngại về khả năng IS có thể đã tuyển mộ công dân nước này cho các mục đích thánh chiến. Ngoại trưởng Bishop đồng thời cũng cảnh báo, bất kỳ công dân Australia có hành động nào nhằm hỗ trợ hoặc hưởng ứng lời kêu gọi của IS, có thể sẽ phải đối mặt với mức án lên đến 25 năm tù giam. 

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Theo các nguồn tin cho biết, một đoạn phim ngắn được công bố gần đây đã xác định, Kamala, một công dân Australia, đã thừa nhận tham gia IS sau khi đến thành phố Raqqa của Syria để cung cấp các dịch vụ y tế cho tổ chức này. Ngoài ra, Kamala còn có ý định lôi kéo công dân Australia, đặc biệt là các bác sỹ, cùng gia nhập IS ở Syria.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang