Những tin tức mới nhất về khủng bố IS ngày 9/5/2015

author 15:27 09/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS liên kết với lực lượng Taliban ở miền Bắc Afghanistan, Quân đội Iraq tiêu diệt 17 tên khủng bố IS, Bên trong khách sạn 5 sao do khủng bố IS điều hành... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 9/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS liên kết với lực lượng Taliban ở miền Bắc Afghanistan

Vietnam+ đưa tin, theo AFP, tỉnh trưởng tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan, ông Mohammed Omar Safi ngày 8/5 cho biết các tay súng nước ngoài liên minh với nhóm khủng bố IS đang huấn luyện các phần tử nổi dậy Taliban tại tỉnh này. Đây là tuyên bố đầu tiên kiểu này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Afghanistan đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ IS. 

Nhóm khủng bố IS liên kết với lực lượng Taliban ở miền Bắc Afghanistan

Nhóm khủng bố IS liên kết với lực lượng Taliban ở miền Bắc Afghanistan

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani từng nhiều lần bày tỏ lo ngại IS đang từng bước xâm nhập vào Afghanistan. Tuy nhiên, Tỉnh trưởng Safi còn đưa ra cảnh báo nghiêm trọng hơn khi tuyên bố IS và Taliban đang liên kết lực lượng ở Kunduz. Theo ông Safi, các tay súng IS đang "hỗ trợ, huấn luyện và tìm cách tăng cường sức mạnh của Taliban để chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn hơn." IS chưa bao giờ chính thức thừa nhận hiện diện ở Afghanistan và hầu hết các phần tử IS tự xưng tại nước này được cho là những kẻ phản bội Taliban, tìm cách tạo ra hình ảnh một lực lượng tàn độc hơn. 

Quân đội Iraq tiêu diệt 17 tên khủng bố IS

Theo báo điện tử Kiến Thức, quân đội Iraq tiêu diệt 17 tên IS trong một cuộc không kích ở tỉnh miền Bắc Salahuddin. Trong một tuyên bố đưa ra bởi Bộ Nội vụ Iraq vào hôm 7/5, quân đội Iraq tiêu diệt 17 tên IS và làm thương hàng chục tay súng khác của tổ chức Hồi giáo cực đoan này trong cuộc không kích ác liệt vào huyện Haqoul Ajil, phía Đông thành phố chiến lược Tikrit. 

Các binh sĩ quân đội Iraq

Các binh sĩ quân đội Iraq

Tuyên bố này còn nêu rằng, họ còn phá hủy 12 xe bọc thép máy đào đất với pháo phòng không cỡ 76,2mm thuộc sở hữu của các chiến binh thánh chiến IS.Vào ngày 7/5, 18 tay súng IS đã mất mạng khi các đơn vị lực lượng vũ trang Iraq bắn rocket vào các vị trí trú ẩn của chúng ở thành phố Fallujah, cách Thủ đô Baghdad 69 km về phía Tây. Quân đội chính phủ Iraq cùng các tình nguyện viên người Kurd, người Hồi giáo dòng Shia và Sunni mở các cuộc tấn công nhằm vào IS để lấy lại các vùng đất mà nhóm này chiếm giữ.

Bên trong khách sạn 5 sao do khủng bố IS điều hành

Khách sạn năm sao mới được Nhà nước Hồi giáo (IS) mở cửa trở lại tại Mosul, Iraq, đang được sơn sửa lại và bị dỡ bỏ những chi tiết trang trí ngoại thất, treo cờ đen khắp nơi. Nhà nước Hồi giáo cuối tuần trước khai trương khách sạn hạng sang ở thành phố Mosul của Iraq. Nơi này trước đó là khách sạn quốc tế Ninawa (Ninawa International Hotel).

Khách sạn 11 tầng gồm 262 phòng, bể bơi, sân tennis, quán bar, nhà hàng và có giá gần 100 USD một đêm. Trước khi rơi vào tay IS, Ninawa từng nhận được nhiều bình luận tích cực từ website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vì nội thất sang trọng, mức giá hợp lý và khung cảnh nhìn ra sông Tigris. Khách sạn được sơn sửa lại và bị dỡ bỏ những chi tiết trang trí phía ngoài để thay vào đó là những dòng chữ Hồi giáo.

Ninawa International Hotel nằm bên bờ sông Tigris được dự kiến làm nơi tiếp đón nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS

Ninawa International Hotel nằm bên bờ sông Tigris được dự kiến làm nơi tiếp đón nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS

Khách sạn hoạt động theo luật sharia nghiêm khắc, cấm đánh bạc, hút thuốc và khiêu vũ. Nếu vi phạm, khách có thể phải đối mặt với nhiều hình phạt như bị đánh bằng roi, bị chặt tay, chân hoặc thậm chí hành quyết. The Independent dẫn lời Charlie Winter, nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Quillam, cho biết việc công khai các hình ảnh về khách sạn năm sao là một nỗ lực của IS cho thấy các vụ không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu không phát huy tác dụng.

"Tôi cho rằng thông điệp mà các nhà truyền giáo IS đang cố gắng đưa ra là nếu liên quân thực sự gây tổn thất cho nhóm phiến quân thì chúng không thể tổ chức được các buổi tiệc tối với pháo hoa tại một khách sạn năm sao", ông Winter nói. Hôm khai trương, những lá cờ màu đen, trắng của IS tung bay khắp nơi trong khuôn viên khách sạn. Ngoài ra, nhiều quả bóng sặc sỡ cũng được thả.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang