Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 16/5/2015

author 16:44 16/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS chiếm trụ sở chính quyền Ramadi, hành quyết 87 người, IS thảm sát 23 dân thường, bao vây thành cổ 2.000 tuổi ở Syria, Nguy cơ IS dùng hộ chiếu EU lọt vào khủng bố châu Âu... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS thảm sát 23 dân thường, bao vây thành cổ 2.000 tuổi ở Syria

Theo VOV, nhóm khủng bố IS ngày 15/5 đã thảm sát 23 dân thường, trong đó có 9 trẻ em tại khu vực gần thành cổ Palmyra của Syria. Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria SOHR, ông Rami Abdel Rahman nói: “Nhóm IS đã hành quyết 23 thường dân bằng súng đại bác, trong đó có 9 trẻ em ở ngôi làng Amiriyeh, phía Bắc Tadmor.”

Thành cổ Palmyra 2.000 năm tuổi của Syria có nguy cơ bị khủng bố IS hủy hoại

Thành cổ Palmyra 2.000 năm tuổi của Syria có nguy cơ bị khủng bố IS hủy hoại 

Ông Rahman nói rằng các thành viên gia đình của những nhân viên chính phủ nằm trong số những nạn nhân bị IS sát hại ở gần Palmyra, nơi còn được gọi là Tadmor bằng tiếng Arab khi IS bao vây khu vực được UNESCO công nhận là kỳ quan thế giới này. Theo AP, trước đà tiến công của IS, thành cổ Palmyra 2.000 năm tuổi của Syria đứng trước nguy cơ bị phá hủy.

Ông Maamoun Abdulkarim, Tổng giám đốc phụ trách di tích, bảo tàng của Syria, kêu gọi chính phủ các nước giúp đỡ Syria ngăn chặn IS đang tiến thẳng vào Palmyra và sẽ ra tay trước khi quân chính phủ xuất hiện. “Nếu Daesh (từ chỉ IS) vào thành, bọn chúng sẽ đập phá tất cả bất kể đền đài, miếu mạo”, ông Abdulkarim nói trong nỗi lo lắng.

Di tích thành phố cổ Palmyra là công trình kiến trúc nổi tiếng của Syria cách đây 2.000 năm và được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hàng triệu du khách viếng thăm thành phố cổ này mỗi năm. IS công khai tuyên chiến với nhiều chính phủ và phá hoại các công trình kiến trúc cổ ở những khu vực lực lượng này chiếm đóng. Hồi tháng 3/2015, IS phá hủy thành phố cổ Hatra 2.000 năm tuổi, miến Bắc Iraq và thành cổ Nimrud 3.000 năm tuổi của người Assyria cũng ở Iraq.

Khủng bố IS chiếm trụ sở chính quyền Ramadi, hành quyết 87 người

Tuổi Trẻ Online đưa tin, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 15-5 đã chiếm giữ tòa nhà trụ sở chính quyền TP Ramadi (Iraq), treo cờ đen lên nóc tòa nhà và thông báo giành chiến thắng. Nếu thực sự Ramadi thất thủ, đây sẽ là thành phố lớn đầu tiên ở Iraq bị IS chiếm giữ kể từ khi lực lượng an ninh và các nhóm bán quân sự Iraq bắt đầu đẩy lui chúng vào năm ngoái.

Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết IS phát động tấn công Ramadi - nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 100km, từ đêm 14-5, khởi đầu bằng 6 vụ đánh bom xe liều chết ở trung tâm thành phố, nơi đóng trụ sở của chính quyền tỉnh Anbar. Cho đến cuối ngày 15-5, giao tranh vẫn tiếp diễn tại một quận của Ramadi, và lực lượng chính phủ vẫn kiểm soát được một trung tâm chỉ huy quân sự ở phía Tây thành phố.

Lực lượng an ninh Iraq đang bảo vệ trụ sở chính quyền ở Ramadi trước các cuộc tấn công của IS hôm 14-5

Lực lượng an ninh Iraq đang bảo vệ trụ sở chính quyền ở Ramadi trước các cuộc tấn công của IS hôm 14-5

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Biden đã cam kết giải quyết nhanh viện trợ của Mỹ cho các lực lượng Iraq, trong đó có cả vũ khí hạng nặng, tên lửa mang vác AT-4, đạn dược...Trong khi đó, một thiếu tá quân đội Iraq mô tả tình hình ở Ramadi là "rất nghiêm trọng", và cho biết các tay súng IS đã nắm quyền kiểm soát tuyến đường huyết mạch dẫn vào thành phố, khiến cho việc tiếp viện gặp nhiều khó khăn.

Ông cũng nói nếu chính phủ không gửi viện binh và liên minh chống IS không giải cứu, họ sẽ sớm mất Ramadi. "Một vụ thảm sát sẽ diễn ra và tất cả chúng tôi sẽ bị tàn sát. Chúng tôi đã bảo vệ thành phố trong nhiều tháng và chúng tôi không đáng nhận kết cục này. Điều đó thật nhục nhã", ông nói.

Theo New York Times, cùng lúc IS tấn công Ramadi, xuất hiện nhiều báo cáo về các vụ hành quyết hàng loạt trong thành phố. Kênh truyền hình al-Sumaria dẫn một nguồn tin an ninh Iraq ngày 15-5 nói IS đã hành quyết 70 dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, sau khi chiếm giữ các khu vực xung quanh Ramadi. Một nguồn tin khác cũng nói IS đã sát hại 17 người là thân nhân của những người trong lực lượng an ninh Iraq tại Ramadi.

Nguy cơ IS dùng hộ chiếu EU lọt vào khủng bố châu Âu

Theo An Ninh Thủ Đô, trong khi tấn công vào sào huyệt của lực lượng IS ở miền Bắc Syria, các tay súng chống IS đa tìm thấy hàng chục hộ chiếu nước ngoài, trong đó chủ yếu là của châu Âu. Sau khi xem xét, người ta cho rằng hộ chiếu và nhiều giấy tờ khác cho phép di chuyển tự do ở châu Âu đã bị đánh cắp.

Hộ chiếu và các giấy tờ khác được tìm thấy bởi các đại diện của phe đối lập ôn hòa đang chiến đấu chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng như một số lực lượng chống chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, sau khi phá được sào huyệt của IS. Theo nguồn tin, người ta đã tìm thấy tổng cộng ít nhất 34 hộ chiếu, trong đó chủ yếu là của các nước châu Âu như Pháp, Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Ba Lan, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Anh, Latvia, Albania, Phần Lan và Cộng hòa Czech, cũng như Hoa Kỳ, Israel và Cộng hòa tự xưng Kosovo.

Mohammed Emwazi khi còn là một cậu bé (trái), hiện nay đã trở thành đao phủ khét tiếng của IS

Mohammed Emwazi khi còn là một cậu bé (trái), hiện nay đã trở thành đao phủ khét tiếng của IS

Theo ý kiến của các nhà phân tích, IS gom số hộ chiếu này có lẽ là để phái tay chân đột nhập vào châu Âu. Nguồn gốc của số hộ chiếu này chủ yếu được thu gom từ nguồn ăn cắp hay và số ít là những tay súng đánh thuê nước ngoài trong hàng ngũ của chúng. Được biết, hôm Chủ nhật - 3/5 đã xảy ra vụ xả súng vào triển lãm biếm họa về nhà tiên tri Mohammed ở bang Texas-Mỹ, hai kẻ nổ súng đã bị cảnh sát tiêu diệt. Sau đó, xuất hiện thông điệp trên trang web JustPasteIt, tự xưng là đại diện của IS, nhận trách nhiệm tổ chức vụ xả súng.

Tờ báo New York Daily News trích dẫn thông điệp của những kẻ tự xưng là thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cho biết, có hơn 70 chiến binh của tổ chức này đang hiện diện tại 15 bang của Hoa Kỳ và sẵn sàng nhận lệnh tấn công nước Mỹ bất cứ lúc nào. Người ta không rõ tác giả thông điệp có thực sự là đại diện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hay không và nếu đúng, các chiến binh Hồi giáo hiện diện ở Hoa Kỳ bằng cách nào, nhưng chắc chắn là không ít kẻ đã lọt vào bằng hộ chiếu giả.

Thời gian vừa qua, các nước châu Âu đã phát hiện ra tung tích của những đao phủ hay sát thủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS là công dân châu Âu, thậm chí là ở những nước hiện đang chống IS quyết liệt nhất như Mỹ, Anh…, điển hình là đao phủ khét tiếng “John Thánh chiến” là công dân Anh. Bởi vậy, việc phát hiện hàng chục hộ chiếu EU trong sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã làm dấy lên sự quan ngại những tay chân của tổ chức này tìm cách lọt vào châu Âu để khủng bố. Ngoài ra, những lính đánh thuê người châu Âu hồi hương cũng có thể là một nguy cơ tiềm tàng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang