Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/5/2015

author 16:22 20/05/2015

(VietQ.vn) - Canada bắt giữ 10 thanh niên định tham gia IS; ‘Thành phố ma’ dưới sự chiếm đóng của khủng bố IS; Dính đòn không kích của liên quân, 170 tay súng IS tử trận; ... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Canada bắt giữ 10 thanh niên định tham gia nhóm khủng bố IS

Theo tin tức trên VOV, giới chức Canada ngày 19/5 thông báo, nước này vừa bắt giữa 10 thanh niên tại sân bay quốc tế thành phố Montreal với cáo buộc định tới Iraq và Syria tham gia nhóm khủng bố IS. Vụ bắt giữ này được tiến hành cuối tuần qua với sự tham gia của một đơn vị chống khủng bố và cảnh sát thành phố Montreal.

Cảnh sát Canada tại  sân bay quốc tế thành phố Montreal

Cảnh sát Canada tại  sân bay quốc tế thành phố Montreal 

Cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính của các thanh niên này trong khi cuộc điều tra đang được mở rộng. Theo các thông tin ban đầu, cảnh sát đã thu giữ hộ chiếu của 10 thanh niên này cũng như làm việc với gia đình và bạn bè của họ.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng, truyền thông Iraq cùng ngày cho biết có khoảng 60.000 dân quân Hồi giáo dòng Shiite đã được triển khai xung quanh thủ đô Baghdad trong bối cảnh các tay súng cực đoan tăng cường tấn công các thành phố chiến lược lân cận. Theo thông tin từ Ủy ban an ninh Baghdad, chỉ có khoảng 5% dân quân Shiite được điều đến tham chiến tại thành phố Ramadi, khu vực được cho là đang nằm dưới sự kiểm soát của IS, cách Baghdad hơn 100 km về phía Tây.

‘Thành phố ma’ dưới sự chiếm đóng của khủng bố IS

VTC News đưa tin, 500 người thiệt mạng, hơn 25.000 người phải từ bỏ thành phố là những hậu quả mà Phiến quân IS đã gây ra cho cư dân Ramadi khi chúng chiếm đóng thành phố này ngày 16/5 vừa qua. Ramadi là Ramadi là thủ phủ tỉnh Anbar ở trung Iraq, cách thủ đô Baghdad 115 km về phía Tây. Nơi này từng là địa điểm sinh sống khá đông đúc với dân số có thời điểm lên tới khoảng 850.000 người. 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những con phố đổ nát, vắng người và vô cùng lạnh lẽo là điều mà mọi người đều có thể nhận thấy ở thành phố Ramadi, Irag khi quân đội đã thất bại trước sự tấn công của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Theo AP, ước tính đã có tới 500 người dân vô tội bị thiệt mạng dưới tay phiến quân IS. Thi thể, một số bị thiêu rụi, nằm rải rác trên đường phố hoặc bị ném xuống sông Euphrates, Naeem al-Gauoud. 

Ramadi hoang tàn sau khi bị khủng bố IS chiếm đóng

Ramadi hoang tàn sau khi bị khủng bố IS chiếm đóng

Ngoài ra, sau các cuộc giao tranh quyết liệt, 25.000 người trong thành phố và hàng nghìn người khác ở các khu vực xung quanh đã buộc phải sơ tán. Và 50 nhân viên an ninh bị bắt làm tù binh. BBC miêu tả, các cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo IS được thực hiện vào ban đêm và khi các xe bom tự sát lao thẳng vào tòa nhà, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Phiến quân IS tuyên bố chúng đã tiêu diệt “hàng tá” những nhân viên an ninh người Iraq và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục xử tử thêm những tù binh trong tương lai. Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry khẳng định Ramadi là một trong những vị trí chiến lược tại Iraq và kiên quyết sẽ đòi lại trong thời gian tới để làm bàn đạp chiếm lại một thành phố bị IS chiếm đóng là Mosul. 

Dính đòn không kích của liên quân, 170 tay súng IS tử trận

Theo tin tức trên Tiền Phong Online, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông Bắc Syria, đã tiêu diệt khoảng 170 tay súng trong 48 giờ qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (SOHR) ngày 19/5 cho biết. Theo thông báo của SOHR, khoảng 170 tay súng IS đã tử vong ở tỉnh Hasakeh trong 48 giờ qua khi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thực hiện các cuộc không kích dữ dội cùng với sự giúp đỡ của lực lượng người Kurd hoạt động ở khu vực này.

Cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt 170 tay súng

Cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt 170 tay súng

Báo cáo mới nhất cho biết máy bay chiến đấu của liên quân đã tiến hành 7 cuộc không kích ở Hasakeh. Theo đó, các cuộc không kích đã tiêu diệt bốn đơn vị chiến thuật, 7 phương tiện quân sự, 2 xe bọc thép và một container vận chuyển của IS. Chuẩn Tướng Thomas Weidley của quân đội Mỹ cho biết, ở miền bắc Syria, IS tiếp tục thất thế về khả năng quân sự và phải "nhường" lại lãnh thổ.

Trước đó, IS đánh bật quân chính phủ Iraq khỏi Ramadi, thành phố được mệnh danh là “Cổng vào của Baghdad”. Giới chức Mỹ khẳng định việc thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, rơi vào tay IS là “một bước thụt lùi", song trấn an rằng chính quyền Baghdad cuối cùng sẽ giành lại quyền kiểm soát thành phố này nhờ sự hỗ trợ của không lực Mỹ.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang