Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/5/2015

author 17:19 25/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thảm sát 400 người ở thành cổ Syria, IS âm mưu chia cắt vương quốc Ả Rập Saudi, Các cuộc không kích là không đủ để đánh bại IS, ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS thảm sát 400 người ở thành cổ Syria

Theo VnExpress, khủng bố IS đã sát hại ít nhất 400 người, hầu hết là trẻ em và phụ nữ, tại một thành phố cổ ở Syria. "Những tên khủng bố đã giết hại hơn 400 người, và cắt xẻo các bộ phận của họ, lấy cớ rằng họ hợp tác với chính phủ và không tuân thủ các mệnh lệnh", một cư dân thành phố cổ Palmyra nói với hãng thông tấn quốc gia Syria. 

Hầm tránh bom và súng máy bên trên tại căn cứ không quân Palmyra sau cuộc chiến với IS

Hầm tránh bom và súng máy bên trên tại căn cứ không quân Palmyra sau cuộc chiến giữa IS và lực lượng chính phủ

Nhiều nhân viên nhà nước nằm trong số hàng trăm người bị giết hại. Trong số đó còn có lãnh đạo bộ phận điều dưỡng tại bệnh viện và toàn bộ gia đình bà, hãng thông tấn cho biết. Hiện chưa thể xác minh ngay lời kể, nhưng nó trùng khớp với các báo cáo của những nhà hoạt động, rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành hình nhiều người kể từ khi chiếm thành phố khỏi quân đội chính phủ. 

Hàng trăm thi thể được cho là nằm rải rác trên các con đường trong thành phố, sau khi nơi này bị nhóm phiến quân chiếm, một số thi thể bị chặt đầu. Phiến quân hôm 20/5 chiếm thành phố 50.000 dân, nơi có những tàn tích La Mã cổ đại được bảo tồn thuộc loại tốt nhất thế giới, nhiều ngày sau khi chiếm thành phố Ramadi ở nước láng giềng Iraq. 

Hai chiến thắng liên tiếp là những kết quả lớn nhất của IS đạt được kể từ khi liên minh do Mỹ dẫn đầu bắt đầu không kích phiến quân từ năm ngoái. Điều này khiến giới chức phải xem xét liệu chiến lược của họ có thực sự hiệu quả hay không.

Khủng bố IS âm mưu chia cắt vương quốc Ả Rập Saudi

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, trong cuộc họp báo này 24-5, tướng Basam Attiyah, đại diện Cục Điều tra thuộc Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi, cho biết nhóm khủng bố IS đang lên kế hoạch kích động các nhóm người đối lập trong vương quốc. IS âm mưu tạo xung đột để chia nhỏ Ả Rập Saudi thành năm vùng đất riêng biệt.

Ngoại trưởng Qatar, ông Khalid bin Mohamed Al-Attiyah

Ngoại trưởng Qatar, ông Khalid bin Mohamed Al-Attiyah 

Hôm 22-5, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một buổi cầu nguyện của các tính đồ Hồi giáo Shiite tại làng Qadeeh, vùng Qatif. Đã có 21 người thiệt mạng và 100 người bị thương. Lực lượng IS chi nhánh tại Ả Rập Saudi đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. 

Ông Attiyah cho biết: “Tổ chức khủng bố này đang âm mưu tạo sự chia rẽ giữa các nhóm người thuộc các đức tin khác nhau, chia vương quốc này thành năm phần”. IS bắt đầu xây dựng lực lượng khủng bố tại Saudi khoảng bốn tháng trước, thu hút nhiều người trẻ tuổi và trẻ em tham gia thông qua mạng xã hội.

Theo Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi, kẻ đánh bom tự sát ngày 22-5 vừa qua chỉ là một sinh viên 20 tuổi, người địa phương, vừa được các phần tử cực đoan IS chiêu mộ. Ngay sau vụ tấn công, cư dân thị trấn Qadeeh đã tổ chức một cuộc tuần hành tự phát, lên án chính quyền Saudi yếu kém, không đảm bảo được an ninh Tỉnh Đông Saudi. Đây là khu vực sinh sống của nhóm tín đồ Shiite thiểu số tại Ả Rập Saudi, có trữ lượng dầu rất lớn. Vùng Qatif, thuộc Tỉnh Đông Saudi, từng là tâm điểm của các cuộc biểu tình năm 2011, chống tình trạng phân biệt đối sử với động đồng người Shiite thiểu số tại Ả Rập Saudi.

Các cuộc không kích là không đủ để đánh bại IS

VOV đưa tin, các cuộc không kích vào IS sẽ là không đủ để đánh bật nhóm khủng bố này khỏi Syria và Iraq, Ngoại trưởng Qatar al-Attiya cho biết. Ngày 24/5, phát biểu tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Hội đồng các quốc gia vùng Vịnh-Liên minh châu Âu lần thứ 24, đang diễn ra tại Doha, Qatar, Ngoại trưởng Qatar al-Attiya cho rằng, cần phải phối hợp rất nhiều biện pháp để có thể thực hiện một chiến dịch chống khủng bố hiệu quả.

Vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo Shiite ngày 22-5

Vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo Shiite ngày 22-5 

“Chúng tôi luôn cho rằng chiến dịch không kích không hề thất bại song không đủ để đánh bại IS. Có rất nhiều bước đi mà chúng ta cần phải phối hợp với nhau để thực hiện một chiến dịch chống khủng bố hiệu quả. Và trong số đó là việc thúc đẩy các cuộc đối thoại dân tộc tại Iraq và Syria”, Ngoại trưởng Qatar al-Attiya nói. Tuyên bố được Ngoại trưởng Qatar đưa ra trong bối cảnh những ngày gần đây IS liên tục chiếm giữ thêm nhiều khu vực quan trọng tại Syria và Iraq, trong đó đặc biệt là thành phố cổ Palmyra của Syria và thị trấn Ramadi của Iraq.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu tiến hành các chiến dịch không kích vào các mục tiêu của IS ở Iraq và Syria từ mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, cho đến nay, đã có nhiều ý kiến cho rằng, các cuộc không kích của liên quân chống IS chưa thực sự hiệu quả và nếu chỉ dựa vào các cuộc không kích này thì không thể vô hiệu hóa lực lượng của IS. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang