Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/11

author 16:21 28/11/2015

(VietQ.vn) - “Philippines tiêu diệt 8 kẻ tình nghi phiến quân IS”; “Phương Tây chưa sẵn sàng cùng Nga chống IS”; ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/11.

Sự kiện: Khủng bố IS

Philippines tiêu diệt 8 kẻ tình nghi phiến quân IS

Theo báo điện tử Kiến Thức, Philippines vừa tiêu diệt 8 kẻ tình nghi phiến quân IS trong một cuộc giao tranh ở miền nam Philippines ngày 26/11. AP dẫn lời các quan chức quân sự ngày 27/11 cho biết, lực lượng Thủy quân Lục chiến Phililppines đã tiêu diệt 8 kẻ tình nghi phiến quân IS, đồng thời thu giữ thiết bị chế tạo bom, súng trường tấn công và cờ của nhóm khủng bố IS, trong vụ đấu súng vào sáng ngày 26/11 tại thị trấn Palimbang, tỉnh Sultan Kuradat, Philippines.

Tướng Emmanuel Salamat xác nhận, 8 kẻ tình nghi bị tiêu diệt chủ yếu là người Philippines, một kẻ có thể mang quốc tịch Indonesia. Tài liệu thu được cho thấy, những phiến quân bị giết thuộc Ansar Al-Kailafa – một tổ chức mới gồm khoảng 50 chiến binh cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hồi năm ngoái.

Binh sĩ Philippines tiêu diệt 8 kẻ tình nghi phiến quân IS

Binh sĩ Philippines tiêu diệt 8 kẻ tình nghi phiến quân IS

Lực lượng Philippines cũng phát hiện hai khẩu súng trường tấn công, một khẩu súng lục, thiết bị chế tạo bom, máy bộ đàm, nhiều tài liệu và 5 lá cờ IS. “Chúng tôi định bắt sống nhưng bọn chúng đã nổ súng. Chúng tôi đã nhận được tin báo rằng chúng đang tiến hành đào tạo chế tạo bom và có thể mở rộng tổ chức”, Salamat cho biết qua điện thoại.

Tuy nhiên, giới chức Philippines hiện chưa thể xác nhận kẻ cầm đầu nhóm này là Mohamad Jaafar Maguid hay được biết đến với tên gọi “Chỉ huy Tokboy” nằm trong số những kẻ thiệt mạng hay không. Một báo cáo của chính phủ Philippines cho biết, Maguid và đồng bọn liên quan đến ít nhất 6 vụ tấn công, bao gồm vụ sát hại một binh sĩ quân đội và một vụ đánh bom ven đường hồi tháng 4/2010 ở thị trấn Malapatan, Sarangani.

Phương Tây chưa sẵn sàng cùng Nga chống IS

Zing News đưa tin, Điện Kremlin ngày 27/11 cho rằng các cường quốc Phương Tây chưa sẵn sàng để hình thành một liên minh với Nga chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Theo AFP, tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp của Pháp Francois Hollande tại thủ đô Moscow.

“Tại thời điểm này, các nước đối tác của Nga chưa sẵn sàng chiến đấu chống IS trong một liên minh duy nhất. Nga sẽ sẵn sàng hợp tác theo bất kỳ cách thức nào khi các quốc gia sẵn sàng”, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, nói.

Trước đó, Tổng thống Putin ngày cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác cùng Mỹ và các nước khác chống IS ở Syria. Tuy nhiên, nếu Thổ Nhĩ Kỳ lặp lại hành động bắn hạ phi cơ Nga, sự hợp tác đó sẽ đi vào bế tắc.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp, Francois Hollande, có cuộc hội đàm quan trọng ở Moscow hôm 26/11

Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp, Francois Hollande, có cuộc hội đàm quan trọng ở Moscow hôm 26/11

Về hợp tác song phương với Pháp, Tổng thống Putin cho biết, Nga và Pháp đã nhất trí tăng cường hoạt động chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác giữa các chuyên gia quân sự, để tránh sự trùng lặp và sự cố. Điều này sẽ giúp cho hoạt động chống khủng bố của 2 nước thêm hiệu quả.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ không kích IS và các nhóm khủng bố ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Điểm nóng Trung Đông một lần nữa tăng nhiệt khi quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi.

Tổng thống Nga gọi hành động của Ankara là "đâm sau lưng" đồng thời cảnh báo sự kiện bi thảm sẽ kéo theo hậu quả đáng kể. Ông cáo buộc giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cố tình hỗ trợ quá trình chuyển đổi Hồi giáo ở đất nước họ. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ và Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đức giữ lời hứa về việc không kích IS

Theo báo điện tử Đất Việt, Đức tiếp tục giữ quan điểm về việc không kích IS khi chỉ đồng ý cho Pháp mượn các thiết bị quân sự cùng hỗ trợ hậu cần chứ không tham chiến. Hãng Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Đức cho biết, Bộ Quốc phòng nước này vừa quyết định đồng ý cho Pháp mượn thiết bị quân sự cùng hộ trợ hậu cần cho Paris trong chiến dịch quân sự tiêu diệt lực lượng IS.

Theo nguồn tin này, sự tham gia của Đức vào chiến dịch chống IS hiện tại chỉ bao gồm việc gửi từ 4 đến 6 máy bay do thám Tornado, có trang bị các camera hồng ngoại đặc biệt để phát hiện các vị trí của kẻ địch, cũng như một tàu hộ tống nhằm bảo vệ cho tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Theo phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Đức cũng sẽ cung cấp các máy bay tiếp nhiên liệu và chia sẻ thông tin tình báo với Pháp. Được biết, sứ mệnh của Đức ở Syria sẽ chỉ tập trung vào các nhiệm vụ trinh sát, do thám chứ không tham gia tấn công trực tiếp vào những vị trí của IS.

Tiêm kích Rafale của Pháp chuẩn bị xuất kích tấn công IS

Tiêm kích Rafale của Pháp chuẩn bị xuất kích tấn công IS

Những tuyên bố trên từ phía Đức đến sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel công du đến Pháp và nhận được lời đề nghị giúp đỡ từ Tổng thống Francois Hollande. Những biện pháp tiếp theo của Đức trong việc chống lại khủng bố sẽ được bàn bạc bởi nội các và đưa ra bỏ phiếu trước quốc hội vào cuối năm nay.

Việc Đức không trực tiếp tham gia vào chiến dịch chống khủng bố IS đã được nước này đưa ra ngay từ hồi tháng 9/2014. Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định Đức đã không được yêu cầu tham gia không kích các phần tử thuộc tổ IS tại Syria và Iraq, và cũng sẽ không tham gia hoạt động này.

Tuy nhiên, theo nhận định của hãng thông tấn Reuters, việc Đức đứng ngoài cuộc chiến chống IS là bởi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu thực hiện chiến dịch này đã không mời Đức tham chiến. Reuters dẫn lời ông Frank-Walter Steinmeier khẳng định Đức đã không nhận được yêu cầu tham gia vào các cuộc không kích và họ sẽ làm như vậy.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang