Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 12/3/2015

author 15:08 12/03/2015

(VietQ.vn) - IS tăng cường tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa khẩu; Thanh niên Úc liều mạng đánh bom tự sát cho IS tại Iraq, Lộ danh tính 'đao phủ nhí của IS' trong video hành quyết gián điệp Israel... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 12/3/2015.

Khủng bố IS tăng cường tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa khẩu

Theo tin tức trên Vnexpress, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng hai cửa khẩu với Syria khi các phần tử khủng bố IS gia tăng chiến sự tại thành phố Aleppo. Hai cửa khẩu Oncupinar và Cilvegozu thuộc tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, nối với Syria đã ngưng hoạt động từ ngày 9/3 do IS tấn công dữ dội tại Aleppo, Reuters dẫn lời các quan chức vùng biên của nước này nói hôm 11/3. 

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa khẩu với Syria do lo ngại khủng bố IS tràn sang

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa khẩu với Syria do lo ngại khủng bố IS tràn sang

Aleppo, cách biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 50 km, vốn là điểm nóng giao tranh giữa quân đội chính phủ với lực lượng nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chiến sự tại đây đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người. Thổ Nhĩ Kỳ khi mở cửa biên giới cho người Syria chạy sang lánh nạn, đã bị chỉ trích vì không kiểm soát chặt chẽ các phiến quân nước ngoài vào Syria để tham gia các nhóm phiến quân cực đoan, trong đó có IS.

Các phiến quân IS hôm qua thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn vào Ras al-Ain của Syria, một thị trấn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Giao tranh giữa IS với lực lượng người Kurd khiến vài chục người thiệt mạng. Bất ổn chính trị ở Syria được coi là một nguyên nhân chính khiến IS mở rộng hoạt động tại nước này và một phần lãnh thổ của Iraq. Nhóm phiến quân chiếm thành phố Raqqa của Syria và coi đây là thủ phủ của chúng.

Thanh niên Úc liều mạng đánh bom tự sát cho khủng bố IS tại Iraq

Dân Trí đưa tin, một thanh niên Úc chiến đấu cùng IS được cho là đã tham gia và chết trong một nhiệm vụ đánh bom tự sát tại Iraq, sau khi xuất hiện một bức ảnh chụp cậu ngồi sau tay lái một chiếc xe chở bom với dòng chữ “Chúa sẽ đón nhận cậu ấy”. Theo BBC, một tài khoản Twitter có liên hệ với các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua 11/3 đã đăng tải một bức hình cho thấy thanh niên người Úc Jake Bilardi ngồi sau tay lái của một chiếc xe tải được cho là tham gia đánh bom liều chết ở Iraq. Bức ảnh được đăng tải kèm dòng chú thích: “Chúa sẽ đón nhận cậu ấy”.

Bilardi (giữa) rời Úc, bay tới Thổ Nhĩ Kỳ vào Iraq hồi cuối mùa hè năm ngoái

Bilardi (giữa) rời Úc, bay tới Thổ Nhĩ Kỳ vào Iraq hồi cuối mùa hè năm ngoái

Trong bức ảnh xuất hiện hôm qua, Jake Bilardi, người sử dụng tên đạo Hồi là Abu Abdullah al-Australi, ngồi trong một chiếc xe tải màu trắng, giống những chiếc xe được phiến quân IS sử dụng trong các vụ tấn công liều chết trước đây. Trong ngày 11/3, có tất cả 13 vụ đánh bom xảy ra tại Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq. Tài khoản mạng xã hội Twitter được cho là của IS nói trên cũng liên hệ các vụ tấn công này với các nhóm phiến quân từ Uzbekistan, Nga, Syria, Ai Cập, Bỉ và Ma-rốc.

Bilardi, một học sinh 18 tuổi ở Melbourne, đã rời Úc, bay tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi vào Iraq hồi cuối mùa hè năm ngoái. Cậu thanh niên hồi tháng 12 năm ngoái cũng từng tuyên bố muốn được “hi sinh” trong một vụ tấn công liều chết. “Tôi đến đây và mong được tử vì đạo, tôi sẽ giết nhiều người ngoại đạo nhất có thể”, Bilardi nói. Thủ tướng Úc Tony Abbott mô tả hành động của Bilardi là “cực kỳ khủng khiếp” và nhấn mạnh nước này cần làm mọi điều có thể để bảo vệ thế hệ trẻ “khỏi những kẻ mang tư tưởng cực đoan”. Mới đây, hai anh em trai người Úc 16 và 17 tuổi đã bị chặn lại ở sân bay Sydney, sau khi bị nghi ngờ đang tìm cách đến Trung Đông gia nhập IS.

Lộ danh tính “đao phủ nhí IS” hành quyết “gián điệp” Israel

Theo Báo điện tử Dân Việt, một quan chức chính phủ Pháp xác nhận, "đao phủ nhí" cũng như chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) xuất hiện trong video hành quyết thiếu niên bị cáo buộc là gián điệp Israel mới được công bố gần đây là công dân nước này.Hãng tin AP dẫn lời quan chức này cho hay, giọng nói của chiến binh IS lớn tuổi trong đoạn video hành quyết thiếu niên người Israel gốc Arab, Ismail Musallam, 19 tuổi có những âm tiết đặc trưng của vùng miền nam nước Pháp. 

Cậu bé 12 tuổi xuất hiện cùng một chiến binh nói tiếng Pháp

Cậu bé 12 tuổi xuất hiện cùng một chiến binh nói tiếng Pháp

Chiến binh IS lớn tuổi này có diện mạo trông giống người nhà của của Mohammed Merah, kẻ thực hiện vụ tấn công nhằm vào trại lính dù của quân đội Pháp ở miền Nam nước này và các trường học Do thái ngày 11/3/2012, giết chết 7 người. Merah, 23 tuổi tuyên bố có quan hệ với nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan al-Qaeda, bị cảnh sát tiêu diệt ngay sau đó vài ngày trong một cuộc đấu súng. Trong bức ảnh từ đám tang của tên này, có một người được nhận dạng tên là Sabri Essid, rất giống với chiến binh IS lớn tuổi trong video hành quyết thiếu niên Israel, đặc biệt là đôi mắt. Cha của Sabri Essid đã kết hôn với mẹ của Merah.

Vị quan chức Pháp giấu tên không cho biết tên của "đao phủ nhí" người Pháp xuất hiện cùng chiến binh IS trong video hành quyết thiếu niên Israel. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cáo buộc video hành quyết mới nhất của IS là vụ giết người "vô cớ, đáng ghê tởm". Đồng thời ông Earnest nhấn mạnh, việc IS bắt trẻ em giết người để gia tăng tính hấp dẫn, thu hút sự chú ý của công chúng, càng chứng tỏ sự vô nhân đạo của nhóm này. Trong khi đó, Phát ngôn viên chính phủ Pháp Stephane Le foll tuyên bố video đã mô tả "vụ giết người khủng khiếp, song từ chối bình luận về danh tính của "đao phủ nhí" và chiến binh IS xuất hiện trong video.

Khủng bố IS tiếp tục hủy diệt thành phố cố 2.700 tuổi Khorsabad

Theo An Ninh Thủ Đô, các quan chức Iraq cho biết, họ đang ước tính những thiệt hại mà nhóm cực đoan gây ra tại Khorsabad, sau hàng loạt các cuộc tấn công vào các thành phố cổ Nineveh, Nimrud và Hatra. Hôm 11-3, Thứ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Iraq Qais Rasheed đã lên tiếng xác nhận thiệt hại to lớn mà IS gây ra tại Khorsabad những ngày gần đây. "Cướp bóc đã diễn ra, sau đó là tàn phá. Các bức tường thành phố bị san bằng, một số ngôi đền bị đập phá, hiện tại chúng tôi chưa thống kê được mức độ thiệt hại chính xác”.

Khủng bố IS đang tàn phá nhiều công trình cổ đại hàng nghìn năm tuổi tại Iraq

Khủng bố IS đang tàn phá nhiều công trình cổ đại hàng nghìn năm tuổi tại Iraq

Cũng như ở thành phố cổ Nimrud, các đồ tạo tác và chạm khắc ở Khorsabad đã được vận chuyển một phần đến Pháp, Đức , Anh và Mỹ trong thế kỷ 19. Hiện tại, ở các địa điểm cổ đại của Iraq chỉ còn các pho tượng bò có cánh và một số hiện vật khác.Trong một cuộc họp với đại sứ nước ngoài của Liên Hợp Quốc, ông Rasheed đã đề nghị một phản ứng quốc tế mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn nạn tàn phá nền văn hóa Iraq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. “Chúng tôi đề nghị cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các liên minh quốc tế hãy hành động, bởi mỗi ngày trôi qua, chúng tôi lại có một sự tổn thất mới”.

Ông Rasheed nói Iraq đã tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc đưa các hiện vật bị cướp trở lại đất nước "Có rất nhiều hiện vật bị đánh cắp, hiện nó đang có mặt trong nhà đấu giá ở Mỹ và châu Âu. Các đoàn ngoại giao có thể đóng một vai trò trong việc giúp chúng quay trở lại đất nước. Trong Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon đang có những nhóm người đang tham gia vào việc buôn bán đồ cổ làm tăng lợi nhuận cho nhóm thánh chiến”.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã kiểm soát một dải đất rộng lớn ở Iraq và Syria, bao gồm một số kho báu khảo cổ giàu có nhất trên thế giới, nơi mà các đế chế cổ đại xây dựng kinh đô và phát triển nền văn minh Graeco-Roman rực rỡ.Với ý niệm cho rằng “thần thánh là giả dối”, nhóm này đã phá hủy hệ thống di tích lịch sử đền, miếu, bản thảo và các bức tượng chạm khắc. Các quan chức nói rằng không chỉ tàn phá, mà các chiến binh còn cướp các hiện vật quý giá, bán ra chợ đen và coi nó là nguồn thu chính hiện giờ cho tổ chức.

Liên Hợp Quốc đã lên án hành động của IS như tội phạm chiến tranh tấn công vào những di sản chung của nhân loại. Tuy nhiên, sự phẫn nộ toàn cầu vẫn không làm chậm sự hủy hoại không tiếc tay của các chiến binh thánh chiến. Trước tình hình đó, chính phủ Iraq đã đề nghị liên minh do Mỹ dẫn đầu tăng cường không kích chống lại phiến quân cực đoan, nhằm bảo vệ di sản đất nước. 

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang