Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 15/5/2015

author 15:50 15/05/2015

(VietQ.vn) - Thông điệp ớn lạnh của thủ lĩnh khủng bố IS, Hành trình tội ác của thủ lĩnh số 2 IS, Phiến quân IS biến cô dâu thánh chiến thành bom di động...là những tin tức mới nhất về khủng bố IS ngày 15/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thông điệp ớn lạnh của thủ lĩnh khủng bố IS

Theo tin tức trên Vietnamnet, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra một thông điệp audio từ thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, kêu gọi người Hồi giáo di cư tới "vương quốc" tự xưng ở các vùng thuộc Iraq và Syria. BBC đưa tin, thông điệp mới nhất của khủng bố IS được công bố bởi cánh truyền thông al-Furqan của nhóm này và đã xuất hiện trên một số trang web. 

Giọng nói trong băng rất rõ ràng, chắc chắn và dễ nghe. Nếu đúng như IS tuyên bố là giọng của Abu Bakr al-Baghdadi thì đây là hành động giải tỏa tin đồn ông này đã chết.

Giọng nói cất lên trong băng: "Mọi người Hồi giáo không cần lý do để di cư đến Nhà nước Hồi giáo..., gia nhập (cuộc chiến) là một nhiệm vụ của tất cả các tín đồ đạo Hồi. Chúng tôi kêu gọi các bạn hoặc tham gia hoặc cầm vũ khí dù đang ở bất cứ nơi đâu".

"Đạo Hồi chưa bao giờ là một đạo của hòa bình. Đạo hồi là đạo của chiến đấu. Đừng ai tin rằng cuộc chiến mà chúng tôi đang phát động là cuộc chiến của Nhà nước Hồi giáo. Đó là cuộc chiến của tất cả những người Hồi giáo, nhưng Nhà nước Hồi giáo đang đi tiên phong. Đây là cuộc chiến của người Hồi giáo chống lại những kẻ ngoại đạo. Chẳng có sức mạnh hay danh dự, cũng chẳng có an toàn hay quyền lợi cho bạn trừ khi ở trong sự chở che của vương quốc".

Thủ lĩnh của khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh AP

Thủ lĩnh của khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh AP

Giọng nói còn nhắc đến chiến dịch không kích do Ảrập Xêút dẫn đầu chống lại quân nổi dậy Shiite ở Yemen trong thời gian gần đây. Ông ta chỉ trích Hoàng gia Ảrập Xêút và tuyên bố các cuộc xung đột ở Yemen sẽ dẫn tới chấm dứt sự thống trị của họ.

Thông điệp gần đây nhất mà Baghdadi đưa ra là vào tháng 11 năm ngoái. Ông ta chỉ xuất hiện công khai một lần để thuyết pháp ở Mosul, Iraq, sau khi IS chiếm thành phố này hồi tháng 7 năm ngoái. Một phát ngôn viên Bộ trưởng Nội vụ Iraq cho biết hồi tháng 4 rằng Baghdadi đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của liên quân trong tháng 3. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói họ không có thông tin về việc này.

Hành trình tội ác của thủ lĩnh số 2 IS

Ghi nhận trên báo Zing News, Abu Alaa al-Afri, thủ lĩnh số 2 của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa bị liên quân tiêu diệt. Nhân vật này từng là giáo viên vật lý và được Osama bin Laden rất tín nhiệm.

Theo thông tin từ chính phủ Iraq, Abu Alaa al-Afri còn có tên khác là Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli. Chính phủ Mỹ treo thưởng 7 triệu USD cho người cung cấp thông tin đáng giá về nhân vật này tuần trước. Đây là mức treo thưởng lớn, chỉ sau thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (10 triệu USD), BBC đưa tin.

Al-Afri sinh trong khoảng từ năm 1957 đến 1959 tại Mosul, Iraq. Phần tử Hồi giáo gia nhập al-Qaeda ở Iraq năm 2004 và trở thành một trong những thủ lĩnh của phiến quân, chỉ huy ở Mosul. Al-Afri từng là giáo viên vật lý và được Osama bin Laden rất tín nhiệm.

Tháng 2/2006, cựu giáo viên thay mặt lãnh đạo al-Qaeda Abu Musab al-Zarqawi đến Pakistan tham dự một cuộc phỏng vấn. Thời gian sau đó, tên này bị bắt ở Iraq. Sau khi ngồi tù, al-Afri được trả tự do năm 2012 và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cựu giáo viên được trọng dụng và trở thành nhân vật cấp cao, quan trọng hàng đầu của IS. Cách đây một năm, Bộ Tài chính Mỹ đưa al-Afri vào danh sách “phần tử khủng bố toàn cầu đặc biệt nguy hiểm”. Hisham al Hashimi, cố vấn của chính phủ Iraq, đã chia sẻ với Newsweek khi được hỏi về 2 nhân vật quyền lực trong IS, Abu Bakr al-Baghdadi và Abu Alaa al-Afri.

Nhân vật quyền lực số 2 của tổ chức khủng bố IS, Abu Alaa al-Afri. Ảnh Telegraph

Nhân vật quyền lực số 2 của tổ chức khủng bố IS, Abu Alaa al-Afri. Ảnh Telegraph

Theo al Hashimi, Abu Alaa Afri “thông minh và có quan hệ rộng hơn so với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Ông ta diễn thuyết giỏi, uy tín và có khả năng lãnh đạo”. Hassan Hassan, nhà phân tích về Trung Đông và chuyên gia về IS, nhận định al-Afri là nhân vật nổi bật trong những tháng gần đây, đặc biệt trong bối cảnh liên quân nhiều lần không kích phiến quân tại Syria và Iraq từ tháng 12/2014.

Nhân vật số 2 của IS bị tiêu diệt khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích vào thánh đường Hồi giáo Al-Shuhadaa, nơi phiến quân đang họp. Al-Shuhadaa nằm ở thị trấn Tal Afar, cách thủ phủ Mosul của tỉnh Nineveh 70 km về phía tây và cách thủ đô Baghdad gần 400 km về phía bắc.

Phiến quân IS biến cô dâu thánh chiến thành bom di động

Theo báo Dân Việt, dẫn lời một chuyên gia chống khủng bố nhấn mạnh, việc IS quy định chồng của các cô dâu thánh chiến không được ngăn vợ thực hiện các sứ mệnh tự sát cho thấy, tổ chức khủng bố này đang muốn biến các cô dâu thánh chiến trở thành "bom di động". Giấy chứng nhận kết hôn viết bằng tiếng Arap cũng quy định cuộc sống, tính mạng của các cô dâu thánh chiến sẽ do thủ lĩnh Abu Bakr Al-Baghdadi định đoạt và nhấn mạnh, các cô dâu thánh chiến của IS "mạnh mẽ và tự do hơn" phụ nữ ở phần còn lại của thế giới.

Trong khi đó, một cô dâu thánh chiến được cho là sống ở thành phố Raqq, thành trì nằm dưới sự kiểm soát của IS được gọi là Umm Farriss đã đăng tải lên mạng một bức ảnh chụp cô ta đeo thắt lưng được sử dụng để treo bom. Chiếc thắt lưng này thường được các chiến binh tự sát đeo và được gọi là "thắt lưng tự sát".

Bức ảnh của Umm Farriss là bằng chứng đầu tiên cho thấy các cô dâu thánh chiến đang được trang bị bom mìn. Nhưng không rõ số vũ khí này được sủ dụng cho mục đích nào. Các chuyên gia chống bố bình luận, đây là nỗ lực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhằm lợi dụng phụ nữ, đẩy các cô dâu thánh chiến ra chiến trường, thế mạng cho vô số chiến binh đã chết trận trên khắp Iraq và Syria. 

IS đang muốn tạo ra các nữ chiến binh đánh bom tự sát như nữ chiến binh Sajida al-Rishawi

IS đang muốn tạo ra các nữ chiến binh đánh bom tự sát như nữ chiến binh Sajida al-Rishawi 

Một chuyên gia chống khủng bố tên là Colin Clarke làm việc tại trung tâm chống khủng bố RANDquan ngại, các nữ chiến binh đánh bom tự sát của IS là mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm. "Phụ nữ giả vờ mang thai sẽ rất dễ dàng che giáu bom và chúng tôi đã chứng kiến việc này từ các nhóm chiến binh cực đoan khác - những nhóm từng sử dụng các nữ chiến binh đánh bom tự sát".

Theo ông Colin Clarke, khi IS đang nỗ lực mở rộng lãnh thổ, nhóm này đồng thời phải đẩy mạnh tuyển tân binh và cũng muốn tăng số lượng nữ chiến binh."Tới thời điểm thích hợp, chúng (IS) muốn quân sự hóa họ (các cô dâu thánh chiến). Và vai trò của các cô dâu thánh chiến sẽ không chỉ còn là vợ của các chiến binh.

Nhóm cực đoan AQI - tiền thân của IS từng sử dụng các nữ chiến binh tự sát vì phụ nữ không dễ bị phát hiện như các chiến binh nam. Họ có khả năng dễ dàng lọt qua các trạm kiểm soát mà không bị nghi ngờ và áo khoác ngoài kín người của họ cũng giúp che dấu chất nổ hiệu quả", ông Colin cho hay. "Chúng phải đi đến bước này vì chúng đã mất rất nhiều chiến binh", Chuyên gia này nói thêm.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang