Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/12/2015

author 15:10 05/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga oanh tạc gần 1.500 mục tiêu khủng bố trong một tuần'; 'IS gieo rắc virus ăn thịt người khắp Syria '; ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/12.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga oanh tạc gần 1.500 mục tiêu khủng bố trong một tuần

Theo VnExpress, không quân Nga tuần qua xuất kích tổng cộng 431 lần, tấn công vào 1.458 mục tiêu khủng bố IS tại 7 tỉnh ở Syria. Những địa điểm mà chiến đấu cơ Nga tấn công phân bố ở các tỉnh Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Deir ez-Zor và Raqqa, Sputnik News dẫn lời tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, hôm qua cho biết.

Nga oanh tạc gần 1.500 mục tiêu khủng bố IS trong một tuần

Nga oanh tạc gần 1.500 mục tiêu khủng bố IS trong một tuần

"Trong tuần vừa rồi, 12 trạm chuyển tiếp nhiên liệu do quân khủng bố kiểm soát, 8 mỏ dầu, cùng 170 xe bồn bị không quân Nga phá hủy", ông Konashenkov nói. "Chỉ trong vòng 24 giờ qua, chiến đấu cơ Su-34 đã bắn phá hai đoàn xe tải gần Aleppo và Raqqa, tiêu diệt 40 phương tiện cải tiến mà các tay súng khủng bố dùng để vận chuyển sản phẩm dầu mỏ". Theo ông, trong tất cả các lần xuất kích, máy bay Nga đều được chiến đấu cơ Su-30 Flanker-C hộ tống.

Thêm vào đó, Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga còn san bằng một thành trì của quân khủng bố nằm ở một vị trí chiến lược quan trọng tại tỉnh Latakia. Một kho đạn dược lớn gần làng Morek thuộc tỉnh Hama cũng tan tành dưới đòn không kích.

Tại tỉnh Homs, một trung tâm chỉ huy được ngụy trang của các tay súng cực đoan đã bị phát hiện và phá hủy hoàn toàn bởi chiến đấu cơ Nga. Cơ sở này chuyên tiến hành các đợt pháo kích nhằm vào những khu vực đông dân cư ở Syria.

Khủng bố IS hành quyết tù nhân bằng thuốc nổ, súng phóng lựu

Zing News đưa tin, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố loạt video ghi lại hình ảnh hành quyết những người đàn ông, nghi là chiến binh Houthi ở Yemen, bằng thuốc nổ, súng phóng lựu. Trong 4 video mới, IS ghi lại hình ảnh các chiến binh người Shiite bị sát hại bằng những biện pháp ghê rợn.

Ít nhất 23 người, nhiều khả năng là chiến binh Houthi, bị IS sát hại ở những địa điểm chưa xác định ở Yemen. Chiến binh Houthi chiến đấu chống cả chính phủ Yemen và tổ chức khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Arab.

IS bắt tù nhân đeo đạn cối vào cổ trong vụ hành quyết dã man ở Yemen

IS bắt tù nhân đeo đạn cối vào cổ trong vụ hành quyết dã man ở Yemen

Việc IS hành quyết tù nhân diễn ra ngày càng nhiều. Mức độ tàn bạo của các vụ hành quyết cũng ngày càng tăng. Trong chuỗi vụ việc vừa diễn ra, IS sử dụng thuốc nổ và súng phóng lựu để sát hại các tù nhân. Ít nhất 6 người bị sát hại bằng súng phóng lựu, 6 người khác bị đưa lên chiếc thuyền chứa thuốc nổ, 4 người bị buộc đeo đạn cối vào cổ và 9 người bị chặt đầu.

Loạt video hành quyết mới của IS xuất hiện không lâu sau khi Anh phát động chiến dịch không kích và Đức thông qua việc tham gia chống phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Syria. Trước đó, Pháp, Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng liên tiếp dội bom các mục tiêu khủng bố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định không thể tiêu diệt IS chỉ thông qua việc không kích đơn thuần.

Mỹ và Đức đã công bố kế hoạch đưa bộ binh tới Iraq và Syria để chiến đấu chống IS. Washington thông báo khoảng 150 đến 200 biệt kích sẽ được đưa tới Iraq để thực hiện các chiến dịch đột kích vào các mục tiêu quan trọng của phiến quân Hồi giáo. Đức sẽ đưa 1.200 binh sĩ tới Syria để làm nhiệm vụ hỗ trợ chiến đấu chống IS. Tàu chiến, chiến đấu cơ của Đức cũng được huy động nhưng không trực tiếp dội bom IS.

IS gieo rắc virus ăn thịt người khắp Syria

Theo Tuổi Trẻ Online, việc IS giết hại nhiều người dân vô tội và ném xác họ xuống đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho loại virus “ăn thịt người” Leishmaniasis cực kỳ nguy hiểm lây lan...Đại diện tổ chức nhân quyền ở Syria, đã cho biết như vậy.

Theo Sputnik News, loại virus này xâm nhập vào người qua vết cắn của ruồi cát, sau đó ăn dần các tế bào thịt, gây ra những vết lở loét nghiêm trọng trên da bệnh nhân. Người bệnh có thể bị sốt, khó thở, tiêu chảy, nhiễm trùng gan, lá lách và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Một người đàn ông Syria bị lở loét nghiêm trọng ở tay do căn bệnh quái ác

Một người đàn ông Syria bị lở loét nghiêm trọng ở tay do căn bệnh quái ác

Ca nhiễm đầu tiên của loại bệnh này được phát hiện vào năm 2013 ngay trong chính hàng ngũ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tính đến nay, đã có hơn 100.000 chiến binh IS mắc bệnh.

Mặc dù bệnh nhân nhiễm loại bệnh này có thể được chữa khỏi nhanh chóng bằng những loại thuốc đơn giản, nhưng việc các tay súng IS từ chối điều trị y tế và cố tình ném xác bệnh nhân nhiễm bệnh ra ngoài đường đã dẫn đến sự lây lan ngày càng nhanh chóng loại virus nguy hiểm trên.

Các thầy thuốc cùng tổ chức y tế Bác sĩ Không biên giới cho biết họ đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của loại bệnh này vào năm ngoái, nhưng không thành công vì các phiến quân IS liên tục tấn công và phá huỷ nhiều trung tâm y tế của họ.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang