Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 12/4/2015

author 14:28 12/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS chiếm nhiều khu vực và hành quyết 33 người tại tỉnh Anbar (Iraq), IS tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq, IS hành quyết dã man binh sĩ Ai Cập ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 12/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS chiếm nhiều khu vực thuộc tỉnh Anbar của Iraq

Theo tin tức trên báo Hà Nội Mới, ngày 11/4, khủng bố IS tuyên bố đã kiểm soát được nhiều khu vực ngoại ô của Anbar, một trong những tỉnh lớn nhất Iraq. Anbar có vị trí quan trọng vì chung đường biên giới với cả Syria, Saudi Arabia và Jordan. Cùng ngày, IS đã hành quyết 33 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em ở gần thành phố Ramadi thủ phủ tỉnh miền Tây Anbar của Iraq. 

Cuộc tấn công này sẽ tạo bàn đạp để IS tiến đến thủ đô Baghdad. Hàng trăm gia đình đã phải trốn chạy. Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng đã dùng bom phá hủy cây cầu bắc qua sông Euphrates nối Albu Faraj với thành phố Ramadi. Người đứng đầu hội đồng tỉnh Anbar Sabah Karhout đã phải gọi điện cho Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu cứu viện khẩn cấp vì binh sĩ ở đây đang cạn kiệt đạn dược. 

 

Khủng bố IS hành quyết nhiều người dân vô tội

Khủng bố IS hành quyết nhiều người dân vô tội 

Trong một diễn biến khác, ngày 11/4, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với hơn 12.500 chiến binh người nước ngoài muốn gia nhập IS tại Syria và trục xuất hơn 1.200 người khác. Lệnh cấm được đưa ra dựa trên thông tin theo dõi của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã thất bại trong việc ngăn chặn chiến binh nước ngoài sang các nước khác, đồng thời kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về các đối tượng nghi là phần tử thánh chiến để Thổ Nhĩ Kỳ kịp thời chặn họ từ cửa khẩu. Ankara cũng mô tả vấn đề chiến binh nước ngoài là "phức tạp" và kêu gọi các nước EU ngăn chặn chiến binh nước ngoài rời khỏi đất nước họ.

Khủng bố IS tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

VnExpress đưa tin, chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công tự sát tại Baiji, nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq nằm ở phía bắc Baghdad. Daesh (cách gọi IS trong tiếng Arab) tiến hành một đợt tấn công vào nhà máy lọc dầu Baiji", AFP dẫn lời một thiếu tướng Iraq tại tỉnh Salaheddin cho biết. Ông mô tả cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu cách Baghdad khoảng 200 km về phía bắc là "ác liệt nhất kể từ khi chúng tôi phá vỡ cuộc bao vây vài tháng trước".

Khủng bố IS thực hiện vụ tấn công tự sát ở nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

Khủng bố IS thực hiện vụ tấn công tự sát ở nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq  

IS tuyên bố đã đột nhập vào nhà máy khi công bố hình ảnh cho thấy đoàn xe Humvee của nhóm tấn công vòng ngoài nhà máy lọc dầu, các chiến binh cực đoan dường như tiến vào được bên trong cơ sở. Tuy nhiên, quân đội Iraq nói rằng lực lượng chính phủ đã bảo vệ nhà máy và lấy lại toàn quyền kiểm soát. "Ba kẻ tấn công tự sát tiến được đến lối vào của cơ sở. Hai tên bị tiêu diệt nhưng một tên đã kích hoạt thuốc nổ mang trên người", quan chức quân đội cho biết.

IS "cố gắng gửi thông điệp rằng họ ở khắp mọi nơi, nhưng trong thực tế, nhóm đang bị đánh bại và không thể đạt được bước tiến", ông nói. Thiếu tướng cho biết không lực Iraq đã tiêu diệt 20 chiến binh IS, nhưng con số này chưa thể kiểm chứng.

Hồi tháng 6 năm ngoái, IS phát động cuộc tấn công quy mô vào tây bắc Iraq, càn quét nhiều khu vực có phần lớn cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống. Quân đội Iraq hồi đầu tháng chiến thắng trước IS ở thành phố chiến lược Tikrit, tuy nhiên, lực lượng chính phủ sẽ tiếp tục phải tiến hành tấn công khi IS đang di chuyển về phía bắc, hướng về thành trì chính tại Mosul.

IS lại hành quyết dã man con tin

Theo Vietnamnet, các thánh chiến binh tự xưng Ai Cập trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới tung lên mạng một video ghi cảnh bắn chết một binh sĩ nước này và chặt đầu một con tin khác. Theo báo Daily Star, video được đăng tải trên các trang mạng xã hội cho thấy một người nói trước máy quay rằng anh là một binh sĩ Ai Cập bị bắt giữ trong vụ đột kích nhằm vào một tiền đồn ở Bắc Sinai ngày 2/4.

Các thánh chiến binh Ai Cập thề trung thành với IS

Các thánh chiến binh Ai Cập thề trung thành với IS

Vụ tấn công này, do các tay súng thánh chiến thực hiện, đã cướp mạng sống của 15 quân nhân và 2 dân thường ở gần vùng El-Arish. Đoạn clip sau đó có cảnh người lính này bị bắn vào đầu bởi một tay súng bịt mặt sau khi một con tin không rõ danh tính khác bị chặt đầu. 

Trước kia, khi chưa theo IS, nhóm phiến quân này từng tiến hành các vụ hành quyết tương tự ở Sinai, nhằm vào những người chúng cho là làm gián điệp cho Israel. Giờ đây, chúng muốn thành lập một tỉnh thuộc “vương quốc Hồi giáo” mà IS tự tuyên bố thành lập.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang