Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/4/2015

author 15:33 25/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắn hạ máy bay Syria, bắt sống phi công; phiến quân IS đăng video khoe... dịch vụ y tế riêng; quân đội Iraq tổng phản công phiến quân IS ở tỉnh Anbar... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS bắn hạ máy bay Syria, bắt sống phi công

Theo Tiền Phong Online, các tài khoản mạng xã hội Twitter ủng hộ nhóm khủng bố IS ngày 24/4 đăng thông tin về vụ bắn hạ máy bay. Thông tin cho biết nhóm khủng bố này đã bắn hạ một máy bay của Chính phủ Syria gần một sân bay quân sự chủ chốt ở miền Nam quốc gia Trung Đông và bắt sống phi công. 

Các phần tử khủng bố IS tại biên giới Iraq-Syria

Các phần tử khủng bố IS tại biên giới Iraq-Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng cho hay, chiếc máy bay này bị bắn hạ ở phía Đông sân bay Khalkhalah, căn cứ không quân duy nhất ở tỉnh Sweida - một thành trì của nhóm người thiểu số Druze. Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho hay hiện chưa rõ số phận của các thành viên tổ lái, song các trang mạng ủng hộ IS khẳng định viên phi công đã bị bắt giữ.

Khủng bố IS đăng video khoe… dịch vụ y tế riêng

An Ninh Thủ Đô đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS dường như vừa phát hành video quảng bá cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của riêng họ, với thương hiệu mang phong cách như viện NHS và có một bác sỹ người Australia giới thiệu. Hiện video nói trên vẫn chưa được xác minh, song nó đã được các tài khoản truyền thông xã hội liên kết với IS phát tán, cũng như có tất thảy dấu hiệu nổi bật như các sản phẩm video trước đó của IS.

Sử dụng một logo mang phong cách như NHS, video giới thiệu về “ISHS” – tức Dịch vụ Y tế IS (IS Health Service). Theo nhận định của giới phân tích thì dường như video được quay tại Bệnh viện Đa khoa Raqqa ở thành trì của IS tại thành phố Raqqa, Syria. Vị bác sỹ đầu tiên trong video nói về việc thành lập “Bộ Y tế” kiểm soát mọi cơ sở y tến trên toàn lãnh thổ của IS, bao gồm bệnh viện Raqqa – nơi vừa được sửa sang lại, theo lời người này.

Hình ảnh cắt ra từ video giới thiệu dịch vụ y tế của khủng bố IS

Hình ảnh cắt ra từ video giới thiệu dịch vụ y tế của khủng bố IS

Trong khi đó, vị bác sỹ thứ hai giới thiệu về đơn vị chăm sóc đặc biệt, trong đó chuyên điều trị cho những nạn nhân từ cuộc chiến, cũng như các nạn nhân tai nạn xe hơi. Còn người thứ ba trong video thì giới thiệu khoa chụp X-quang, trong đó có một đơn vị gồm toàn nữ. Vị bác sỹ người Australia xuất hiện trong video tự giới thiệu mình là Abu Yusuf, và nói rằng ông ta đã đi từ đất nước mình sang gia nhập IS, và hiện đang dùng những kỹ năng y khoa của bản thân “như một phần trong cuộc thánh chiến Hồi giáo của tôi”.

Người này được quay cảnh đang chăm sóc trẻ sơ sinh trong lồng nuôi trẻ đẻ non, qua đó cho thấy bệnh viện của IS được trang bị khá tốt. Trò chuyện trực tiếp trước máy quay, vị bác sỹ người Australia nói rằng ông ta mong ước được gia nhập IS sớm hơn nữa. Ông này cũng kêu gọi các bác sỹ và những chuyên gia y tế ở phương Tây hãy đi theo tổ chức này. Ngoài ra, video “khoe” dịch vụ y tế của IS cũng có phần bình luận về các dịch vụ vật lý trị liệu và lọc máu ở bệnh viện.

Quân đội Iraq tổng phản công IS ở tỉnh Anbar

Theo báo điện tử Kiến Thức, một chỉ huy cao cấp Iraq cho biết, quân chính phủ đang tổng phản công, giành lại những khu vực  quan trọng ở tỉnh Anbar từ tay phiến quân IS. Lực lượng đặc biệt trên chiến trường al Karmah, tỉnh Anbar đã tập trung nhiều trọng pháo và triển khai hàng trăm binh sĩ tham gia tổng phản công chống  phiến quân IS.

 Xe tăng quân đội Iraq di chuyển trên đường cao tốc ở Mushahada, Iraq

 Xe tăng quân đội Iraq di chuyển trên đường cao tốc ở Mushahada, Iraq

Cho tới nay, phiến quân IS vẫn kiểm soát đa phần diện tích tỉnh trên, bao gồm cả thủ phủ Ramadi. Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy chiến dịch quân sự Baghdad cho biết quân đội Iraq đang dần chiếm ưu thế và loại trừ khả năng tỉnh Anbar có thể về tay phiến quân IS. “Chúng tôi đã tiêu diệt hơn 250 tên khủng bố IS trong những ngày gần đây”, Trung tướng Abdul Amir al Shammari nói với Sky News từ tiền tuyến.

 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang