'Vạch trần' những tội ác man rợ của khủng bố IS

author 11:37 11/01/2015

(VietQ.vn) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS là tên của nhóm chiến binh cực đoan được biết đến với những tội ác man rợ khiến cả thế giới phải kinh hoàng.

Theo Liên Hiệp Quốc, các tay súng khủng bố IS đã vi phạm nhân quyền trong hàng loạt vụ chống người Cơ đốc giáo, Yazidis và người Hồi giáo Shi'ite trong cuộc xung đột mở rộng đã làm 1,8 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc nêu rõ, những tội ác man rợ của khủng bố IS bao gồm: Tử hình và giết hại thường dân; Bắt cóc, hãm hiếp, xâm phạm, bạo lực thể chất và tình dục phụ nữ, trẻ em; Ép trẻ em làm lính; Phá hủy hoặc xâm phạm các công trình văn hóa hay tôn giáo, cướp phá của cải; Phủ nhận quyền tự do.

Tử hình và giết hại dân thường

Với lá cờ đen biểu tượng, khủng bố IS muốn xây dựng một nhà nước Hồi giáo của người Sunni theo chủ nghĩa cực đoan. Chúng tấn công không nhân nhượng với những cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite, cưỡng ép những người dân sống trong các vùng mà phiến quân chiếm cứ phải tuân thủ luật Hồi giáo hà khắc sharia, cải sang đạo Hồi nếu là người tôn giáo khác.

Tội ác man rợ của khủng bố IS là giết hại, tử hình nhiều dân thường vô tội

Tội ác man rợ của khủng bố IS là giết hại, tử hình nhiều dân thường vô tội. Ảnh minh họa

Bộ tộc người Yazidi ở Iraq trên đường chạy trốn phiến quân IS. Yazidi là một trong những nhóm người thiểu số bị IS truy sát gắt gao nhất. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố tháng 10/2014 cho biết khủng bố IS đã sát hại ít nhất 5.000 người Yazidi trong quá trình đánh chiếm những vùng ở miền bắc Iraq.

Cưỡng hiếp và buôn bán nô lệ tình dục

Hàng nghìn phụ nữ Yazidi ở miền bắc Iraq rơi vào tay IS luôn sợ hoạt động tra tấn, hãm hiếp và lạm dục tình dục mà các phần tử khủng bố thực hiện đối với họ. Vì vậy, những người sống sót tìm cách tự tử hoặc bóp cổ nhau tới chết để thoát khỏi sự đau khổ. Hầu hết nô lệ tình dục là các cô gái. Phiến quân buộc những nữ tù nhân kết hôn, bán họ hoặc tặng các cô gái cho đồng bọn. Thông thường, những người kết hôn với thành viên của IS phải cải sang đạo Hồi.

Phụ nữ, trẻ em trở thành nô lệ tình dục - một tội ác man rợ của các thánh chiến khủng bố IS

Phụ nữ, trẻ em trở thành nô lệ tình dục - một tội ác man rợ của các tay súng thánh chiến khủng bố IS. Ảnh Reuters

Mới đây, Bộ Nhân quyền Iraq xác nhận nhóm khủng bố IS đã hành quyết 150 phụ nữ, bao gồm những người đang mang thai, ở tỉnh Anbar, miền tây nước này sau khi họ từ chối kết hôn với phiến quân.

Những nạn nhân tình dục của phiến quân IS chủ yếu là phụ nữ theo các tín ngưỡng không phải Hồi giáo. Khủng bố IS tuyên bố những tay súng của mình có quyền tự do cưỡng hiếp những tù binh không theo đạo Hồi. Chúng thậm chí không bỏ qua cho những bé gái chưa tới 15 tuổi. Một số phụ nữ bị đem bán ở các chợ nô lệ, giá tiền càng cao nếu họ càng trẻ. Một số phụ nữ may mắn chạy thoát khỏi nơi giam giữ đã kể lại những câu chuyện kinh hoàng.

Tử hình công khai các con tin phương Tây

Nhà báo người Mỹ đầu tiên James Wright Foley là bị khủng bố IS tử hình trong đoạn video do phiến quân đăng trên mạng vào ngày 19/8/2014. Phiến quân IS khẳng định sự man rợ với cả thế giới khi đăng các đoạn video hành quyết công khai những nhà báo hoặc nhân viên cứu trợ nhân đạo là người phương Tây. Các nạn nhân tiếp theo của khủng bố IS lần lượt là nhà báo Steven Sotloff (ngày 2/9/2014), nhân viên cứu trợ David Hanines (13/9/2014), Alan Henning (3/10/2014)...

Một trong những tội ác man rợ của khủng bố IS là tử hình công khai các con tin phương Tây

Một trong những tội ác man rợ của khủng bố IS là tử hình công khai các con tin phương Tây. Ảnh minh họa

Ngoài những vụ hành quyết con tin phương Tây, phiến quân IS thường xử tử tập thể hàng chục con tin. Liên Hiệp Quốc tuyên bố IS đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác diệt chủng, viện dẫn một tội ác là vụ tử hình tập thể hơn 250 binh sỹ Syria gần căn cứ không quân Tabqa vào ngày 28/8/2014. Trước đó, chỉ riêng trong những ngày IS đánh chiếm Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq, LHQ cho biết IS đã giết hơn 1.000 thường dân từ tháng 5 đến 22/6/2014.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang