Thế giới bí mật trong lòng doanh trại huấn luyện của IS

author 06:57 26/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới, nhóm này liên tục gây ra những hành động tàn ác, man rợ đối với các con tin và người dân ở khu vực chúng kiểm soát. Tuy nhiên, ít ai biết về thế giới bí mật trong lòng doanh trại huấn luyện IS.

Sự kiện:

Tổ chức khủng bố IS tuyển chọn và giữ lại thành viên của nhóm  nhờ vào lý thuyết cuồng tín và thần học. Ngày đầu tiên của Hamid Ghannam- một phần tử thánh chiến tham gia vào nhóm khủng bố IS- ở trại huấn luyện của tổ chức nhà Nước Hồi giáo thực sự căng thẳng. Sáng sớm ngày 13/8, anh ta xách balo quần áo và thu dọn đồ đạc rất nhanh đến con đường chính trong làng gặp gỡ những người anh em họ. Cũng như nhiều thành viên trẻ của IS, anh ta đã gia nhập IS mà không hề thông báo cho gia đình.

Tại trại huấn luyện, một thành viên chào đón 3 tân binh và yêu cầu họ chuẩn bị cho bài học về luật pháp Sharia. “Nó không phải là điều dễ dàng, bạn phải thật kiên nhẫn. Trước tiên, họ nói chuyện với bạn một lúc, sau đó họ sẽ kiểm tra lý thuyết về tôn giáo. Họ bàn bạc với bạn về mọi thứ, về chế độ Nusayri, sau đó là về Quân đội Syria tự do và tất cả những nhóm ‘lầm lối’ khác. Lúc đầu thực sự bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi”, Ghannam nói.

Các thành viên của nhóm khủng bố IS ở Allepo, Syria

Các thành viên của nhóm khủng bố IS ở Allepo, Syria 

Ít ai biết về những gì xảy ra trong trại huẩn luyện IS được điều hành bởi nhóm khủng bố IS kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, đặc biệt là thành phần tôn giáo của nhóm. Hệ tư tưởng của nhóm thường được xem là giống với al – Qaida hay phiên bản Saudi của Safalism tuân theo những giáo lý Hồi giáo cơ bản. Là một phần trong nghiên cứu liên quan đến các cuộc phỏng vấn với các thành viên ISIS về cuốn sách của tổ chức này, chuyên gia phân tích Mỹ Micheal Weiss đã xác định phân loại thành viên IS theo các yếu tố thu hút họ vào nhóm. Tôn giáo là yếu tố thu hút hơn bất kì yếu tố nào khác, nó xây dựng lên bản sắc và đảm bảo sự tồn tại của nhóm. 

Việc đào tạo theo luật pháp Sharia thay đổi đối với mỗi thành viên, phụ thuộc vào sự đánh giá của nhóm này về lòng trung thành. Những tân binh mới gia nhập IS được đào tạo khoảng 2 tuần, 1 tháng, 4 ngày, 6 tháng đến 1 năm. Bên trong trại, tân binh vừa được đào tạo về quân sự, chính trị và cả luật pháp sharia. Trong thời gian đào tạo, tân binh có thể được gửi đến các trạm kiểm soát nhưng chưa được đưa ra chiến đấu. Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ vẫn chịu sự giám sát và có thể bị trục xuất hoặc bị trừng phạt trong trường hợp không tuân thủ bao gồm cả việc bị đánh nếu họ bộc lộ những hạn chế. Trong một số trường hợp, các thành viên mới đấu tranh với các hành vi tàn bạo của nhóm sẽ được gửi lại để tập huấn củng cố niềm tin.

Khủng bố IS liên tiếp thực hiện những hành vi tàn sát man rợ

Khủng bố IS liên tiếp thực hiện những hành vi tàn sát man rợ 

Những giáo sĩ phụ trách đào tạo về tôn giáo tại IS, hầu hết đều là người có trình độ học vấn và kinh nghiệm lâu năm trong hàng ngũ của tổ chức. IS cũng dựa vào những giáo sĩ trẻ gia nhập hàng ngũ mới đây để bù đắp cho sự thiếu hụt giáo sĩ ở 20 nhà thờ Hồi giáo trên mỗi thị trấn mà nhóm này kiểm soát. Một thành viên IS lặp lại lập luận của Abu Moussa: “Nhà tiên tri nói ‘Tôi đã chiến thắng bằng khủng bố’ như giết người, chặt đầu và đóng đinh, điều này có trong Qu’ran và Sunna (những câu nói của nhà tiên tri Muhammad). Trong video mà chúng tôi thực hiện, bạn có thể thấy bản án khiến những người khác phải sợ hãi.“ Những hình phạt được áp dụng theo luật pháp Sharia như ném đá, đóng đinh, ném người đồng tính... đều được coi là kiến thức về Hồi giáo thuần khiết và chân chính.

Về tuyên truyền, khủng bố IS thường gửi gắm những thành viên mới vào để giảng dạy mà không áp dụng kiến thức từ văn bản sharia. Thành viên mới hầu hết chỉ tiếp xúc với sách tôn giáo, trong khi các thành viên đã có uy tín hoặc những tên chỉ huy có thể nghiên cứu hướng dẫn sử dụng những cuốn sách như Management of Savagery (Sự quản lý man rợ), một cuốn sách được viết bởi thánh chiến Abu Bakr Naji, người cho rằng nên phân biệt giữa thánh chiến và giáo lý tôn giáo khác, trong thánh chiến không có lòng thương xót mà sẽ dùng bạo lực cực đoan đáp trả lại kẻ thù. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang