Thổ Nhĩ Kỳ 'im thin thít' trước bằng chứng tiếp tay cho khủng bố IS

author 12:23 26/03/2016

(VietQ.vn) - Đài RT của Nga vừa công bố nhiều tài liệu của khủng bố IS phản ánh mối liên hệ chặt chẽ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà nước Hồi giáo cực đoan.

Sự kiện: Khủng bố IS

Một nhóm làm phim tài liệu của hãng tin RT (Nga) đã tình cờ phát hiện hàng loạt tài liệu độc nhất vô nhị cho thấy quy mô hoạt động buôn lậu dầu mỏ giữa Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Thổ Nhĩ Kỳ cùng doanh thu mà hoạt động này mang lại. Nhóm làm phim của Nga đã vô tình có được các bằng chứng đó trong khi thu thập tài liệu cho một bộ phim mới về các hoạt động của khủng bố IS ở phía Bắc Syria và mối quan hệ với hoạt động buôn bán dầu mỏ trái phép với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các giấy tờ chứng tỏ mối quan hệ mật thiết giữa khủng bố IS và Thổ Nhĩ Kỳ mà nhóm phóng viên Nga có được

Các giấy tờ chứng tỏ mối quan hệ mật thiết giữa khủng bố IS và Thổ Nhĩ Kỳ mà nhóm phóng viên Nga có được. Ảnh RT

Bằng chứng đanh thép tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ ‘chống lưng’ cho IS

Các phóng viên của RT, được giấu danh tính vì lý do an ninh, đã tới thành trì cũ của khủng bố IS ở Bắc Syria - thị trấn Shadadi, và các thị trấn Rumilan, Al-Qamishli và Tel Abyad giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả các thị trấn này đều nằm trong một khu vực giàu dầu mỏ và có phần lớn dân số là người Kurd. Các tài liệu do người Kurd tìm thấy này cùng với các tân binh IS bị bắt giữ đã cung cấp một cái nhìn tương đối chi tiết về hoạt động buôn bán dầu của Nhà nước Hồi giáo.

Theo nhận định của RT được báo VOV đăng lại, sau khi cuộc chiến Syria bùng nổ, khủng bố IS trở thành một nhân tố làm thay đổi “cuộc chơi” ở Iraq và đặc biệt là Syria. Các vụ chặt đầu được ghi hình, các vụ thảm sát hàng loạt và việc nô dịch người dân cũng nhưng loạt tấn công khủng bố mới đây ở Paris (Pháp) vào tháng 11/2015 và Brussels (Bỉ) vào tháng 3/2016 đã trở nên đồng nghĩa với tổ chức khủng bố IS, mang lại “tiếng tăm” cho lực lượng này.

Tuy nhiên, nếu thiếu sự hỗ trợ tài chính và hậu cần từ bên ngoài thì rất khó duy trì được một tổ chức khủng bố có “sức sống” mạnh như vậy cùng với các năng lực rất lớn. Thổ Nhĩ Kỳ - vốn đã tích cực tác động vào tình hình chiến sự Syria ngay từ đầu, đã liên tục phủ nhận họ đang trợ giúp cho khủng bố IS. Tuy nhiên, dù Ankara khẳng định mình là kẻ thù không đội trời chung với khủng bố IS thì các dữ liệu trên thực địa lại hướng tới một câu chuyện khác.

Hóa đơn dầu chi tiết

Đội làm phim tài liệu của RT thực hiện hầu hết việc ghi hình của mình ở thị trấn Shaddadi nằm ở tỉnh Hasakah của Syria. Sau khi Shaddadi được giải phóng, RT quay phim các binh sĩ người Kurd đi quanh những nơi từng là nơi ở của các phiến quân IS và kiểm tra các đống tài liệu bị vứt bỏ lại.

Các giấy tờ ghi chép hoạt động giao dịch dầu lậu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà nước Hồi giáo IS

Các giấy tờ ghi chép hoạt động giao dịch dầu lậu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh RT

Một số tài liệu thu giữ được tại hiện trường chính là các hóa đơn rất chi tiết mà khủng bố IS sử dụng để tính toán các doanh thu hàng ngày từ các mỏ dầu và nhà máy lọc dầu của chúng, cũng như để ghi lại lượng dầu khai thác tại đó. Tất cả các giấy tờ đều có biểu tượng Nhà nước Hồi giáo IS ở góc trên.

Tác giả của bộ phim tài liệu mới về khủng bố IS trên RT nói rằng, các giấy tờ đó cho thấy “IS đã lưu lại một cách rất bài bản thông tin về việc kinh doanh dầu”. Tác giả này giấu tên mình do lý do an ninh. Mọi hóa đơn đều có tên tài xế xe chở dầu, loại xe, trọng lượng xe cả khi có hàng và không có hàng, cũng như mức giá đã nhất trí và số hóa đơn.

Hơn 170 giấy tờ tài chính, đề ngày từ 11 - 24/1/2016, được bộ phận bán hàng thuộc "Bộ tài nguyên thiên nhiên" của Nhà nước Hồ giáo IS lập ra, đã ghi chép tỉ mỉ số lượng thùng dầu được lấy từ trạm dầu Kabiba gần thị trấn Shaddadi. Một trong các hóa đơn này đề ngày 11/2/2016. Khủng bố IS đã hút và bán khoảng 1.925 thùng dầu từ mỏ dầu Kabibah và lấy về khoản tiền là 38.342 USD.

Các tay súng IS thường xuyên qua lại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo thông tin báo Dân Trí tổng hợp từ RIA và RT, trong số các tài liệu khác bị bỏ lại còn có các tài liệu tuyên truyền của khủng bố IS, các ghi chép tôn giáo và thông tin về các hình phạt khác nhau đối những hành động bị xem là sai trái. Đoàn làm phim của RT cũng phỏng vấn 3 phiến quân IS bị bắt giữ tới từ Syria, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tay súng IS tại Syria cho biết y đã chiến đấu chống lại người Kurd dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Một tay súng Ả-rập Xê-út tiết lộ y có thể dễ dàng đi qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và xác nhận rằng tất cả các hàng hóa mà chúng cần đều được đưa từ Thổ Nhĩ Kỳ. Một tay súng Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận việc dễ dàng đi qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết cấp trên của hắn đã yêu cầu hắn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị thương hoặc bị bao vây.

Hộ chiếu của các phiến quân khủng bố IS có con dấu nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ

Hộ chiếu của các phiến quân khủng bố IS có con dấu nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh RT

Một loạt các hộ số bị bỏ lại và các giấy tờ tùy thân khác đã xác nhận các bình luận trên. Tất cả các giấy tờ này đều có con dấu nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số các tài liệu khác mà nhóm làm phim Nga phát hiện còn có một cuốn sách hướng dẫn có tựa đề “Làm thế nào để phát động một cuộc chiến lý tưởng chống lại chính quyền Assad”.

Tài liệu này rõ ràng đã được in và phát hành tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ vì nó có địa chỉ, số điện thoại Thổ Nhĩ Kỳ và trang Facebook ở góc phải phía dưới. Tài liệu được tìm thấy tại một trong các bệnh viện ở thị trấn Shadadi mà các tay súng IS vẫn chiếm giữ thậm chí sau khi phần còn lại của thị trấn được giải phóng.

Theo Sputnik, Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi từ khủng bố IS vì nhóm này cung cấp dầu giá rẻ cho Thổ Nhĩ Kỳ và đang chiến đấu chống lại cả chính phủ Syria và người Kurd. Các tài liệu trên mà RT có được có thể cung cấp thêm bằng chứng tiết lộ hành động trái phép của chính phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Syria.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang