Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/4/2015

author 14:50 20/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung video hành quyết 30 người Ethiopia, Iran tố Mỹ cung cấp vũ khí cho khủng bố IS, Cả gia đình sang Syria gia nhập khủng bố IS... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tung video hành quyết 30 người Ethiopia

Theo tin tức trên Vietnamnet, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS vừa tiết lộ một đoạn video ghi lại cảnh hành quyết 30 người Ethiopia theo đạo Thiên chúa tại Libya. Cảnh quay cho thấy một nhóm đàn ông đang bị chặt đầu trên một bãi biển và một nhóm khác bị bắn vào đầu tại một sa mạc, BBC đưa tin.

Khủng bố IS dẫn một nhóm người ra biển để hành quyết

Khủng bố IS dẫn một nhóm người ra biển để hành quyết

Các nạn nhân được tin là thành viên của Giáo hội Ethiopia bị các chiến binh có mối liên hệ với IS bắt giữ tại Libya. Đoạn video này giống với một đoạn video trước đó được IS công bố, trong đó có cảnh chặt đầu 21 người Ai Cập theo đạo Thiên chúa vào hồi tháng Hai. Đoạn băng mới nhất dài 29 phút và có gắn logo chính thức của cơ quan tuyên truyền của IS. Hiện tính xác thực của nó vẫn chưa được xác nhận độc lập.

Bộ trưởng Thông tin Ethiopia Redwan Hussen cho biết chính phủ nước này đang cố xác định quốc tịch của những người trong đoạn video. Ông cũng lên án vụ hành quyết, đồng thời gọi đây là một tội ác chống lại loài người. Trong đoạn video, một chiến binh bịt mặt với một khẩu súng trên tay được nhìn thấy đang đe dọa những người Thiên chúa giáo rằng họ sẽ không được an toàn nếu không cải sang đạo Hồi hoặc trả một khoản thuế đặc biệt.

Iran tố Mỹ cung cấp vũ khí cho khủng bố IS

Theo VnExpress, chỉ huy hàng đầu của lực lượng vũ trang Iran nói rằng quân đội Mỹ thường xuyên điều máy bay cung cấp vũ khí và lương thực cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. "Chúng tôi nhận được những báo cáo cho thấy các máy bay Mỹ đã thăm các sân bay do IS kiểm soát", Sputnik dẫn lời Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Iran, thiếu tướng Hassan Firouzabadi nói bên lề cuộc diễu binh được tổ chức ở Tehran nhân kỷ niệm Ngày Quân đội hôm 18/4.

"Mỹ không nên cung cấp vũ khí và tiền bạc cho IS rồi sau đó xin lỗi và nói rằng họ nhầm. Người Mỹ nói rằng họ muốn chống lại IS nhưng chúng tôi chưa thấy bất kỳ bước đi thực tế nào, chỉ là các hoạt động trinh sát và giám sát", ông nói tiếp.

Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, thiếu tướng Hassan Firouzabadi

Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, thiếu tướng Hassan Firouzabadi

Cảnh báo về một "làn sóng khủng bố tàn bạo" có thể lan rộng đến châu Âu, Mỹ và toàn cầu trong tương lai gần, ông Firouzabadi nói rằng người dân khắp nơi, trong đó có Mỹ và châu Âu, nên cố gắng chống các phần tử khủng bố thay vì cung cấp vũ khí và một lượng lớn tiền bạc cho IS. "Nếu Mỹ trung thực khi tuyên bố rằng họ không tạo ra IS thì có thể chống lại nhóm này dễ dàng. Chúng tôi hy vọng các chính phủ Anh và Mỹ sẽ chiến đấu với IS, cho dù chỉ vì lợi ích của riêng quốc gia họ", ông Firouzabadi nói thêm.

Phía Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về phát biểu của thiếu tướng Iran. Từ hè năm ngoái, Mỹ dẫn đầu một chiến dịch không kích đa quốc gia nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria và Iraq. Washington thực hiện 60% trong khoảng 16.000 cuộc không kích của liên minh quốc tế. Nhờ sự hỗ trợ của các lực lượng phiến quân địa phương, Mỹ tránh việc triển khai bộ binh và đẩy lùi được bước tiến của IS ở nhiều khu vực.

Tuy nhiên, nghị sĩ ở cả hai đảng đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama giải thích rõ ràng hơn về số vũ khí Mỹ đang gửi đến Iraq, thứ thường rơi vào tay các phiến quân người Shiite ở nước này. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo từng tung những video về việc chiếm được các thùng vũ khí mà quân đội Mỹ thả xuống để hỗ trợ các nhóm người Kurd chiến đấu chống IS, nhưng bị lạc vào tay chúng.

Cả gia đình sang Syria gia nhập khủng bố IS

Thanh Niên đưa tin theo The Guardian ngày 19/4 về gia đinh anh Asif Malik (31 tuổi) và vợ Sara Kiran (29 tuổi) cùng 4 đứa con, sống tại Slough, Berkshire (Anh) đã mất tích từ ngày 7.4. Tất cả bạn bè và người thân của họ đều không hay biết và không nhận được bất kỳ lời nhắn nào trước khi gia đình này bỏ đi.

Cả gia đình được xác nhận đã sang Thổ Nhĩ Kỳ và có thể đang ở Syria. Người thân của gia đình Malik rất đau buồn và sốc trước sự việc này. “Điều đau đớn nhất là hai vợ chồng đã đem theo những đứa trẻ đáng yêu. Malik, làm ơn hãy suy nghĩ lại quyết định này, trước những gì gia đình con sẽ phải đón nhận, hãy cho chúng ta biết các con vẫn ổn”, người thân của gia đình này nhắn nhủ.

Mang cả gia đình sang Syria gia nhập IS

Mang cả gia đình sang Syria gia nhập IS

Cảnh sát cho biết người chồng Malik, gốc Hồi giáo, đã từng ước ao được sống ở một đất nước Hồi giáo thực thụ. Trước đó, anh này từng tham gia vào những buổi diễn thuyết của Anjem Choudary, cựu giáo sĩ của nhóm Islam4UK (Hồi giáo cho nước Anh), đã bị cấm từ năm 2010.

Cơ quan an ninh ước tính có khoảng 600 người Anh đã đến Syria hoặc Iraq để gia nhập IS. Thực trạng này gây ra mối lo ngại các phần tử cực đoan sẽ trở về nước và trở thành quả bom nổ chậm. Trong khi bị chỉ trích là không kiểm soát tốt vùng biên giới phía đông nam, Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc các quốc gia phương Tây không ngăn chặn được công dân rời khỏi nước mình ngay từ đầu.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang