Khủng bố ISIS: Khó lòng đánh bại ISIS nếu không có Trung Đông

author 11:09 09/09/2014

(VietQ.vn) - “Liên minh nòng cốt” của chính quyền Tổng thống Obama sẽ không đánh bại được “quái vật” ISIS nếu không có các quốc gia Trung Đông.

Chính quyền tổng thống Obama đã tập hợp một nhóm gồm 10 nước tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ISIS. Tuy nhiên theo các chuyên gia các quốc gia xung quanh nhóm chiến binh Hồi giáo tự xưng “Caliphate” là yếu tố cần thiết cho cuộc chiến.

Khủng bố ISIS khó bị đánh bại nếu không liên minh với Trung Đông

Khủng bố ISIS khó bị đánh bại nếu không liên minh với Trung Đông. Ảnh minh họa

Sau cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh NATO cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Chuck Hagel đã thông báo về việc thành lập một “liên minh nòng cốt”.

Tổng thống Barack Obama cho biết “liên minh nòng cốt”sẽ chống lại ISIS. “Liên minh nòng cốt” ngoài Mỹ là các quốc gia Úc, An, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO và là quốc gia duy nhất trong liên minh gần ISIS – tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo nay còn được biết đến với tên  gọi ISIL, đang nắm quyền kiểm soát ở Iraq và Syria.

Một quan chức Mỹ cho biết trong tháng này Mỹ cũng lên kế hoạc yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra giải pháp để trấn áp các chiến binh nước ngoài trong ISIS.

Mỹ xây dựng Liên minh nòng cốt chống khủng bố ISIS

Mỹ xây dựng Liên minh nòng cốt chống khủng bố ISIS. Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Mỹ ông John Kerry sẽ tới Trung Đông vào thứ Ba để bàn về việc xây dựng một liên minh rộng lớn đánh bại nhóm Hồi giáo ISIS.

Các nhà phân tích cho biết chìa khóa để chiến thắng cuộc chiến chống lại ISIS là có được sự hỗ trợ của các quốc gia khu vực Trung Đông. Ông Fawaz Gerges, chủ tịch Hội nghiên cứu Trung Đông tại Trường Kinh tế Luân Đôn nói “Yếu tố quan trọng nhất của liên minh là các địa phương và khu vực. Mỹ và đồng minh của họ sẽ không thể lật ngược tình thế nếu không có sự giúp đỡ của người Iraq, Kurd và Syria”.

Quỳnh Trang


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang