Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 16:41 29/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bị thiệt hại chưa từng có, IS bắn hạ máy bay chiến đấu của liên quân, Nhà nước Hồi giáo hành quyết 2 bác sĩ, Khủng bố IS đã sát hại tới 2000 người là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS bị thiệt hại nặng nhất từ trước tới nay

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, một trận đánh thành công của các lực lượng Iraq gần đây đã tiêu diệt hơn 180 phần tử  khủng bố IS tại khu vực trọng điểm của tỉnh Salahuddin ở trung tâm đất nước.

Bộ Quốc phòng Iraq cho biết lực lượng khủng bố IS Takfiri đã bị một cú sốc lớn khi lực lượng Iraq được hỗ trợ từ các tay súng tình nguyện đã tung ra cuộc tấn công vào Yathrib ở phía Nam Tikrit. Một số lượng lớn đạn dược và các loại xe của quân khủng bố đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công.

Các binh sỹ Iraq trong một trận chiến với khủng bố IS

Các binh sỹ Iraq trong một trận chiến với khủng bố IS. Ảnh Press TV

Nguồn tin từ Iraq cũng cho hay, các phần tử IS hoạt động trong Yathrib bắt đầu chạy trốn sau khi gặp thất bại trong việc chống lại cuộc tấn công của đội quân lớn của Iraq trong khu vực.

Khủng bố IS bắn hạ máy bay chiến đấu của liên quân tại Iraq

Kênh truyền hình Sky News Arabia ngày 29/12 dẫn nguồn tin riêng cho biết, khủng bố IS đã bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế chống khủng bố tại miền bắc Iraq, phi công có thể đã bị bắt giữ.

Chiếc máy bay bị bắn rơi trong lúc tiến hành không kích vào các vị trí của IS ở thành phố Duluiyya của tỉnh Salah al-Din, cách Baghdad khoảng 80 km, kênh truyền hình này cho biết. Hiện Bộ Quốc phòng Iraq và Lầu Năm Góc vẫn chưa bình luận về báo cáo này.

Xác chiếc chiến đấu cơ của Jordan rơi tại Syria

Xác chiếc chiến đấu cơ của Jordan rơi tại Syria. Ảnh minh họa

Trước đó hôm 24/12, IS cũng tuyên bố đã bắn hạ một chiếc F-16 của Jordan tại Raqqa, Syria khi tham gia không kích IS cùng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, trong khi chính phủ Jordan tin rằng máy bay của họ đã bị IS bắn hạ, nhưng Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của IS và cho biết máy bay bị rơi do sự cố về động cơ.

Khủng bố IS hành quyết hai bác sĩ

Nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) vừa hành quyết hai bác sĩ tại thành phố Mosul, Iraq, sau khi hai người này từ chối điều trị cho các tay súng IS bị thương.

Báo chí địa phương dẫn nguồn tin bác sĩ Firas al-Hamdani - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Cộng hòa ở Mosul, cho biết hai bác sĩ bị hành quyết là Tareq Jassim và Adil Ayham, làm việc tại khoa phẫu thuật của bệnh viện.

Các tay súng IS vẫn đang tiếp tục các hành động man rợ chống lại loài người

Các tay súng IS vẫn đang tiếp tục các hành động man rợ chống lại loài người. Ảnh Press TV

Theo Hamdani, các bác sĩ này bị giết vì từ chối làm việc cho các bệnh viện mà nhóm khủng bố này kiểm soát hoặc điều trị cho các tay súng IS bị thương. Thi thể của hai bác sĩ được đưa tới nhà xác bệnh viện tối qua 28/12.

Ông cũng cho biết trước đó IS bắt giữ nhiều bác sĩ và dọa trừng phạt các bác sĩ và y tá từ chối điều trị cho các tay súng của chúng. Tại Trung tâm y tế Mosul, các bác sĩ cũng bị buộc làm việc suốt ngày đêm để chăm sóc các thành viên IS bị thương.

Khủng bố IS  hành quyết gần 2.000 người tại Syria trong 6 tháng qua

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết trong 6 tháng qua, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã sát hại 1.878 người tại Syria, gồm phần lớn là dân thường. Con số này vượt xa số người chết trong cuộc nội chiến Syria năm 2011.

Theo Giám đốc SOHR, ông Rami Abdulrahman, trong số những người bị IS sát hại có 1.175 dân thường, trong đó có 8 phụ nữ và 4 trẻ em.

Bộ tộc Sheitaat theo dòng Sunni ở miền Đông Syria hứng chịu đòn tàn sát dã man nhất khi có khoảng 930 thành viên bộ tộc bị IS giết hại trong cuộc đối đầu nhằm giữ quyền kiểm soát hai giếng dầu hồi tháng 8 vừa qua.

Các tay súng IS thản nhiên hành quyết các nạn nhân trên đường phố

Các tay súng IS thản nhiên hành quyết các nạn nhân trên đường phố. Ảnh minh họa

Ngoài 930 thành viên bộ tộc Sheitaat, IS còn giết 502 binh sĩ chính phủ Syria và 81 tay súng thuộc phe đối lập Syria.

Không chỉ “xuống tay” với những người chống đối, IS cũng sẵn sàng tàn sát những người đồng chiến tuyến.

Theo ông Abdulrahman, khoảng 116 tay súng nước ngoài là thành viên của IS đã bị giết chết khi họ để lộ ý định bỏ trốn về nước. Hầu hết những người này bị giết ở các tỉnh Deir Al-Zor, Raqqa và Hassakeh ở Syria trong hai tháng 11-12. Bốn tay súng khác bị giết chết chưa rõ lý do.

Hiện chưa có nguồn tin độc lập kiểm chứng những con số trên, nhưng việc các tay súng IS hành quyết con tin đã từng xảy ra và cũng được chính tổ chức này công bố trong các đoạn băng hình bắn lên mạng Internet.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang