Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 15:15 21/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết 100 tay súng nước ngoài đào ngũ, Phiến quân IS khốn khổ vì giá cả leo thang, Hình phạt chặt tay kẻ trộm kinh hoàng của khủng bố IS,… là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS thẳng tay hành quyết 100 tay súng nước ngoài đào ngũ

Hãng tin Sputnik News của Nga ngày 20/12 dẫn lời một nhà hoạt động giấu tên xác nhận thông tin khủng bố IS đã hành quyết ít nhất 100 tay súng nước ngoài. Trong khi đó, Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa tuyên bố, các tay súng nước ngoài bị bắt vì tội kháng lệnh, không thực hiện nhiệm vụ. Hàng chục ngôi nhà đã bị đột kích và nhiều phiến quân nước ngoài bị bắt giữ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo được cho là đã tạo ra lực lượng cảnh sát có nhiệm vụ theo dõi các thành viên nước ngoài - hiện đang bị buộc phải mang theo một thẻ căn cước theo người. Những tay súng nước ngoài nào không thực hiện yêu cầu này cũng sẽ bị bắt giữ.

 Không ít tay súng nước ngoài ‘vỡ mộng’ sau khi gia nhập lực lượng khủng bố IS

Không ít tay súng nước ngoài ‘vỡ mộng’ sau khi gia nhập lực lượng khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo một nhà hoạt động từ miền đông tỉnh Deir Ezzor của Syria, nhiều thành viên nước ngoài đã "vỡ mộng với hiện thực chiến đấu" ở Syria, nơi họ cố gắng đến bằng được để gia nhập lực lượng khủng bố IS. Họ hoàn toàn không còn động lực để chiến đấu trong hàng ngũ tổ chức khủng bố và khao khát được quay trở về nhà.

Dù IS hiện vẫn duy trì quyền kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria song nhóm này đang chuốc lấy những tổn thất liên tiếp trên chiến trường. Trong những tuần gần đây, IS đã phải chịu một loạt các cuộc tấn công, không kích, mất hàng chục chiến binh. Tình hình trên khiến rất nhiều chiến binh nước ngoài trong hàng ngũ IS tìm cách đào ngũ để trở về nhà.

Giá cả leo thang, khủng bố IS chật vật xoay xở

Nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tuyên bố rằng nền kinh tế dưới chế độ “Khalip” bắt đầu có những dấu hiệu căng thẳng. Giá cả của hầu hết các mặt hàng chủ lực đã tăng gấp đôi vì các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu đã gây khó khăn cho việc vận chuyển các sản phẩm ra vào các thành trì của phiến quân. Điều này khiến tình trạng thiếu hụt, chặt chém giá cả và hình thành các chợ đen.

Người dân Mosul chật vật với tình trạng vật giá leo thang

Người dân Mosul chật vật với tình trạng vật giá leo thang. Ảnh minh họa

Trong những ngày đầu cai trị, phiến quân Hồi giáo đã trợ cấp giá cả thực phẩm và gas qua tài sản tích lũy từ buôn lậu dầu, tống tiền và đòi tiền chuộc. Theo các nhà phân tích và quan chức chính phủ, chúng bán dầu buôn lậu với giá rẻ, khoảng từ 25 USD đến 60 USD đối với một thùng dầu có giá thông thường là 100 USD hoặc hơn.

Nhưng trong những tuần gần đây, giá cả tăng cao tại những thành phố bị phiến quân chiếm đóng. Những mặt hàng như dầu hỏa dùng để sưởi ấm và nấu nướng bị khan hiếm, trong khi đó những mặt hàng khác như rượu và thuốc lá bị cấm lại có giá cao hơn tại chợ đen.

Kinh hoàng hình phạt chặt tay kẻ trộm của khủng bố IS

Ngày 19/12, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố những hình ảnh về một cuộc trừng phạt bằng hình thức chặt tay đối với một người đàn ông Syria bị kết tội trộm cắp.

Vụ chặt tay kẻ trộm theo quy định hà khắc của luật Hồi giáo Sharia này được thực hiện công khai ở giữa quảng trường thành phố al-Bab, tỉnh Aleppo của Syria sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu, dưới sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương.

Một đám đàn ông và thanh niên địa phương mặc áo khoác và quần áo dân sự đã tụ tập tại quảng trường từ sớm để chứng kiến cuộc trừng phạt với vẻ háo hức hiện rõ trên khuôn mặt. Một số người thậm chí còn đứng hẳn lên nóc ô tô để nhìn thấy vụ chặt tay được rõ hơn.

Kẻ trộm bị phiến quân IS dẫn ra quảng trường để thi hành biện pháp chặt tay

Kẻ trộm bị phiến quân IS dẫn ra quảng trường để thi hành biện pháp chặt tay

Kẻ trộm bị phiến quân IS dẫn ra quảng trường để thi hành biện pháp chặt tay. Ảnh minh họa

Người đàn ông bị kết tội trộm cắp bị bịt mắt và được 2 cảnh sát Hồi giáo của IS dẫn ra trung tâm quảng trường. Anh ta bị trói ngoặt tay sau lưng, và một chiến binh IS tóm vào gáy để dẫn anh ta đi đến nơi trừng phạt.

Trên chiếc bàn cạnh đó là những thiết bị y tế dùng cho cuộc trừng phạt, trong đó có một chai nhựa dường như đựng chất khử trùng hoặc chất giảm đau cho nạn nhân.

Những hình ảnh sau đó cho thấy một người đàn ông rậm râu chờ đợi để thi hành hình phạt chặt tay đối với nạn nhân, và sau đó một bác sĩ của IS dùng băng y tế băng cánh tay vừa bị chặt của anh ta lại để khỏi mất máu.

Diệt chỉ huy cấp cao không làm suy yếu lực lượng khủng bố IS

Giới chức Mỹ cho biết các cuộc không kích đã tiêu diệt nhiều thành viên cấp cao và cấp trung, trong đó Abu Muslim al-Turkmani, cánh tay phải của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi. Theo họ, điều này đã giáng một đòn mạnh mẽ vào các hoạt động của nhóm phiến quân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng ảnh hưởng kiểu này thường chỉ là thoáng qua và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cần có kế hoạch khác ngoài chiến dịch quân sự hiện tại để làm suy yếu IS. IS đã trở thành tổ chức thánh chiến đáng sợ nhất trên thế giới kể từ sau khi chúng tuyên bố thiết lập một "đế chế" ở Syria và Iraq cách đây 6 tháng.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Ảnh Al-Furqaan Media

Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết không kích nhằm vào cấp chỉ huy của IS làm gián đoạn "khả năng chỉ đạo và kiểm soát hoạt động" chống lại các lực lượng của Iraq và người Kurd.

Tuy nhiên, tác động trên thực tế rất khó đo đếm, đặc biệt là khi cấu trúc chỉ huy của IS vẫn còn là bí ẩn đối với các cơ quan tình báo, các nhân vật đầu não trong IS thường sử dụng nhiều tên giả, biệt danh khác nhau.

Theo phương Tây, cấu trúc chỉ huy của IS có dạng kim tự tháp, theo thứ tự từ đỉnh xuống là lãnh đạo tối cao, các cấp phó rồi đến nhiều cấp dưới khác. Ngay cả khi al-Baghdadi bị tiêu diệt thì hệ tư tưởng dẫn đến thành lập cái gọi là "đế chế" cũng sẽ không sụp đổ chỉ trong một đêm.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang