Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 16:05 24/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS qua lời kể của nữ nô lệ tình dục, Mẹ phát hiện con 3 tuổi bị khủng bố IS cho mang súng, Khủng bố IS đe dọa đưa hoạt động khủng bố vào nội địa Mỹ,… là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mẹ phát hiện con ba tuổi bị khủng bố IS cho mang súng

Theo những tin tức mới cập nhật trên báo chí, một phụ nữ Italy đang cầu cứu giúp đỡ khi phát hiện cậu con trai ba tuổi mất tích hồi năm ngoái xuất hiện trong một bức ảnh tuyên truyền lực lượng khủng bố IS.

Được biết, Lidia Solana Herrera lần cuối nhìn thấy con là vào tháng 11/2013, khi cô giao cậu bé cho chồng là Ismar Mesinovic đưa đi thăm họ hàng ở Cuba. Tuy nhiên, Herrera cho biết thay vào đó, Mesinovic lại đưa con trai sang Syria để gia nhập IS. Mesinovic được cho là đã thiệt mạng trong một trận chiến.

Cậu bé được cho là Ismail Mesinovic trong bức ảnh của khủng bố IS

Cậu bé được cho là Ismail Mesinovic trong bức ảnh của khủng bố IS. Ảnh Telegraph

Tuần này, Herrera bất ngờ nhìn thấy con trai trong một bức ảnh tuyên truyền của nhóm khủng bố này trên mạng xã hội. Kể với truyền thông Italy, cô cho hay đã nhận ra con mình đang mặc bộ đồng phục đen của IS, đầu cậu bé quấn một chiếc khăn có chữ Arab. Trong một bức ảnh khác, bé thậm chí còn đeo một khẩu súng AK-47.

Hiện cảnh sát chống khủng bố của Italy đang tiến hành điều tra về vụ việc, trong đó tập trung vào một mạng lưới các phần tử Hồi giáo được cho đang hoạt động ở vùng Veneto, phía bắc nước này.

SOHR: Hơn 1.000 phần tử khủng bố IS bị liên quân quốc tế tiêu diệt

Ttổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23/12 thông báo các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy đã tiêu diệt hơn 1.000 phần tử thánh chiến trong 3 tháng qua, hầu hết những kẻ bị tiêu diệt là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

SOHR xác nhận: "Ít nhất 1.171 tên bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của quốc tế và các nước Ả-rập kể từ hôm 23/9, trong đó 1.119 phần tử thánh chiến thuộc IS và Mặt trận Al-Nusra". Số liệu trên của SOHR căn cứ vào thông tin có được từ các nhà hoạt động và bác sĩ trên khắp Syria.

Hiện trường một vụ không kích của liên quân

Hiện trường một vụ không kích của liên quân. Ảnh THX/TTXVN

Trong khi đó, theo một báo cáo mới được công bố, lực lượng IS đã bắt giữ nhiều phụ nữ làm nô lệ tình dục, gả bán hoặc đem tặng họ cho các chiến binh. Kể từ tháng 8, IS đã bắt hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phụ nữ và trẻ em gái Yezidi và đưa họ vào chế độ nô lệ tình dục như một phần của phong trào “thanh lọc sắc tộc”.

Sau khi bị bắt, nhiều người phụ nữ đã phải chuyển sang đạo Hồi, bị hãm hiếp và phải chịu đựng những hình thức lạm dụng tình dục khác.  Báo cáo cũng mô tả chi tiết việc nhiều phụ nữ bị giam cầm đã phải tìm tới cái chết vì bị lạm dụng.

Phiến quân IS qua lời kể của nữ nô lệ tình dục

Ngày 22/12, BBC đã cho công bố 2 câu chuyện của 2 người Yazidi tên là Hannan (một cô gái 18 tuổi) và Khama (một phụ nữ 30 tuổi). Hai người này đã từng bị bắt, bị mua bán, bị hành hạ về tình dục và bị đánh đập dã man bởi phiến quân IS.

"Hannan" không phải là tên thật của cô. Không một người phụ nữ nào bỏ trốn khỏi IS đủ dũng cảm khai tên thật của họ. Hannan cho biết, các tay súng thánh chiến chặn các con phố ở Sinjar và bắt tất cả mọi người lại. Những tay súng đã bắt người dân lên xe tải và quay trở lại thị trấn, phụ nữ và trẻ em gái bị tách ra một nhóm riêng.

Cô gái trẻ Hannan kể câu chuyện của mình

Cô gái trẻ Hannan kể câu chuyện của mình. Ảnh BBC

 “Chúng tôi đã khóc rất nhiều. Chúng tôi muốn tự tử, nhưng chúng tôi không thể tìm ra cách. Một cô gái đã tìm cách rạch cổ tay. Bọn chúng đã không cho phép chúng tôi giúp cô gái. Bọn chúng đưa chúng tôi vào một căn phòng và đóng cửa lại, và rồi cô gái qua đời. Những tên chiến binh thánh chiến nói, không quan trọng, chúng tao sẽ quăng xác chết này ở đâu đó”, Hannan nói.

Thỉnh thoảng, Hannan nhìn thấy một vài người đàn ông trong làng, đã cạo ria mép, và trở thành những phần tử thánh chiến Hồi giáo. “IS nói với chúng tôi, nếu không cải theo đạo Hồi, chúng tôi sẽ bị giết chết”, Hannan cho hay.

Trong một trại khác phóng viên Paul Wood gặp "Khama" (Khama cũng không phải là tên thật của cô ấy), người cũng đã từng trải qua giai đoạn tồi tệ ở Raqqa. Khama không thể trốn thoát nhưng cuối cùng đã được giải phóng khi gia đình cô trả một khoản tiền chuộc khoảng 3.000 USD.

Ảnh chụp tài liệu hướng dẫn cưỡng bức nô lệ tình dục của khủng bố IS

Ảnh chụp tài liệu hướng dẫn cưỡng bức nô lệ tình dục của khủng bố IS. Ảnh BBC

"Bất cứ điều gì chúng tôi làm, như khóc lóc, van xin, đều không có tác dụng. Một tay súng IS đã cho chúng tôi thấy mức giá của chúng tôi 15.000 dinar (khoảng 13 USD), một mức giá rẻ mạt”, Khama cho hay.

IS thậm chí còn công bố tài liệu hướng dẫn cưỡng bức nô lệ tình dục. Những tài liệu này đã được công bố trên một trang web của chiến binh thánh chiến IS. Theo như tài liệu này, phụ nữ có thể là vật mua bán, là quà tặng và trong trường hợp một tay súng nào đấy chết đi, người phụ nữ sẽ bị đem phân chia như một thứ tài sản.

Khủng bố IS đe dọa đưa hoạt động khủng bố vào nội địa Mỹ

Cầu Franklin Ave, một trong những cây cầu bắc qua sông Mississippi

Cầu Franklin Ave, một trong những cây cầu bắc qua sông Mississippi. Ảnh PressTV

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát đi một cảnh báo với cảnh sát địa phương rằng IS có thể tấn công vào cầu Memphis & Arkansas trên sông Mississippi.

Chris Allen, phát ngôn viên của FBI cho biết rằng những kẻ khủng bố đã đe dọa làm nổ tung cây cầu nói trên và cho biết FBI đã cảnh báo cảnh sát địa phương cần đề cao cảnh giác mặc dù theo Allen “đây là một lời đe dọa vô danh vô căn cứ”.

Allan không đưa ra thông tin chi tiết về việc họ nhận lời đe dọa khi nào và bằng cách nào. Tuy nhiên, Fox13 News tại Memphis cho biết các phần tử IS Takfiri đã chỉ thị cho một người nào đó để “làm nổ tung cầu Memphis-Arkansas vào một ngày không rõ nhằm mở đầu các hành động khủng bố của IS tại Mỹ”.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang