Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 13:45 25/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS rêu rao bắn rơi máy bay liên quân, Khủng bố IS dùng khí độc tấn công dân thường, Giao tranh bùng phát giữa IS và người Kurd ở Kobani,… là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ phủ nhận việc khủng bố IS bắn rơi máy bay F16 của liên quân

Theo những tin tức mới cập nhật trên báo chí, khủng bố IS ngày 24/12 tuyên bố đã bắn hạ máy bay chiến đấu tại F16 của liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Raqqa, miền Đông Bắc Syria và bắt giữ viên phi công người Jordan.

Ngày 24/12, quân đội Jordan xác nhận một trong số các phi công của nước này đã bị các tay súng IS bắt giữ trong khi đang thực hiện chiến dịch không kích của liên quân chống khủng bố tại Syria. Tuyên bố được đọc trên truyền hình của Jordan nêu rõ, Jordan sẽ bắt nNhà nước Hồi giáo và những kẻ ủng hộ phải chịu trách nhiệm cho an toàn tính mạng của phi công.

Phi công đầu tiên bị khủng bố IS bắt giữ

Phi công đầu tiên bị khủng bố IS bắt giữ. Ảnh AFP

Tuy nhiên, cùng ngày, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) lại thông báo: “Có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy các tay súng IS không bắn rơi máy bay của liên quân”.

Chỉ huy của CENTCOM, tướng Lloyd J. Austin III nói: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc IS bắt giữ viên phi công của liên quân. Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo sự an toàn cho viên phi công bị bắt và không tha thứ cho hành động xuyên tạc câu chuyện bắn rơi máy bay nhằm phục vụ cho mục đích riêng của IS”.

Giới chức Mỹ cho biết thêm, nguyên nhân máy bay liên quân bị rơi ở Syria hiện vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Jordan, Mohammad Momani nói trên kênh truyền hình al-Arabiya TV rằng, “một tên lửa từ mặt đất” đã bắn rơi chiếc máy nay.

Khủng bố IS biến nhà thờ Kitô giáo thành nơi tra tấn và cải đạo

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang biến các nhà thờ Cơ đốc giáo thành các căn buồng dùng cho việc tra tấn và ép những người theo Kitô giáo phải cải sang đạo Hồi. Không những vậy, IS còn kiếm tiền cho hoạt động khủng bố của mình bằng việc bán cho các nhà sưu tầm phương Tây các hiện vật mà chúng tước được.

Theo đó, những tín đồ Hồi giáo cực đoan đang tước đoạt đồ vật từ những nơi thờ tự cổ xưa và bán lậu những thứ này cho các nhà sưu tập phương Tây, rồi lấy tiền từ đó để tài trợ cho hoạt động khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo tuyên bố sẽ quét sạch đạo Kitô

Nhà nước Hồi giáo tuyên bố sẽ quét sạch đạo Kitô. Ảnh minh họa

Những người Kitô giáo được cho là đang bị giữ làm con tin tại các buồng tra tấn tạm thời được lập bên trong các nhà thờ Kitô giáo mà IS tấn công ở Qaraqosh, Iraq. Một chuyên gia nói với tờ Jerusalem Post rằng mục tiêu của tổ chức khủng bố này là quét sạch đạo Kitô.

Ông này phát biểu như sau: “Đấy là lý do vì sao họ đang đóng đinh lên thánh giá những người Kitô giáo, bao gồm cả trẻ em, phá hủy nhà thờ và bán các đồ vật lấy từ trong đó... Trên thực tế nhóm này không từ bất cứ việc nào để gây quỹ cho hoạt động khủng bố”.

Khủng bố IS dùng khí độc tấn công dân thường

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo sử dụng đạn pháo chứa khí chlorine tấn công một quận ở tỉnh Anbar, Iraq, nơi có nhiều dân thường mắc kẹt.

"Những tên khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công dồn dập quận Baghdadi bằng đạn cối chứa khí chlorine", một quan chức an ninh Iraq giấu tên cho hay. Quận Baghdadi thuộc thành phố Hit, phía tây bắc Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Được biết, Hit thường xuyên là mục tiêu bị IS nã pháo.

Phiến quân IS diễu hành trên xe quân sự cướp được từ quân đội Iraq ở Mosul hồi tháng 6

Phiến quân IS diễu hành trên xe quân sự cướp được từ quân đội Iraq ở Mosul hồi tháng 6. Ảnh AP

Các phương tiện truyền thông mô tả tình hình ở Baghdadi là thảm khốc. "Quận Baghdadi đang trong tình trạng thiếu thực phẩm, nguồn cung y tế và sữa cho trẻ em. 4 trẻ em đã thiệt mạng vì tình trạng này", nguồn tin an ninh nói, đồng thời cho biết thêm nước uống cũng đang khan hiếm.

Phiến quân IS được cho là đã dừng các trạm bơm nước địa phương và bố trí nhiều tay bắn tỉa phục kích nhằm ngăn nhà chức trách vào để sửa chữa. Đây không phải lần đầu tiên phiến quân IS sử dụng chất hóa học tấn công người dân. Iraq từng xác nhận IS dùng khí chlorine tấn công lực lượng an ninh nước này vào ngày 15/9.

Giao tranh bùng phát giữa khủng bố IS và người Kurd ở Kobani

Hôm 24/12 những cuộc giao tranh tiếp tục bùng phát giữa các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và chiến binh người Kurd ở các khu vực miền Nam và Đông Nam của thị trấn Kobani, Syria.

Các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nã đạn vào một số khu vực ở thị trấn Kobani sau khi các chiến binh người Kurd tiến công trên cả hai mặt trận tuần này. Theo người phát ngôn của lực lượng dân quân người Kurd thì họ đã giành quyền kiểm soát hầu hết thị trấn Kobani.

Trước đó, ngày 22/12, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở 12 cuộc không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria và 10 cuộc không kích tương tự tại Iraq.

Khói lửa bốc cao sau những cuộc giao tranh tại Kobani

Khói lửa bốc cao sau những cuộc giao tranh tại Kobani. Ảnh AP

Theo thông báo của quân đội Mỹ, các đợt không kích của Mỹ tại Irắc nhằm vào thị trấn chiếc lược Sinjar ở miền Bắc và một số khu vực gần các thành phố khác như Mosul và Falluja. Kết quả, các cuộc không kích đã phá hủy 6 cơ sở của nhóm Nhà nước Hồi giáo, 1 nhà máy sản xuất vũ khí, nhiều tòa nhà và một số phương tiện giao thông.

Tại Syria, các cuộc không kích của liên quân tập trung quanh thị trấn Kobani, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các thành phố Aleppo và Raqqa phá hủy nhiều căn cứ, phương tiện của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang