Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 14:27 26/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắt đầu do thám biên giới Nga, Iraq tiêu diệt thêm nhiều phiến quân IS, Nga lo ngại khả năng quân sự ngày càng mạnh của Nhà nước Hồi giáo,… là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Moscow lo ngại khả năng quân sự ngày càng mạnh của khủng bố IS

Theo những tin tức mới cập nhật trên báo chí, đại diện Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich bày tỏ mối quan ngại về khả năng quân sự ngày càng tăng của lực lượng  khủng bố IS. Nhà ngoại giao Nga không loại trừ khả năng Mỹ và liên quân không có cơ hội để đảo ngược tình thế trong cuộc chiến chống IS.

Xe tăng của nhóm khủng bố IS

Xe tăng của nhóm khủng bố IS. Ảnh minh họa

Ông Lukashevich nhấn mạnh rằng đang 'có một tình thế rất đáng lo ngại về sự tăng cường khả năng của IS'. Theo ông, nếu liên quân Mỹ không có sự hợp tác chặt chẽ với chính phủ Syria thì không thể chiến thắng mối đe dọa đó.

Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác chống khủng bố IS

Mới đây, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định quyết tâm mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương nhằm chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sau khi Thủ tướng hai nước tiến hành hội đàm song phương tại Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhấn mạnh Iraq trông đợi sự giúp đỡ và hợp tác hơn nữa từ phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davoutoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Iraq để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Nhà nước Hồi giáo đang nắm quyền kiểm soát phần lớn diện tích Iraq và Syria

Nhà nước Hồi giáo đang nắm quyền kiểm soát phần lớn diện tích Iraq và Syria. Ảnh minh họa

Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng làm một đối tác trong liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích chống khủng bố IS và từ chối đóng vai trò quân sự ở tuyến đầu mặc dù nước này có đường biên giới chung dài 1.200km với Iraq và Syria. Động thái này khiến phương Tây lo ngại có một sự liên kết yếu trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Quân đội Iraq tiêu diệt thêm nhiều phiến quân IS

Quân đội Iraq vừa tiêu diệt được ít nhất 36 tay súng Takfiri thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các cuộc đụng độ vừa diễn ra tại tỉnh al-Anbar đầy bất ổn ở miền Đông nước này. 

Đụng độ xảy ra ngày 24/12 khi quân đội Iraq đẩy lùi một cuộc tấn công của các phần tử Nhà nước Hồi giáo tại một thành phố nhỏ phía Tây của thủ phủ Ramadi.

Tổng số phiến quân khủng bố IS bị tiêu diệt đã lên tới hơn 1000 tên

Tổng số phiến quân khủng bố IS bị tiêu diệt đã lên tới hơn 1000 tên. Ảnh christianinpakistan

Các tay súng thánh chiến đã phát động cuộc tấn công tại huyện Baghdadi ở thành phố Hit thuộc tỉnh al-Anbar, sử dụng đạn súng cối và khí độc clo.

Cùng ngày, trong một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra vài tuần trở lại đây, ít nhất 43 thành viên thuộc lực lượng tình nguyện viên ở Iraq thiệt mạng trong một vụ đánh bom nhằm vào các tay súng chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở miền Nam của Thủ đô Baghdad.

Phát hiện do thám của khủng bố IS sát biên giới Nga

Theo lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sáng ngày 25/12, các nguồn tin tình báo đã phát hiện do thám của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Afghanistan, gần khu biên giới giáp Nga.

Thông tin trên được công khai trong một cuộc phỏng vấn ông Lavrov với tờ Kommersant (Nga). Ông khẳng định: "Cần phải ngăn chặn những hoạt động do thám lén lút của IS ở vùng rừng núi rộng lớn thuộc lãnh thổ Iraq và Syria. Chúng cũng đã xâm nhập sâu vào Libya rồi”.

 Nga đã phát hiện do thám của khủng bố IS sát biên giới nước mình

 Nga đã phát hiện do thám của khủng bố IS sát biên giới nước mình. Ảnh Sputnik News

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh: "Tin tức tình báo cho biết gián điệp của IS đã xuất hiện ở miền Bắc Afghanistan, có nghĩa là chúng đã thâm nhập vào vùng Trung Á, áp sát ngay biên giới nước Nga”.

Tới thời điểm hiện tại, một liên minh gồm hơn 60 quốc gia đã được thành lập nhằm mục tiêu chống lại IS, do Hoa Kỳ đứng đầu. Liên minh này đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào lực lượng chiến binh Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Dẫu thế, Nga vẫn không chủ trương tham gia bất kỳ liên minh nào ngoại trừ Liên Hiệp Quốc. Nhưng trước sức ép của nguy cơ khủng bố từ IS, Moscow đã đồng ý thiết lập kênh hợp tác tình báo với Nhà Trắng.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang