Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 16:19 31/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS ‘nhờ dân mạng hiến kế’ giết con tin, IS tra tấn phụ nữ như thời trung cổ, Iraq giận dữ khi Mỹ liên tiếp làm rơi viện trợ vũ khí vào tay IS, … là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS nhờ cư dân mạng "hiến kế" hành quyết phi công Jordan

Theo những tin tức mới cập nhật trên báo chí, khủng bố IS vừa đăng tải lên mạng xã hội Twitter lời đề nghị hỏi về cách giết phi công Jordan bị nhóm này bắt giữ hồi tuần trước. Thông điệp ghi bằng tiếng Ả Rập, dịch ra là “Đề nghị cách thức giết phi công người Jordan” do các phần tử ủng hộ IS đăng tải.

Theo báo Independent (Anh), lời đề nghị tàn bạo được các thành viên IS chia sẻ hơn 1.000 lần tính đến ngày 30/12.

Hàng loạt cách thức hành quyết viên phi công được tưởng tượng ra, bao gồm hình ảnh các vụ chặt đầu và những đứa trẻ bị thương. Một phần tử ủng hộ IS đưa lên một bức tranh cổ kèm chú thích: “Không có gì tốt hơn là dùng rìu”.

Trung úy Muath al-Kasaesbeh (sơ mi trắng) bị bắt hôm 24/12

Trung úy Muath al-Kasaesbeh (sơ mi trắng) bị bắt hôm 24/12. Ảnh Twitter

Trước đó, IS công bố cuộc phỏng vấn với trung úy Muath al-Kasaesbeh tại thị trấn Dabiq, miền Bắc Syria trên nhật báo tiếng Anh xuất bản hàng tháng của tổ chức. Kasaesbeh chính là phi công Jordan bị bắt khi máy bay của anh rơi hôm 24/12.

Cuộc phỏng vấn kết thúc với câu hỏi: “Anh biết những gì Nhà nước Hồi giáo sẽ làm với anh chứ?” và Kasaesbeh trả lời: “Có… Chúng sẽ giết tôi…”.

Khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ thứ hai

Ngày 31/12, một đài phát thanh có quan hệ với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) khẳng định các chiến binh tổ chức khủng bố này đã bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ ở phía nam thủ đô Baghdad và bắt phi công làm tù binh, chỉ vài ngày sau khi chúng dùng tên lửa hạ một chiếc F-16 của Jordan.

Bản tin trên không nói rõ chiến đấu cơ bị bắn hạ là của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu hay của không quân Iraq, và cũng không công bố danh tính phi công. Tuy nhiên quân đội Iraq khẳng định họ không mất chiếc máy bay nào trong khu vực trên.

Một chiến binh IS bắn tên lửa vác vai

Một chiến binh IS bắn tên lửa vác vai. Ảnh Fox News

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi IS tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ F-16 tham gia chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu và bắt phi công người Jordan làm tù binh ở gần thành phố Raqqa, sào huyệt của IS ở Syria.

Nhà chức trách Jordan đã xác nhận một phi công của họ đang nằm trong tay IS, tuy nhiên quân đội Mỹ lại cho rằng chiếc F-16 này không phải do IS bắn hạ. Các chuyên gia phân tích cũng cho rằng không nên quá tin vào tuyên bố của IS khi nhóm này không đưa ra được bằng chứng về loại tên lửa đã bắn hạ máy bay.

Khủng bố IS dùng kẹp đinh tra tấn dã man phụ nữ như thời trung cổ

Lực lượng cảnh sát toàn nữ của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã tra tấn một người phụ nữ tàn bạo như thời trung cổ khi sử dụng một dụng cụ như một chiếc kẹp đinh, vì tội cho con bú ở nơi công cộng.

Dụng cụ có hình hai hàm răng sắt và sẽ được kẹp lên ngực của nạn nhân gây ra những đau đớn khủng khiếp. Đây được gọi là cực hình “vị đắng” nhằm áp đặt luật Sharia khắt khe đối với phụ nữ ở thủ phủ Raqqa.

Nhóm nữ phiến quân khét Al-Khansa của khủng bố IS

Nhóm nữ phiến quân khét Al-Khansa của khủng bố IS. Ảnh Mirror

Dân chúng thành phố Raqqa bị bao vây nói rằng Al Khansa đã tra tấn người phụ nữ khi chúng nhìn thấy cô cho con bú ngay tại một trạm xe bus trong thành phố.  Brave Batol, một người phụ nữ 24 tuổi khác cũng bị Al Khansa tra tấn chỉ vì mặc quần áo có thể nhìn xuyên qua.

Không chỉ phụ nữ và trẻ em bị chèn ép trong vòng vây của IS ở Raqqa, đàn ông cũng là đối tượng phải chịu nhiều cực hình dã man và tàn bạo. Sami, 25 tuổi nói rằng “Raqqa đang bị giết mổ trong im lặng”, khi anh này bị đánh đập vì tội hút thuốc, điều mà IS ban hành luật cấm.

"Các sàn phòng tra tấn đầy máu, Quân khủng bố đánh tôi 40 lần, ném tôi vào một chiếc cũi. Trong ba đêm bị giam giữ, tôi nghe thấy tiếng thét của phụ nữ và nam giới khi bị IS tra tấn. Phải nghe tiếng thét của người dân thành phố mình khi họ đang bị tra tấn dưới bàn tay của người lạ là một sự tra tấn dã man hơn bao giờ hết”, Sami nhớ lại.

Iraq giận dữ khi Mỹ liên tiếp làm rơi viện trợ vũ khí vào tay khủng bố IS

Các đại biểu quốc hội và đại diện chính quyền địa phương đang chiến đấu chống lại IS ở Iraq hôm 30/12 tuyên bố rằng Mỹ dường như đang cố ý gửi vũ khí và thực phẩm cho những kẻ khủng bố.

"Đây không phải là lần đầu tiên Không quân Mỹ và liên quân gửi vũ khí và thực phẩm cho IS. Điều này đã xảy ra ở Tal Afar, sau đó là Sinjar và bây giờ là thị trấn Balad. Xin thứ lỗi, Mỹ đã nói đó là một sai lầm, nhưng nó không thể khiến chúng tôi tin được", thành viên Quốc hội Iraq Awad al-Awadi giận dữ cho biết.

Khủng bố IS đã sát hơn tới 2000 người chỉ tính riêng ở Syria

Khủng bố IS đã sát hơn tới 2000 người chỉ tính riêng ở Syria. Ảnh minh họa

Mufid al-Baldavi, Thị trưởng thành phố Balad nằm cách 80 km về phía bắc Baghdad nói với phóng viên rằng hôm Thứ Sáu tuần trước rằng máy bay trực thăng Apache của Mỹ đã gửi một container vũ khí cho những kẻ khủng bố đang bị bao vây ở làng Al-khudayr.

Theo ông, người dân địa phương nói rằng container trên chứa rất nhiều vũ khí và đạn dược. Ông đã kêu gọi chính phủ Bangdad ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc.

Trước đó, ngày 28/12, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq cũng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ hỗ trợ IS bằng cách cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố ở Balad. Phía Mỹ ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc chống lại lực lượng Không quân và các đối tác của mình.

Các nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định rằng các sự cố trên xảy ra do "nhầm lẫn". Được biết trong tháng 10, Mỹ cũng đã thừa nhận đã gửi nhầm vũ khí viện trợ cho người Kurd vào tay IS do "gió mạnh" làm lô hàng hạ cánh sai vị trí.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang