Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 20:30 10/05/2015

(VietQ.vn) - Thầy trò vướng vòng lao lý vì đóng clip nhái khủng bố IS, 60 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Iraq,… là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ai Cập: Đóng clip nhái theo khủng bố IS, thầy lẫn trò vướng vòng lao lý

Những tin tức mới nhất trên báo Dân Việt cho hay, 4 học sinh và 1 thầy giáo người Ai Cập vừa bị bắt vì tội đóng một clip có nội dung nhại theo khủng bố IS. Nhóm học sinh có thể đối mặt với án tù lên tới 5 năm trong khi giáo viên có thể phải ngồi tù tới 7 năm.

Trước đó vào tháng 2/2015, thầy giáo Ga Younan, 42 tuổi  đã cho phép các học sinh quay một đoạn video bằng điện thoại của mình. Trong đoạn băng, nhóm học sinh bắt chước phiến quân khủng bố IS quỳ xuống đất cầu nguyện nhưng lại có giọng điệu chế nhạo kinh Koran và tái diễn lại cảnh chặt đầu các nạn nhân.

Sau đó, thầy Ga Younan làm mất thẻ nhớ điện thoại và một người hàng xóm vốn theo đạo Hồi nhặt được. Phát hiện ra đoạn clip trong thẻ nhớ, ông hàng xóm này cùng một nhóm người theo đạo Hồi đã đệ đơn gửi tới cảnh sát. Ngay lập tức thầy giáo Younan và các em học sinh liên quan bị bắt giữ. Cả nhóm này đã bị bắt giữ hồi tháng 4 và đến nay vẫn bị tạm giam.

Các em học sinh nhại theo khủng bố IS trong clip

Các em học sinh nhại theo khủng bố IS trong clip. Ảnh Daily Mail

Theo điều khoản 98 của bộ luật hình sự Ai Cập, các hành động nhạo báng đức tin hay xúc phạm tôn giáo đều bị buộc tội. Điều đáng nói là các em học sinh và giáo viên này đều theo Công giáo và sự việc đã thổi bùng lên mâu thuẫn giữa người theo đạo Hồi và Công giáo ở đây.

Sau vụ việc, đã có hơn 2.000 người theo đạo Hồi biểu tình ở Al-Nasriyah và các khu vực lân cận của  vùng Thượng Ai Cập. Thậm chí họ còn tấn công cả vào nhà của những người theo đạo Thiên chúa và các khu vực doanh nghiệp.

Iraq: Giao tranh ác liệt với khủng bố IS khiến hơn 60 người thiệt mạng

Báo điện tử VOV đưa tin, nhiều cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra ngày hôm qua (9/5) giữa các lực lượng Iraqvà các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khiến hơn 60 người thuộc cả hai phía thiệt mạng.

Tikrit nơi giao tranh ác liệt khiến 50 người thiệt mạng

Tikrit nơi giao tranh ác liệt khiến 50 người thiệt mạng. Ảnh Iraqcho

Trong đó, riêng các cuộc giao tranh tại khu vực núi Đông Hamerin ở thành phố Tikrit thuộc miền bắc Iraq, khiến 50 người chết, trong đó có 23 binh sỹ và 27 phần tử IS. Giao tranh ác liệt cũng diễn ra tại một số khu vực khác thuộc hai tỉnh Salahudin và Anbar, gây nhiều thương vong cho cả hai bên cũng như dân thường.

Cùng thời gian này, tại thủ đô Baghdad, các phiến quân IS đã tiến hành vụ tấn công bằng bom xe ở quận trung tâm Al Keradah, làm 7 người chết và gần 30 người bị thương.

Syria chỉ trích Mỹ về kế hoạch huấn luyện cho phe nổi dậy

Ngày 9/5, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad đã chỉ trích kế hoạch huấn luyện quân nổi dậy Syria của Mỹ, cáo buộc Mỹ bảo trợ khủng bố và làm phức tạp tình hình chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Thứ trưởng Mekdad nêu rõ: "Mỹ sẽ bắt đầu huấn luyện cái họ gọi là phiến quân Syria 'ôn hòa' viện cớ đấu tranh chống bọn khủng bố Daesh (Nhà nước Hồi giáo – Khủng bố IS) và Mặt trận Nusra...

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad. Ảnh Kyodo/TTXVN

Mỹ đang lừa dối nhân dân nước họ và toàn cầu... Với việc huấn luyện phiến quân, Mỹ sẽ bảo trợ khủng bố và làm phức tạp thêm các điều kiện cho một giải pháp chính trị tại Syria hòng đạt được mưu đồ của họ trong khu vực cũng như bảo vệ Isreal."

Thứ trưởng Ngoại giao Syria cũng kêu gọi Mỹ "tránh xa những chính sách can thiệp trắng trợn vào chủ quyền các nước và chính sách thay đổi chế độ bằng vũ lực.", theo báo Vietnam+.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang