Khủng bố Paris: Cảnh sát Bỉ nhận dạng kẻ đồng phạm với Salah Abdeslam

author 07:26 23/03/2016

(VietQ.vn) - Sau khi bắt giữ Salah Abdeslam, cảnh sát Bỉ đang ráo riết truy lùng Laachroui Najim, nghi phạm khủng bố đang lẩn trốn với danh tính giả.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Cuộc truy lùng nghi phạm khủng bố Salah Abdeslam kết thúc với việc kẻ này bị bắt vào ngày thứ 6 tuần trước và vào thứ 2 (21/3), cảnh sát Bỉ tiết lộ họ đã biết rõ danh tính thực sự của một trong những kẻ được cho là đồng lõa với Abdeslam trong vụ tấn công đẫm máu ở Paris (Pháp) vào tháng 11/2015. Kẻ tình nghi đó là Laachroui Najim, hiện sử dụng tên giả và đang bị truy nã.

Cảnh sát cho biết nghi phạm Najim (24 tuổi) đã sử dụng tên giả Soufiane Kayal để thuê một căn nhà bí mật cùng với những kẻ tấn công khủng bố ở Bỉ. Vì thế, hắn là một trong hai người ở cùng Salah Abdeslam trong một chiếc xe đã được kiểm tra bởi cảnh sát Hungary vào ngày 9/9, theo trang web Flanders News.

Nghi phạm Laachroui Najim đang bị truy nã bởi cảnh sát Bỉ

Nghi phạm Laachroui Najim đang bị truy nã bởi cảnh sát Bỉ

Kẻ còn lại trong chiếc xe đã chết vào ngày thứ 3 trước đó, khi cảnh sát tiến hành một cuộc đột kích chống khủng bố tại Bỉ. Hắn bước đầu được xác định là Samir Bouzid, tuy nhiên cảnh sát cho rằng đó là danh tính giả và thực sự người đàn ông này là Mohamed Belkaid, một người Algeria 35 tuổi.

Trang tin RTL của Bỉ công bố, các nhà điều tra tin rằng rất có khả năng Belkaid là một trong số ít những tên khủng bố nhận được tin nhắn vào đêm tháng 11/2015, thời điểm mà các tay súng của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tấn công người dân Paris. 

Nguồn tin về danh tính thực của Najim được hé lộ khi các nhà chức trách thẩm tra Abdeslam, kẻ đã bị thương và bị bắt sống vào thứ sáu (19/3), trong một cuộc đột kích tại khu vực Molenbeek-Brussels. Hiện Abdeslam đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Bruges.

Dấu vân tay của tên này đã được tìm thấy trong ngôi nhà nơi mà cảnh sát nhắm đến vào hôm 13/3. Hoạt động này diễn ra với vỏ bọc là cuộc kiểm tra thông thường tại nơi tưởng như là một căn hộ bỏ không nhưng một cuộc đấu súng nổ ra khi những kẻ khủng bố bắn vào cảnh sát.

Theo phóng viên Dina Temple-Raston của NPR công bố trên Morning Edition, Abdeslam đang bị hỏi cung nhưng hắn ta tỏ ra không hợp tác. “Không quá ngạc nhiên khi các nhà chức trách thu được nhiều thông tin mật” – Dina cho biết. "Abdeslam thú nhận rằng hắn được yêu cầu tự sát bên ngoài sân vận động đêm đó, nhưng hắn đã không làm vậy".

Dina cũng lưu ý rằng Didier Reynders, phó Thủ tướng và Bộ trưởng ngoại giao Bỉ đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày Chủ nhật (20/3) để công bố việc các nhà chức trách đã tìm thấy vũ khí có thể đã được sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố tại Bỉ. “Ông ấy không nói rõ những vũ khí đó là gì hay liệu rằng Abdeslam đã tiết lộ nơi giấu chúng hay không”.

Dina nói thêm, một trong những điều chính quyền Pháp và Bỉ hy vọng sẽ khai thác được từ Abdeslam là có bao nhiêu gián điệp IS có thể bị gài sẵn cho các cuộc tấn công ở châu Âu trong tương lai. Các quan chức tin rằng mỗi tên khủng bố sẽ cần 3-5 người hỗ trợ chúng để thực hiện một cuộc tấn công.

Một nhân chứng trong vụ tấn công khủng bố Paris cho biết đã thấy phần mềm mã hóa được bảo mật trong máy tính xách tay của những kẻ khủng bố. Dina nói thêm: " Abdeslam có thể nói với các điều tra viên cách mở khóa bảo mật".

Mỹ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:IS, Bỉ, Khủng bố, Pháp, Paris

tin liên quan

video hot

Về đầu trang