Khủng hoảng kinh tế: “Lửa thử vàng”

author 15:26 12/10/2012

(VietQ.vn) - Khủng hoảng kinh tế có thể coi là cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

Tính đến thời điểm này 1/3 trong số 600.000 doanh nghiệp đã buộc phải rời khỏi thị trường và con số này ngày càng lớn lên. Các dự báo gần đây cũng cho thấy, giai đoạn 2012 – 2013 sẽ tiếp tục là 1 năm khó khăn với các doanh nghiệp.

Không chỉ bị thu hẹp trên thị trường nội địa, thị trường quốc tế cũng chứng kiến sự mất điểm của doanh nghiệp Việt. Theo ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, bối cảnh khủng hoảng chung của thế giới, sự cạnh tranh quyết liệt và tư duy ngắn hạn của một số bộ phận khiến không ít doanh nghiệp đánh mất niềm tin trong mắt người tiêu dùng.

Đây là hệ quả tất yếu của một thời kỳ dài chúng ta đã phát triển kinh tế theo chiều rộng, theo phong trào. Cơ hội kinh doanh nhiều, đem lại lãi rất lớn, đặc biệt là từ các hoạt động đầu cơ khiến doanh nghiệp bị cuốn theo trào lưu, đầu tư vào những hoạt động mang tính rủi ro cao mà quên đi mất những yếu tố nền tảng, những giá trị cốt lõi của mình.

Khủng hoảng kinh tế là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh

Ông Lộc cũng chỉ ra, những yếu kém trong hệ thống quản trị đã tích lũy từ lâu, cộng với ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế thế giới, khiến nhiều doanh nghiệp bị “càn quét” trước cơn bão. Con số hàng trăm nghìn doanh nghiệp phá sản trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất của việc này.

Trong khi đó, trái ngược lại với tình hình chung, bên cạnh những doanh nghiệp phá sản hàng loạt, lại có một bộ phận các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn duy trì sức phát triển vững vàng với tốc độ tăng trưởng từ 3 – 50%/năm. Tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, suy thoái kinh tế trong nước dường như không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của những doanh nghiệp này.

Các doanh nghiệp này đã chủ động, tích cực để tích hợp vào các chuỗi giá trị, đa dạng hóa thị trường giúp tránh rủi ro khi nền kinh tế khu vực đang có biến động. Do quy mô vừa và nhỏ nên các doanh nghiệp này đã không đầu tư vào các lĩnh vực mạo hiểm, thêm vào đó là hệ thống quản trị rủi ro khá tốt để ứng phó với khủng hoảng.

Có thể nói, các doanh nghiệp đang đứng trước một cuộc đào thải nghiệt ngã nhất của nền kinh tế nước nhà. Nhiều doanh nghiệp đã gục ngã, thế nhưng “lửa thử vàng”, khủng hoảng cũng có thể coi là một cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

Theo Chủ tịch VCCI, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nhân trẻ, đã cố gắng và bước đầu xây dựng được các thương hiệu và bắt đầu được thế giới chú ý đến. “Đó là những doanh nghiệp đã hướng tới được sự phát triển bền vững ngày từ đầu, đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, những hoạt động đem lại giá trị gia tăng cao”, ông Lộc nhận định.

Nền kinh tế đã qua giai đoạn phát triển theo chiều rộng nhờ vào khai thác tài nguyên, để nâng cao khả năng cạnh tranh, chính phủ và các doanh nghiệp cần hướng nỗ lực vào phát triển nền kinh tế tri thức. Để làm được điều này, Nhà nước cần có định hướng cho doanh nghiệp rõ ràng hơn trên cơ sở lợi thế nền kinh tế.

Bên cạnh đó. thông tin thị trường, cảnh báo rủi ro, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, vấn đề hàng tồn kho, vấn đề khó tiếp cận nguồn vốn đề doanh nghiệp có thể tiếp cận được hệ thống ngân hàng, thị trường mới. Đồng thời tăng cường phát triển thị trường nội bộ, để các doanh nghiệp trong nước tiêu dùng hàng hóa của nhau, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang