Khủng hoảng về găng tay y tế sắp xảy ra trong mùa Covid-19?

author 06:40 27/03/2020

(VietQ.vn) - Số lượng người nhiễm Covid-19 ngày càng tăng nhanh khiến cho toàn bộ hoạt động tại Malaysia phải dừng hoàn toàn dẫn đến việc thiếu trầm trọng các vật liệu, vật tư y tế trong đó có găng tay.

Tính đến ngày 26/3, Malaysia ghi nhận 1.796 ca nhiễm Covid-19 và 20 ca tử vong, đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số người mắc bệnh. Sau khi có thêm 172 ca nhiễm chỉ trong sáng ngày 25/3, Thủ tướng nước này đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến ngày 14/4.

Và điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt găng tay trên quy mô toàn thế giới do Malaysia vốn là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm này.

 Malaysia đang lâm vào tình cảnh thiếu găng tay y tế trầm trọng

Theo số liệu thống kê, cứ 5 chiếc găng tay được sản xuất trên thế giới thì có 3 chiếc do các thành viên thuộc Hiệp hội sản xuất găng tay của Malaysia tạo ra. Và việc nhiều nhà máy buộc phải cắt giảm nhân sự do kéo dài lệnh phong tỏa sẽ dẫn đến giảm sản lượng loại vật tư y tế quan trọng này trong mùa dịch.

Top Glove Corp. Bhd, đơn vị sản xuất lớn nhất thế giới cho biết nhu cầu từ Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác đã vượt xa khả năng đáp ứng của họ. Không những vậy việc thực hiện đơn hàng của họ cũng đang bị chậm mất vài tháng do thiếu nhân lực.

Theo đó, Malaysia đã hạn chế di chuyển trên toàn quốc, yêu cầu nhiều doanh nghiệp đóng cửa và người dân thực hiện biện pháp tự cách ly tại nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Không ít nhà sản xuất găng tay ở Malaysia đã được ưu tiên không phải giảm số lượng công nhân xuống còn 50% như các nhà máy khác. Theo Hiệp hội, một số công ty dự định gặp một quan chức bộ Thương mại hàng đầu ngày 26/3 với mong muốn được chấp thuận hoạt động với 100% lực lượng lao động.

Thời điểm hiện tại, các chính phủ trên khắp thế giới đang cố gắng để mua và dự trữ vật tư y tế quan trọng như khẩu trang, máy thở và đồ bảo hộ cho bác sĩ và nhân viên y tế ở tuyến đầu, những người tiếp xúc trực tiếp với nguy cơ lây bệnh.

Số người nhiễm Covid-19 ngày càng lan nhanh 

Thực trạng trên buộc nhiều nhà sản xuất lớn phải hoạt động nhà máy suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu. Mặc dù vậy, các đơn vị ở Malaysia đang phải kiềm chế sản lượng trong bối cảnh nước này tập trung để đối phó với đại dịch.

Ông Denis Low, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất găng tay của Malaysia chia sẻ: "Nhu cầu trên thế giới đang tăng nhanh vì rất nhiều bệnh viện đã cạn kiệt găng tay. Chúng tôi không thể cung cấp số lượng mà mình muốn. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

Ông cho biết các thành viên của Hiệp hội sẽ gặp ông Azmin Ali, Bộ trưởng cao cấp về thương mại và công nghiệp để xin được hoạt động với đầy đủ nhân công. Theo Low, ngành công nghiệp găng tay của Malaysia cung cấp khoảng 67% nhu cầu toàn cầu với 345 tỷ sản phẩm mỗi năm. Và tất nhiên, ngành này cũng đáp ứng đủ nhu cầu nội địa trước khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngay cả khi hoạt động hết công suất, các nhà sản xuất của Malaysia vẫn khó có thể cung ứng theo nhu cầu hiện tại của thế giới. Đơn đặt hàng mỗi tuần của Top Glove đã tăng lên 2,6 tỷ chiếc găng tay, gấp đôi công suất của họ. Mới đây, đơn vị cung cấp hơn 1/4 số găng tay cho thế giới đã được miễn việc cắt giảm nhân công trong dây chuyền sản xuất. Ông Lim Wee Chai, Chủ tịch điều hành của Top Gloves nói: "Chúng tôi đang hoạt động 24/24 nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng sự thiếu hụt".

Bảo Linh

Nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 được cứu sống nhờ công nghệ in 3D(VietQ.vn) - Trong thời điểm khủng hoảng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, máy trợ thở được coi là phương pháp duy nhất để có thể cứu sống các bệnh nhân nhiễm bệnh ngay lúc này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang