Khủng khiếp Nhật Bản nằm trên siêu núi lửa thức giấc bất kỳ lúc nào

author 11:16 19/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Thám hiểm đáy biển Kobe (KOBEC) vừa xác nhận về sự tồn tại của một miệng núi lửa vĩ đại bên dưới quần đảo Nhật Bản: Hõm chảo Kikai.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Đang tỏ dấu hiệu đang mở rộng dần theo thời gian, cấu trúc trên được hình thành sau sự kiện siêu phun trào Akahoya cách đây khoảng 7.300 năm, tống ra khoảng 150 km3 vật chất núi lửa.

Sau vụ nổ thảm họa, bể dung nham sụp xuống khoét một lỗ hổng có đường kính hơn 19 km được gọi là Hõm chảo Kikai chìm trong lòng biển.

 Núi lửa tại Nhật Bản nếu phun trào có thể tiêu diệt 100 triệu người. Ảnh: Thanh niên

 Núi lửa tại Nhật Bản nếu phun trào có thể tiêu diệt 100 triệu người. Ảnh: Thanh niên

Giới chuyên gia cho rằng đợt phun trào nhiều ngàn năm trước đã quét sạch nền văn hóa Jomon cổ trên đảo Kyushu vào thời đó. Siêu núi lửa cũng có thể gây ra sóng thần ở miền nam Nhật Bản, bờ biển Trung Quốc trước khi lan tới phía Bắc và Nam của châu Mỹ.

Các nhà nghiên cứu KOBEC dự đoán xác suất xảy ra một đợt siêu phun trào mới là 1% trong 100 năm tới, nhưng nếu viễn cảnh này trở thành hiện thực, ước tính số người chết có thể lên đến 100 triệu người trong trường hợp xấu nhất, theo báo cáo đăng trên chuyên san Scientific Reports.

Nhà khoa học núi lửa của Đại học Kobe, giáo sư Yoshiyuki Tatsumi cho hay nhóm của ông đã đo được vòm dung nham đang trồi lên thềm biển ở độ cao 600 m, chứa khoảng 32 km3 vật chất.

Tin mới nhất về núi lửa hoạt động ở Indonesia và 24 người Việt mắc kẹt tại Bali(VietQ.vn) - Hiện cảnh báo núi lửa phun trào được nâng lên mức cao nhất, tro bụi khắp nơi khiến hàng nghìn du khách mắc kẹt rơi vào cảnh hỗn loạn.

Bên cạnh nguy cơ gây ra “mùa đông núi lửa”, thuật ngữ chỉ tình trạng ánh sáng Mặt trời không thể xuyên qua đám mây tro bụi và hóa chất phun ra từ núi lửa, đợt phun trào nhiều khả năng kéo theo sóng thần khổng lồ càn quét miền Nam  Nhật Bản và miền duyên hải Trung Quốc, trước khi lan nhanh khắp Thái Bình Dương, nhấn chìm những hòn đảo đang mấp mé mặt nước biển.

Trước đợt phun trào Akahoya, nó đã hai lần bùng nổ cách đây khoảng 140.000 năm và 95.000 năm. Các nhà khoa học hy vọng họ có thể sử dụng nghiên cứu mới nhất của mình để “chuẩn bị cho đợt siêu phun trào trong tương lai”.

Vào tháng tới, nhóm nghiên cứu Nhật Bản dự kiến sẽ dùng robot lặn dưới nước để tìm hiểu sâu hơn về siêu núi lửa Kikai.

Nhật Bản nằm trên 4 tầng kiến tạo khác nhau, tạo thành khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của động đất trên thế giới. Các hòn đảo Nhật Bản cũng nằm trong “vành đai lửa” Thái Bình Dương, vốn là điểm nóng hoạt động của núi lửa trong quá khứ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang