Khủng khiếp tên lửa vác vai có thể đốt cháy mục tiêu nhanh như chớp

author 21:00 20/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đất đối không “Hồng Anh−5” (HY-5) là một trong những vũ khí được xếp vào hàng có sức mạnh khủng khiếp của Trung Quốc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa đất đối không “Hồng Anh−5” (HY-5) xuất hiện lần đầu tiên trong buổi lễ duyệt binh mừng quốc khánh Trung Quốc năm 1984.

Tên lửa này là thế hệ tên lửa vác vai do Trung Quốc phỏng chế từ loại tên lửa phòng không “Sam-7” của Liên Xô cũ và là loại tên lửa đất đối không vác vai thế hệ đầu tiên của quân đội Trung Quốc.

Vũ khí này có chiều dài 1,42m, đường kính 7,2cm, trọng lượng 9,8kg, tốc độ tối đa: 580m/s (2088km/h), tầm bắn tối thiểu 800m (tối đa 4,400km), xạ giới cao từ 50m-2,3km.

Tên lửa HY-5 của Trung Quốc. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa HY-5 của Trung Quốc. Ảnh: ANTĐ 

Tên lửa HY−5 được điều khiển bằng tìm kiếm hồng ngoại, ống phóng nặng 16kg, có khả năng bắn đón đầu mục tiêu bay với vận tốc 260m/s (936km/h), và bắn đuổi theo mục tiêu bay với vận tốc 150m/s (540km/h).

Hệ thống này là một loại tên lửa phòng không tầm rất thấp, trong điều kiện mục tiêu nhìn thấy được, nó có thể bắn đuổi theo các loại máy bay tốc độ cao và đón đầu máy bay trực thăng.

Tên lửa HY−5 sử dụng đầu dẫn bằng hồng ngoại, động cơ chính là động cơ hỏa tiễn nhiên liệu rắn, lực đẩy kép. Sau này Trung Quốc cũng nghiên cứu nâng cấp một số phiên bản khác như: HY−5A, HY−5B, HY−5C.

Đặc biệt vũ khí này còn sử dụng bộ chiến đấu sát thương có trọng lượng thuốc phóng 05,kg; tín hiệu dẫn kiểu phản ứng; động cơ chính là động cơ hỏa tiễn nhiên liệu rắn, lực đẩy kép và 1 thiết bị đẩy phụ nhiên liệu rắn. Nó được điều khiển bằng tìm kiếm hồng ngoại bị động, đầu dẫn sử dụng thiết bị đo đạc dùng chì lưu hóa ở nhiệt độ thường, sử dụng công nghệ làm lạnh nhiệt điện để nâng cao cự li đo đạc. Bộ chiến đấu trọng lượng lớn, uy lực sát thương cao, khả năng chống nhiễu cũng được nâng cao rất nhiều. Tầm bắn 800−4400m, độ cao tác chiến 50−2500m, vận tốc đạn 500m/s (1800km/h).

Vũ khí 'lửa hỏa ngục' Mỹ vừa tiếp nhận có thể thiêu đốt mọi mục tiêu chỉ ít phút(VietQ.vn) - Mỹ vừa tiếp nhận tên lửa AGM-176 Griffin. Vũ khí này có khả năng diệt trước khi mục tiêu bay vào tầm ngắm.

HY−5C là loại tên lửa phòng không trên xe cơ động, được nâng cấp năm 1986. Tên lửa được đặt trên xe phóng kiểu 4x4, mỗi xe có 2 tổ hợp phóng, mỗi tổ hợp gồm 4 bệ, trên xe được lắp đặt hệ thống cảnh giới và giám sát hồng ngoại và video.

Những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng không e ngại công khai những mục tiêu chiến lược và lâu dài của họ. Tham vọng xây dựng “quân đội số 1 thế giới”, “hải quân số 1 thế giới” là những cụm từ được Trung Quốc đề cập đến nhiều trong thời gian gần đây.

Là nước lớn, đường lối xây dựng quốc phòng và quân đội do đảng cộng sản Trung Quốc đưa ra theo các khóa, nên luôn có sự kế thừa và nhất quán, chính vì vậy, Trung Quốc luôn có những bước tiến trên con đường hiện đại hóa quân đội. Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lợi ích quốc gia đang mở rộng trên toàn cầu, do đó Trung Quốc tìm cách hiện diện quân sự trên toàn cầu.

Những hoạt động thể hiện cho sự hiện diện quân sự ngày càng tăng này có rất nhiều như hoạt động hộ tống, chống cướp biển ở vịnh Aden được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua.

Sự hiện diện trên toàn cầu ngày càng tăng đang tạo động lực mới và mạnh mẽ hơn cho Trung Quốc thiết lập những căn cứ quân sự ở nước ngoài. Trung Quốc thường tỏ ra rất thận trọng khi đề cập đến hướng đi mới này, bởi họ thường xuyên tập trung tuyên truyền rằng họ thực hiện chính sách quốc phòng mang tính “phòng ngự”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang