Khủng khiếp pháo phản lực ‘Sứ giả hỏa ngục’ chỉ đứng sau vũ khí hạt nhân

author 19:30 06/12/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực Polonez là vũ khí quân sự của Belarus có sức hủy diệt kinh hoàng chỉ đứng sau vũ khí nguyên tử.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Không những kế thừa sức mạnh từ nguyên mẫu BM-30 Smerch của Nga, pháo phản lực Polonez còn nổi trội về tầm bắn cũng như độ chính xác khiến các quốc gia vũ khí mạnh nhất thế giới cũng phải nể phục.

Loại vũ khí này được Belarus xây dựng để thay thế hệ thống phóng pháo phản lực tự hành Uragan 220mm và pháo phản lực nhiều nòng BM-30 Smerch 300mm.

Hệ thống này có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 200 km, tức nhiều hơn gấp 2 lần so với hệ thống pháo phản lực BM-30 Smerch đáng sợ nhất của Nga hiện nay.

Các ống phóng được lắp đặt trên xe tải việt dã hạng nặng, cho phép tổ hợp pháo phản lực Polonez có sức cơ động cực tốt trên mọi địa hình.

Đặc biệt, mỗi tên lửa của hệ thống pháo phản lực Polonez nặng 750 kg, có thể triển khai 3 loại đầu đạn với độ công phá khác nhau tùy theo từng nhiệm vụ. Do được dẫn đường bằng hệ thống GPS nên pháo phản lực Polonez có sự chính xác đến kinh ngạc.

 Hệ thống pháo phản lực Polonez. Ảnh: ANTĐ

 Hệ thống pháo phản lực Polonez. Ảnh: ANTĐ

Vũ khí này lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào năm 2015, nhưng cho tới tận năm nay, tại cuộc tập trận Zapad 2017, người ta mới được chứng kiến sức mạnh hủy diệt của nó.

Theo đó, vào ngày 26/10, tại tỉnh Gomel (Belarus), họ đã phóng thử thành công các tên lửa dành cho tổ hợp Polonez nâng cấp. Theo thiếu tướng Anatoly Vankovich - người chỉ đạo sự kiện bắn thử, giám đốc Nhà máy điện cơ khí chính xác Belarus, đơn vị chế tạo các tên lửa, vũ khí độc đáo này cho phép tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300km.

Loại tên lửa, khi đổi hướng, sẽ bay ở độ cao khoảng 50km, tiếp cận mục tiêu gần như theo chiều thẳng đứng, có tốc độ tương đương 5M (có thể coi nó là vũ khí siêu thanh), hoàn toàn ổn định bất chấp các loại nhiễu. Hiện nay, trên thế giới không có một phương tiện phòng không/phòng thủ chống tên lửa có khả năng tiêu diệt nó.

Uy lực đáng sợ của vũ khí không thể bị hạ gục dù bom nổ xung quanh(VietQ.vn) - Khả năng cơ động cao, độ chính xác tuyệt đối và tầm xa vượt trội đã khiến khẩu pháo tự hành Floks trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của Nga.

Thậm chí, đơn vị "Polonez" duy nhất mà Belarus đang sở hữu, bằng một loạt bắn 72 quả tên lửa điều khiển nêu trên, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho bất cứ đối thủ tiềm tàng nào.

Theo các chuyên gia, nếu trang bị cho các tên lửa của pháo phòng không Polonez những đầu đạn tự tìm mục tiêu có khả năng phản ứng trước các mục tiêu tương phản vô tuyến (gồm cả các trạm radar), thì các tổ hợp Patriot sẽ biến từ "thợ săn" thành "con thú bị săn".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang