Dù đang nóng chảy ở 1.000 độ C vũ khí này vẫn tiếp tục nhả đạn diệt mục tiêu chính xác

author 19:26 18/11/2017

(VietQ.vn) - Súng máy hạng nhẹ M249 là vũ khí tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ của Mỹ. Vũ khí này có khả năng bắn với tốc độ tới 800 viên/phút.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng máy hạng nhẹ M249 là vũ khí được phát triển từ những năm 80. Vũ khí này không thể thiếu trong mọi cuộc chiến của lính Mỹ. M249 còn được đánh giá là mẫu vũ khí cung cấp sức mạnh hỏa lực hiệu quả nhất trên chiến trường.

Súng máy này có giá thành vào khoảng 4000 USD một khẩu. Điểm nổi bật của súng máy M249 đó là nó có khả năng thay nòng nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc, xạ thủ có thể thay nòng súng nóng bỏng vừa bắn hàng trăm phát đạn ra và lắp nòng mới vào, tiếp tục bắn với cường độ cao.

Yếu tố làm nên sức mạnh của khẩu súng máy này đó là sử dụng cỡ đạn 5,56x45mm theo tiêu chuẩn NATO. Đây là khẩu súng máy cung cấp hỏa lực bao quát rất dày đặc, phù hợp với việc dùng để áp chế đối phương, tạo thời gian cho bộ binh tiến công.

 Súng máy hạng nhẹ M249 là vũ khí có thể nhả 800 viên/phút dù đang nóng chảy. Ảnh: Kiến thức

Gia tốc đầu nòng của M249 lên tới 915 mét trên giây, tầm bắn hiệu quả của nó lên tới 800 mét và tầm bắn tối đa đạt 3600 mét. Đi kèm với độ hiệu quả cao là cân nặng lên tới 7,5 kg của nó và thậm chí có thể lên tới 10 kg khi được nạp đầy một hộp tiếp đạn cỡ 100 viên hoặc hơn.

Do sử dụng băng đạn dạng dây, hộp tiếp đạn của súng máy hạng nhẹ M249 có thể kéo dài gần như vô tận. Mặc dù có khả năng thay nòng, tuy nhiên với chỉ một nòng, sau bao nhiêu phát bắn thì M249 sẽ không còn khả năng hoạt động?

Kinh ngạc màn vũ khí Mỹ diệt hàng loạt máy bay dễ như ăn bánh(VietQ.vn) - Vũ khí laser ATHENA 30 kilowatt do Mỹ chế tạo có khả năng “đốt cháy” mọi mục tiêu nhanh chóng nhờ vào khả năng xoay dọc để tấn công.

Và cách dễ nhất để trả lời cho câu hỏi này đó là gắn một dây đạn hàng nghìn viên vào M249 sau đó bắn liên tục để đạn bay ra khỏi đầu nòng. Lúc này không còn đạt gia tốc như tiêu chuẩn ban đầu do nòng súng đã giãn nở ra vì quá nóng, không còn khiến viên đạn đạt được tốc độ đầu nòng như thiết kế. Bộ phận giảm thanh sau khi bị nóng chảy và bị đạn từ chính nòng súng bay ra xé toạc.

Mặc dù vậy, súng vẫn hoạt động tốt và bắn thêm được khoảng vài trăm viên đạn nữa trước khi nòng súng và ống trích khí chuyển màu đỏ rực. Khi này, bộ phận trích khí bắt đầu hoạt động không hiệu quả, súng liên tục bị kẹt đạn tuy nhiên vẫn tiếp tục hoạt động được.

Sau khoảng 700 viên đạn bắn liên tục, khẩu M249 chính thức bị kẹt đạn hoàn toàn, các bộ phận dẫn nhiệt từ nòng súng bắt đầu quá trình giãn nở không đồng đều, cơ cấu hoạt động của súng gần như bị phá hỏng hoàn toàn, nòng súng và ống trích khí khóa nòng đỏ rực, ốp lót tay bốc khói, không thể sử dụng được.

Súng máy M249 có thể mẫu súng máy tiêu chuẩn của bộ binh Mỹ. Ảnh: Trí thức trẻ

Súng máy M249 có thể mẫu súng máy tiêu chuẩn của bộ binh Mỹ. Ảnh: Đại Lộ

Với giới hạn cuối cùng là sau hơn 700 phát bắn liên tục và dĩ nhiên điều này khó có thể diễn ra trong thực tế nhưng nó vẫn cho chúng ta thấy sức mạnh đáng kinh ngạc của M249 trong điều kiện hoạt động không tưởng.

Được biết, súng máy M249 SAW là bản cải tiến của FN Minimi nên không hoàn toàn giống như nguyên mẫu. Khối lượng của 2 khẩu súng này khác nhau đôi chút, còn chiều dài tổng thể cũng như nòng được giữ nguyên.

Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn của M249 có khối lượng rỗng 7,1 kg; chiều dài tổng thể 1.040 mm; nòng dài 465 mm; còn nguyên mẫu FN Minimi có khối lượng 6,83 kg.

Đa số các chi tiết của M249 được làm bằng thép để đảm bảo độ tin cậy cho một khẩu súng máy hỏa lực cao, một số ít bộ phận còn lại được làm bằng polymer. Gần như tất cả các bộ phận của súng đều có thể tháo rời dễ dàng bằng các dụng cụ có sẵn.

Nguyên mẫu của M249 có báng cố định, được làm từ một khung kim loại bọc ngoài polymer. Cuối báng có lớp đệm cao su dày với các vân nhám, giúp bám chắc vào vai xạ thủ. Bên trong báng là nơi chứa các dụng cụ bảo trì và sữa chữa.

Đến năm 2010, các phiên bản tiếp theo của M249 dùng những loại báng nhẹ hơn với khả năng thu gọn, điều chỉnh chiều dài cho phù hợp đến tận ngày nay và được đánh giá là một trong những súng máy tốt nhất hiện nay với nhiều ưu điểm như độ chính xác cao, hỏa lực mạnh... và đặc biệt nhất là vô cùng gọn nhẹ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang