Khủng long bán thủy sinh khổng lồ

author 07:28 15/09/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra những bằng chứng cho thấy quái vật săn mồi khổng lồ Spinosaurus là loài khủng long duy nhất sinh sống trong môi trường nước.

Loài khủng long khổng lồ Spinosaurus aegyptiacus (Thằn lằn xương sống Ai Cập) này là một trong những loài khủng long ăn thịt lớn nhất được biết đến, nó dài tới 12,6 đến 18 m và nặng 7 đến 20,9 tấn. Các nhà khoa học biết đến loài quái vật khổng lồ này qua bộ xương hóa thạch đầu tiên do nhà cổ sinh vật học người Đức Ernst Stromer tìm thấy vào năm 1912 tại Ai Cập, tuy nhiên bộ xương hóa thạch này bị phá hủy gần hết trong chiến tranh thế giới thứ II. Để rồi đến năm 2008, một bộ xương hóa thạch gần đầy đủ khác được Nizar Ibrahim - nhà cổ sinh vật học thuộc trường Đại học Chicago - tìm thấy tại Morocco, cho thấy loài khủng long này có khả năng sống trong môi trường nước nhiều hơn những gì các nhà khoa học từng biết.

Bộ xương hóa thạch tại National Geographic Society, Washington

Bộ xương hóa thạch tại National Geographic Society, Washington. Ảnh minh họa

Spinosaurus có cổ dài, các chi có móng vuốt sắc nhọn, bộ hàm cực khỏe và bộ xương đặc như chim cánh cụt, các chân dẹt có màng giúp chúng di chuyển dưới nước. Đặc biệt hơn, loài săn mồi khổng lồ sống cách đây 95 triệu năm này còn có gai xương sống, là phần mở rộng dài của xương sống, dài tới ít nhất 1,65m và có da nối bao bọc, tạo thành cấu trúc giống như cánh buồm.

Các nhà khoa học đã từng tin rằng tất cả các loài khủng long đều sống trên cạn và chỉ thỉnh thoảng xuống nước kiếm mồi, nhưng bộ xương hóa thạch mới được tìm thấy của Spinosaurus đã cho thấy những bằng chứng rõ ràng về khả năng sinh sống dưới nước: xương chậu tương tự như xương chậu của cá voi, cấu trúc xương đặc cho phép chúng lặn dưới nước để săn mồi, lỗ mũi ở vị trí cao trên hộp sọ giúp Spinosaurus có thể chìm phần lớn cơ thể dưới nước. 

Hóa thạch của loài khủng long khổng lồ Spinosaurus aegytiacus

  Hóa thạch của loài khủng long khổng lồ Spinosaurus aegytiacus. Ảnh minh họa

Paul Sereno, nhà cổ sinh vật học của trường Đại Học Chicago, cho biết loài khủng long này có thể đi và làm tổ trên cạn, nhưng chúng di chuyển trên cạn khó khăn hơn khi di chuyển dưới nước. Điều này lo do chúng chỉ có thể dùng hai chi sau để bước đi, còn hai chi trước ngắn và có móng vuốt sắc nhọn thích hợp để săn mồi hơn là di chuyển. Ông nhận định rằng các loài Spinosaurus khác cũng ăn cá nhưng riêng loài Spinosaurus aegyptiacus này là loài duy nhất sinh sống chủ yếu trong môi trường nước. 

Tuy còn rất nhiều bí ẩn xung quanh loài sinh vật có cấu trúc nửa vịt, nửa cá sấu này nhưng rõ ràng không một sinh vật đang sống nào giống với loài khủng long này. 

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang