Giới khoa học nuôi tham vọng hồi sinh khủng long từ... gà

author 18:45 13/03/2016

(VietQ.vn) - Trong một thí nghiệm tiến hóa ngược, một nhà nghiên cứu ở Chile đã chế tác gen của một con gà hiện đại tạo ra hai chân của một con khủng long.

Các nhà khoa học ở Chile đã tìm ra cách để hồi sinh những đặc điểm của loài khủng long thời tiền sử. Cụ thể trong một thí nghiệm tiến hóa ngược, một nhà nghiên cứu đã chế tác gen của loài gà hiện đại để tạo ra hai chân của một con khủng long.

Tổ tiên của loài chim đã từng có xương ống chân kéo dài xuống đến mắt cá chân. Thông quá quá trình tiến hóa, xương này dần dần chuyển thành ngắn, mảnh giống như xương ống của loài chim hiện nay.

Xương ống là xương ngoài của cẳng chân. Ở loài chim, xương này ngắn hơn xương chày bên cạnh và không còn kéo dài đến mắt cá chân. Trong giai đoạn phôi thai, loài chim đầu tiên phát triển xương hình ống như vậy là loài khủng long. Khi phát triển, xương này trở nên nhỏ, mảnh và bị xương chày "vượt mặt".

Gà và khủng long có những đặc điểm khá tương đồng

Gà và khủng long có những đặc điểm khá tương đồng

Để hiểu sự biến đổi này, nhà nghiên cứu người Brazil, João Botelho, đã tiến hành thí nghiệm "tiến hóa ngược". Thông thường các trục của xương phát triển nhanh hơn các khúc đầu và chúng ngừng phân chia tế bào đầu tiên.

Nhưng trong thí nghiệm tại Đại học Chile được thực hiện trong phòng thí nghiệm của Alexander Vargas, Botel phát hiện thấy đầu xương dưới phát triển sớm hơn và sau đó ngừng phân chia tế bào và ngừng tăng trưởng. Để có được độ dài như xương khủng long, các chuyên gia đã ức chế một gen trường thành gọi là Indian Hedgehog. 

Với sự kìm hãm này, xương ống của những con gà sẽ dài và kéo đến mắt cá chân giống như xương của một con khủng long. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nói rằng xương phát triển sớm khiến nó trở nên nhỏ hơn. Sở dĩ như vậy vì xuất hiện một chiếc xương gần đó ở mắt cá chân gọi là calcaneus.

Ở loài chim, xương calcaneus bị ép vào phần dưới của xương ống nên đôi khi các nhà nghiên cứu nhầm lẫn chúng là một. Trong khi calcaneus và xương ống cuối cùng vẫn bị tách ra nhưng chúng vẫn cùng tồn tại trong một con "gà khủng long". Và các nhà khoa học cho biết, các xương calcaneus thể hiện rõ rệt gen PthrP, cho phép tăng trưởng tại các đầu xương.

Trong những con gà có chân giống khủng long, các nhà nghiên cứu thấy rằng xương chày ngắn hơn nhiều so với bình thường. Điều này cho thấy liên kết giữa xương ống và mắt cá chân  ngăn cản các xương lân cận phát triển.

Phát hiện này phù hợp với mô hình tiến hóa thể hiện trong sơ đồ hóa thạch. Đây không phải là lần đầu tiên Botelho đưa ra những đặc điểm của loài khủng long ở gà. Trước kia, ông cũng thực hiện thí nghiệm đảo ngược để tạo ra những ngón chân của loài khủng long và một thí nghiệm nhằm tạo ra mỏ giống khủng long.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang