Khủng long thay răng mỗi tháng một lần

author 11:09 22/07/2013

(VietQ.vn) - Loài khủng long khổng lồ ăn thực vật có nhiều lớp răng xếp chồng lên nhau và được thay thế mỗi tháng một lần giống như loài cá mập ngày nay.

Ảnh quét hộp sọ các loài khủng long cho thấy răng của chúng xếp chồng nhau.
Ảnh quét hộp sọ các loài khủng long cho thấy răng của chúng xếp chồng nhau.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE, sau khi các nhà khoa học kiểm tra các chân răng hóa thạch của một số loài khủng long. Không giống những con khủng long ăn thịt to lớn như khủng long bạo chúa thay răng khoảng ba năm một lần, loài khủng long ăn thực vật to lớn hơn có thể thay răng một tháng một lần. Giới khoa học phát hiện các con khủng long ăn thực vật như loài Diplodocus từng có đến 5 cái răng xếp chồng lên nhau trong một chân răng.

Tốc độ tăng trưởng của răng và sự thay thế răng ở khủng long ăn thực vật khổng lồ khiến giới khoa học ngạc nhiên, điều này sẽ cung cấp cái nhìn mới chưa từng được biết đến về loài khủng long cổ đại. Với chiều dài lên đến 30 mét, những con khủng long ăn thực vật khổng lồ gần như phải ăn liên tục để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho những hoạt động của chúng.

Theo tiến sĩ Michael D'EMIC từ Đại học Stony Brook ở New York, việc phải ăn liên tục như vậy khiến răng khủng long nhanh chóng trở nên mòn đi, và dẫn đến việc thay răng trung bình hai tháng một lần hoặc ít hơn.

Loài cá mập trắng lớn ngày nay thay răng mỗi 230 ngày.

Nhóm khoa học đã sử dụng công nghệ chụp CT để kiểm tra và nhận thấy loài Diplodocus có đến 5 răng thay thế ở mỗi chân răng. Bằng cách này, họ có thể ước tính thời gian lớn của răng và tần suất thường xuyên được thay thế. Một số loài khủng long được các nhà khoa học nghiên cứu là Diplodocus thay răng 35 ngày một lần, Camarasaurus thay răng 62 ngày một lần và loài Nigersaurus thay răng 15 ngày một lần. Sự khác biệt giữa thời gian thay răng của các loài khủng long là do cách ăn và lượng thức ăn khác nhau.

Tiến sĩ D'EMIC cho biết thêm, việc phát triển nhiều răng nhỏ để thay thế giúp chúng sử dụng ít năng lượng hơn so với những loài to lớn sử dụng răng cố định. Loài cá mập ngày nay cũng có khả năng thay thế răng liên tục. Cá mập trắng lớn thường thay răng sau mỗi 230 ngày.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang