Khung xương robot đặc biệt giúp người già Nhật Bản 'hồi sinh' sức mạnh

author 07:35 06/02/2020

(VietQ.vn) - Nhờ có bộ khung xương robot đặc biệt hỗ trợ, những người cao tuổi ở Nhật Bản có thể dễ dàng bê, vác các vật nặng khi làm việc.

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số trên tuổi lao động nhiều nhất thế giới (28% dân số trên 65 tuổi). Trong khi Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc nâng tuổi nghỉ hưu lên 70 để đối phó với tình trạng dân số già hóa, ngày càng có nhiều người lớn tuổi ở nước này đã tìm được một vật dụng hỗ trợ làm việc hiệu quả, kể cả đối với các công việc nặng.

Vật dụng kể trên chính là một bộ khung xương robot nặng chưa đến 4,5 kg (giá khoảng 1.300 USD) có thể đeo phía sau lưng (giống như một chiếc balo). Bộ khung xương robot này có thể giúp người dùng nâng đồ vật có trọng lượng lên đến 25kg.

Nhiều người lao động cao tuổi ở Nhật Bản vẫn có thể làm việc nặng nhọc nhờ sự hỗ trợ của bộ khung xương robot. 

Bà Daigo Orihara, đại diện Công ty Innophys Nhật Bản (đơn vị sản xuất bộ khung xương robot) cho biết, sản phẩm đã được thử nghiệm trong nhà kho và các công việc lao động nặng nhằm giúp người lao động không bị thương. Thiết bị này cũng được kỳ vọng hỗ trợ người già và người khuyết tật trong sinh hoạt hàng ngày hiệu quả hơn.

"Không chỉ chúng tôi mà nhiều doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa người già trở lại làm việc trong bối cảnh già hóa dân số. Công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn với bộ khung xương robot mới. Vừa qua, một khách hàng của chúng tôi là công ty gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh củ cải ngâm, thường xuyên phải khuân vác nặng trong sản xuất đã tin dùng sản phẩm. Người cha trong công ty đó hiện đã 70 tuổi nhưng vẫn đang làm việc chăm chỉ nhờ thiết bị hỗ trợ cơ bắp của chúng tôi", đại diện Công ty Innophys Nhật Bản cho biết.

Theo thông tin từ Innophys, bộ khung xương robot có tên gọi là Every Muscle Suit, được thiết kế chủ yếu dành cho người cao tuổi, người đã nghỉ hưu. Bộ khung xương robot có một máy bơm tay khi được điều chỉnh 30 lần sẽ làm phồng các cơ nhân tạo giúp tăng khả năng nâng đỡ của người mặc.

Giá của một sản phẩm khung xương robot rơi vào khoảng 1.300 USD. 

Bà Orihara cho biết hiện có hơn 4.000 thiết bị đã được bán ra cho các công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số đó, có nhiều khách hàng là những người cao tuổi đang tìm cách kéo dài tuổi lao động của mình.

Liên quan tới việc phát triển các vật dụng, công cụ hỗ trợ lao động, hãng điện tử Panasonic cũng đã sản xuất bộ khung xương mang tên Atoun Model Y có giá 5500 đôla Mỹ có thể nâng chừng 10kg. Trong khi đó, Toyota - nhà sản xuất ô tô nổi tiếng Nhật Bản cũng đang trong quá trình nghiên cứu khung xương cơ giới hóa để hỗ trợ lực lượng lao động cao tuổi trong tương lai gần.

Bảo Lâm (Theo Newscientist, Fiturism)

Kỳ lạ loại robot có khả năng tự đổ mồ hôi để hạ nhiệt cơ thể(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại ở New York (Mỹ) mới đây đã chế tạo thành công những robot mềm có khả năng đổ mồ hôi để hạ nhiệt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang