Khuyến cáo của cơ quan dược phẩm về thuốc điều trị đái tháo đường type 2

author 07:48 28/12/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo liên quan đến các thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế chất đồng vận chuyển natri-glucose 2 (ức chế SGLT2) của các cơ quan quản lý dược trên thế giới.

Theo đó, ngày 15/5/2015, FDA Mỹ đã có thông báo về nguy cơ nhiễm toan ceton do đái tháo đường khi sử dụng các thuốc ức chế SGLT2 để điều trị đái tháo đường type 2 (các hoạt chất Canagliflozin, Dapagliflozin, Empagliflozin).

Trong thệ thống báo cáo các phản ứng có hại của FDA Mỹ phát hiện 20 trường hợp nhiễm toan do đái tháo đường ở bệnh nhân sử dụng các thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế SGLT2 từ tháng 3/2013 - tháng 6/2014.

Cảnh báo nguy cơ từ thuốc trị bệnh đái tháo đườngCơ quan dược phẩm nhiều nước cảnh báo nguy cơ nhiễm toan ceton từ quá trình dùng một số loại thuốc trị bệnh đái tháo đường

Sau tháng 6/2014, FDA Mỹ vẫn tiếp tục nhận các báo cáo về trường hợp nhiễm toan ceton do đái tháo đường ở bệnh nhân được điều trị bằng các thuốc nhóm ức chế SGLT2, tuy nhiên các trường hợp nói trên không điển hình.

FDA vẫn đang tiếp tục điều tra nguy cơ nhiễm toan ceton do đái tháo đường khi điều trị với các thuốc nhóm ứng chế SGLT2 và sẽ quyết định việc thay đổi thông tin kê toa cho loại thuốc này là cần thiết hay không.

Còn vào tháng 6/2015, Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) cũng đã đưa ra thông báo bắt đầu đánh giá nguy cơ nhiễm toan ceton do đái tháo đường của các thuốc điều trị đái tháo đường type nhóm ức chế SGLT2 với các hoạt chất như kể trên.

Các trường hợp báo cáo về nhiễm toan ceton do đái tháo đường ở bệnh nhân sử dụng các thuốc nhóm ức chế SGLT2 đều nghiêm trọng.

EMA cảnh báo sẽ đánh giá tất cả các dữ liệu hiện có về nguy cơ nhiễm toan ceton do đái tháo đường do sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế SGLT2 và xem xét có cần thay đổi cách sử dụng thuốc ở Châu Âu.

Tại Anh, Cơ quan quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) đã đưa ra thông báo bắt đầu điều tra đánh giá nguy cơ nhiễm toan ceton do đái tháo đường của các thuốc điều trị dái tháo đường type 2 nhóm ức chế SGLT2 cũng với các hoạt chất nói trên. MHRA đã đưa ra các khuyến cáo khi điều trị cho bệnh nhân đanh dùng thuốc này:

- Nếu nghi ngờ có các triệu chứng của nhiễm toan ceton, ngừng sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế SGLT2

- Theo dõi nồng độ glucose, tiếp tục báo cáo các tác dụng phụ nghi ngờ với các thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế SGLT2.

Ở Châu Á, Cơ quan khoa học y tế Singapore (HSA) đưa ra thông báo bắt đầu đánh giá nguy cơ nhiễm toan ceton do đái tháo đường của các thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế SGLT2 với các hoạt chất: anagliflozin, Dapagliflozin, Empagliflozin.

Tại Việt Nam, hiện có 2 số đăng ký thuốc nước ngoài có Dapagliflozin và không có số đăng ký thuốc trong nước của thuốc điều trị đái tháo đường type 2 nhóm ức chế đồng vận động chuyển natri-glucose 2.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang