Nhắc lại khuyến cáo đáng sợ từ chuyên gia về đồ dùng học tập của học sinh

author 11:58 01/09/2017

(VietQ.vn) - Năm học mới đã bắt đầu và đồ dùng học tập của học sinh là thứ lúc nào cũng ở bên cạnh các em. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, nếu đồ dùng học tập càng thơm sẽ càng độc hại cha mẹ cần biết.

Đồ dùng học tập càng thơm càng độc

Nói tới đồ dùng học tập của học sinh hiện nay không chỉ các loại bút sáp để học sinh vẽ tranh, tô màu có mùi hương hấp dẫn, mà nhiều loại đồ dùng học tập khác như vở, bút, cục gôm... đều được tẩm mùi nhằm thu hút người mua, trong đó phần lớn là học sinh nhỏ tuổi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, “mùi thơm” trên tập vở và đồ dùng học tập là từ benzen, một dung môi hữu cơ độc hại được tách ra ở giai đoạn cuối của dầu hỏa.

Theo TS Huỳnh Quyền, Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, Đại học Bách khoa TP.HCM, trước đây mức sử dụng benzen cho phép trong xăng từ 5% xuống 2,5% sau năm 2000, vẫn còn khá lớn. Đã có nhiều cảnh báo về mức quy định này bởi về lâu dài, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà chúng ta không lường trước được.

Đồ dùng học tập của học sinh càng thơm càng độc hại cha mẹ cần tránh. Ảnh minh họa

 Đồ dùng học tập của học sinh càng thơm càng độc hại cha mẹ cần tránh. Ảnh minh họa

Thêm nữa, nhân benzen có loại dễ phân hủy và khó phân hủy; các sản phẩm giấy, bút, tập vở cần lưu giữ lâu dài, nên khả năng người ta sử dụng loại khó phân hủy nhiều hơn. Nếu tiếp xúc, hít phải lượng benzen lớn và thường xuyên, sẽ rất dễ mắc phải nhiều bệnh lý. Triệu chứng nhẹ là nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, dị ứng... nặng thì bị trụy tim mạch.

Benzen cũng là căn nguyên của các căn bệnh bạch cầu, ung thư, gây vô sinh... Tuy tất cả các dung môi đều có thể gây độc nhưng vấn đề là tùy mức độ sử dụng thế nào. Ví dụ, ngoài được sử dụng tạo mùi thơm trong xăng, benzen cũng được dùng trong sản xuất sơn quét tường... Vì thế rất khó để nói học sinh dùng tập vở, bút... có mùi thơm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe “vì chúng ta chưa có công cụ nào để đo đếm đưa ra kết luận này cả”, TS Quyền nhấn mạnh.

Ông Quyền cũng nhận định thêm, thực tế rất khó để nói học sinh dùng tập vở, bút... có mùi thơm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe “vì chúng ta chưa có công cụ nào để đo đếm đưa ra kết luận này cả”.

Nước đóng chai- 'Thủ phạm' có thể gây béo phì ít ai ngờ tới(VietQ.vn) - Nước đóng chai hiện được nhiều người sử dụng vì sự tiện lợi nhưng theo nhiều nghiên cứu, nếu uống nhiều trong thời gian dài có thể gây béo phì, ngộ độc do nhiễm chất BPA.

Nên tuyệt đối tránh xa đồ dùng học tập có mùi thơm

Còn theo bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học an toàn thực phẩm VN), chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng cho rằng, cấu trúc hóa học của chất thơm có nhiều vòng, tùy theo vòng thơm nhiều hay ít mà gây độc, mức độ độc khác nhau. Chất thơm dùng trong sản xuất các sản phẩm công nghiệp như dụng cụ học tập (tẩy, giấy...) thường dùng loại tạo ra mùi mạnh. Mùi thơm mạnh này thường là gây độc, tác hại lên sức khỏe. Do đó không được lạm dụng chất thơm công nghiệp.

Những thắc mắc nói trên được ông Vũ Ngọc Bảo, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Giấy và bột giấy VN, giải thích: ngoài một số công ty giấy lớn của Việt Nam, chuyên sản xuất đồ dùng học tập (có vở học sinh) có uy tín và thương hiệu trong nước, không ít công ty nhỏ đặt các công ty của Trung Quốc sản xuất vở rồi in thương hiệu, logo của mình. Vì việc sản xuất tập vở học sinh phải đầu tư công nghệ hiện đại tốn kém.

Trong khi đó, các loại bút chì khúc, bút màu kim tuyến... có mùi hương đều là hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc, có in chữ Trung và cả công ty nhập khẩu.

TS Nguyễn Văn Minh ( Hiệp hội Tinh dầu - hương liệu - mỹ phẩm VN): Nhiều phụ huynh nghĩ mua cho con được mực thơm, giấy thơm là quý hoặc cũng chỉ chiều con, vì nghĩ mùi thơm này vô hại. Tuy nhiên, những mùi thơm quá đậm thì không nên sử dụng vì thường được sản xuất từ hóa chất tổng hợp, có những hóa chất cả trăm năm cũng không phân hủy được. Mùi thơm tự nhiên là những mùi thơm thoang thoảng, nhanh bay, nhanh mất mùi.

Cần phải có tiêu chuẩn cho đồ dùng học tập

Trong khi đó, TS Vũ Ngọc Bảo ( Hiệp hội Giấy và bột giấy VN): Phải có quy chuẩn quốc gia về đồ dùng học tập. Chất thơm được cho vào vở học sinh chắc chắn là hóa chất tổng hợp. Có thể nhà sản xuất tẩm chất thơm trên dây chuyền thành phẩm, để tạo mùi cho sản phẩm.

Theo quy định của Mỹ, khi nhập khẩu đồ chơi trẻ em thì không dùng sơn có chì, nhưng Trung Quốc vẫn dùng và vẫn xuất qua Mỹ, rồi bị cấm nhập. Việt Nam mình đang thiếu các công cụ kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa nghiêm ngặt như các nước tiên tiến, nên hàng độc hại vẫn lọt vào.

Đã đến lúc cần có quy chuẩn quốc gia về vở để bảo vệ mắt, sức khỏe cho học sinh. Chúng tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT phải có quy chuẩn quốc gia về đồ dùng học tập, trước hết là vở, bút chì (sơn không được có chì), để có công cụ đấu tranh với các sản phẩm thu lợi trên sức khỏe người khác, bảo vệ sức khỏe cho con em chúng ta.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang