Khuyến cáo mới nhất về triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân Covid-19

author 12:42 10/02/2021

(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa có khuyến cáo mới nhất về triệu chứng thường gặp với các bệnh nhân Covid-19 .

Theo đó, với các ca bệnh có triệu chứng, một số biểu hiện thường gặp nhất được ghi nhận là sốt, ho khan, mệt mỏi. Các triệu chứng ít gặp hơn: đau họng, đau nhức đầu, cơ; tiêu chảy, viêm kết mạc mắt, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hoặc ngón tay/ngón chân bị tấy đỏ, hoặc tím tái.

Đáng lưu ý, tình trạng khó thở mất khả năng nói hoặc cử động, đau hoặc tức ngực là các triệu chứng nghiêm trọng trên bệnh nhân Covid-19, các chuyên gia điều trị khuyến cáo.

Các chuyên gia dịch tễ cũng cho biết chủng virus ở Hải Dương được xác định là chủng biến thể SARS-CoV-2 ở Anh. Chủng này có khả năng bám dính ở tế bào người rất mạnh, tốc độ lây nhiễm tăng 70%, đồng thời chu kỳ lây nhiễm rút ngắn chỉ còn 2-3 ngày so với 5 ngày của chủng cũ.

Ảnh minh họa 

Trong khi đó, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, qua phân tích 240 bệnh nhân Covid-19 trong đợt điều trị lần này, ghi nhận có đến hơn 80% bệnh nhân không có triệu chứng.

Trước tình trạng trên, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương có dịch lần này phải nâng cao hơn một mức các biện pháp phòng chống dịch so với các đợt dịch trước. Để người dân được đón Tết an toàn, Bộ Y tế và Văn phòng WHO tại Việt Nam gửi khuyến cáo mỗi người dân cần cân nhắc kỹ 3 câu hỏi khi lên kế hoạch cho dịp nghỉ Tết này. Đó là: Các khuyến cáo hiện tại của cơ quan y tế là gì? Tình hình dịch Covid-19 trong khu vực bạn định ăn Tết như thế nào? Bạn hay người thân, bạn bè sẽ ăn Tết cùng nhau có thuộc nhóm nguy cơ cao bị bệnh nặng nếu mắc Covid-19?

Bộ Y tế và WHO cũng lưu ý người dân: "Hãy sẵn sàng thay đổi kế hoạch vào phút cuối nếu bạn hoặc những người ăn Tết cùng bạn bị ốm hoặc có thể đã tiếp xúc gần với người mắc Covid-19".

Việt Nam sẽ nhận vắc-xin Covid-19 trong quý I/2021

Chương trình COVAX do WHO khởi xướng nhằm bảo đảm tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với các loại vắc-xin ngừa Covid-19 vừa thông báo Việt Nam sẽ được nhận vắc-xin Covid-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng dự kiến từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25%-35% số liều sẽ được cung cấp trong quý I này và 65%-75% trong quý II/2021. Vắc-xin được sử dụng trong đợt này là vắc-xin của Hãng AstraZeneca.

Trong cơ chế này, WHO phối hợp với Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất vắc-xin và các đối tác để bảo đảm các quốc gia đều được tiếp cận vắc-xin một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ bảo đảm cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vắc-xin với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang