Khuyến cáo tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại và không rõ nguồn gốc

author 06:35 17/07/2019

(VietQ.vn) - Để đề phòng ngộ độc nấm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được; tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm màu trắng...

Sự kiện: Cảnh báo

Mới đây, 5 thành viên trong gia đình ông Vì Văn Quý (dân tộc Sinh Mun, bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) do ăn phải nấm độc đã bị ngộ độc nghiêm trọng. Trong đó, 1 trường hợp tử vong và 2 trường hợp ngộ độc nặng. Qua điều tra ngộ độc thực phẩm tại địa phương, loại nấm gia đình ông Quý dùng để chế biến món ăn có tên gọi là Amanita Fuliginea - một trong những loại nấm độc mọc hoang dại tự nhiên. Hiện nay đang là mùa mưa, nóng ẩm rất thuận lợi cho nhiều loại nấm phát triển, trong đó có nhiều loại nấm độc.

Mùa mưa, nóng ẩm rất thuận lợi cho nhiều loại nấm phát triển, trong đó có nhiều loại nấm độc. Ảnh minh họa

Để đề phòng ngộ độc nấm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được; tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm màu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả (mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc). Đặc biệt là những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc; không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ; không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc. Nấm tươi ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc; không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu.

Xử trí đối với ngộ độc nấm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, ngay khi có triệu chứng ngộ độc nấm phải gây nôn rồi chuyển bệnh nhân cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời. Đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện, triệu chứng đến cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe. Đồng thời, mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến từ nấm còn lại mang tới cơ sở y tế để sơ bộ xác định loài nấm gây ngộ độc.

Hà My

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị ngộ độc nấm mốc nguy hiểm(VietQ.vn) - Nếu thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe bởi một số độc tố có trong nấm mốc có thể làm rối loạn thể chất và tinh thần nghiêm trọng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang