Khuyến cáo: Người dùng Windows XP cần tải bản vá lỗi này trước khi quá muộn

author 11:53 24/05/2017

(VietQ.vn) - Windows XP đã chính thức được Microsoft cho “nghỉ hưu” và kết thúc hỗ trợ người dùng nền tảng này từ năm 2014. Tuy nhiên mới đây Microsoft đã phát hành bản vá lỗi mới cho hệ điều hành của mình.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo cảnh báo, lỗ hổng được tìm thấy trên Windows XP này có thể sẽ nhanh chóng được tung lên mạng và dẫn đến những máy tính bị khai thác lỗ hổng có thể trở bị chiếm quyền điều khiển từ xa (Zoombie). Trên thực tế, để có thể làm được những điều trên, nạn nhân cũng cần phải đăng nhập vào máy tính, và hacker từ đó có thể lợi dụng lỗ hổng để từ đó có thể làm tiêm nhiễm hệ điều hành.

Bản vá lỗi mới mang số hiệu KB982316 được phát hành vào vài ngày trước cảnh báo: "Vấn đề về bảo mật đã được xác định có thể cho phép một cuộc tấn công cục bộ có xác thực có thể làm tổn thương hệ thống của bạn và giành quyền kiểm soát nó".

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng Windows XP nên tải về và cài đặt ngay bản vá lỗi mới này. Bản vá có dung lượng rất nhẹ, chỉ có 492 kb và yêu cầu người dùng khởi động lại sau khi cài đặt.

Bạn có thể tải về bản và trên trang của Microsoft.

Khuyến cáo: Người dùng Windows XP cần tải bản vá lỗi này trước khi quá muộn. Ảnh minh hoạ

Trước đó, cùng với sự bùng nổ của mã độc WannaCry/Wanna Crypt0r và hệ điều hành Windows XP cũng nằm trong diện nguy hiểm đặc biệt này, Microsoft đã chính thức phát hành bản lỗi bảo mật vốn là được xem là cửa ngõ để kẻ xấu lợi dụng tấn công người dùng dù nền tảng đã ngừng hỗ trợ từ lâu.

Được biết, Microsoft hồi tháng 3 từng vá lỗi bảo mật mà mã độc tống tiền WannaCry có thể khai thác. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Windows XP và vài phiên bản khác đã bị bỏ ngỏ. Có lẽ chính vì vậy mà mã độc tống tiền đang sốt xình xịch này chỉ nhắm vào những hệ điều hành cũ hơn Windows 10 và đương nhiên chưa được Microsoft phát hành bản vá lỗi bảo mật hỗ trợ tương thích.

Minh Hải (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang