Khuyên tai giá rẻ Trung Quốc "ngập" chợ

author 06:49 28/05/2013

(VietQ.vn) - Những đôi khuyên tai rực rỡ màu sắc và đa dạng về kiểu dáng cũng như giá cả được bán tràn lan không có sự kiểm soát và đảm bảo nguồn gốc.

Để khuôn mặt hoàn hảo, hấp dẫn hơn các bạn gái thường trang bị thêm cho mình một thứ trang sức là đôi bông tai. Mặt khác, xỏ khuyên tai không chỉ đơn thuần là làm đẹp mà còn để thể hiện cá tính của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, mặt hàng này rất dễ mua và luôn được chị em ưa chuộng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Những chiếc khuyên tai giá cực rẻ bán ngoài thị trường không nhãn mác, chất lượng không đảm bảo nhưng người tiêu dùng vẫn sử dụng. Ảnh: N. N

Những chiếc khuyên tai giá cực rẻ không nhãn mác, chất lượng không đảm bảo nhưng người tiêu dùng vẫn sử dụng. Ảnh: N. N

Dạo một vòng quanh các chợ sinh viên, của hàng lưu niệm hay các shop online trên Vatgia, Enbac, Facebook,... có thể dễ dàng tìm thấy những đôi khuyên tai được bán tràn lan với đủ chủng loại, màu sắc, giá cả và rất đắt khách.

Tại một sạp hàng bày dưới mặt đất trong chợ Xanh, những đôi khuyên tai nhỏ xinh mặt nhựa có hình thù ngộ nghĩnh được bán với giá chỉ từ 3.000 – 5.000 đồng/bộ. Đây là loại được “teen” ưa chuộng nhất vì “rẻ, cá tính, khi nào chán có thể bỏ đi mà không phải tiếc”.

Loại khuyên bằng kim loại với kiểu xỏ đinh hoặc móc câu được người bán giới thiệu là “mỹ ký” giá “nhỉnh” hơn một chút và từ 10.000 – 25.000 đồng/bộ. Loại có họa tiết tinh xảo hơn lại có giá khoảng 25.000 – 30.000 đồng/bộ.

Đó là với những sạp mặt đất trong các chợ, còn trong những cửa hàng lưu niệm hay shop online, chủng loại khuyên tai thường đa dạng và “độc” hơn. Những sản phẩm ở đây thường được thiết kế tinh xảo với mẫu mã đầy cá tính.

Giá cả ở đây cũng dao động tùy sản phẩm. Cụ thể, loại thường thì từ 25.000 – 45.000 đồng/bộ và hầu hết khó phân biệt với hàng đặt bán ở dưới “mặt đất”. Loại cao cấp bằng mỹ ký thật có giá từ 50.000 – 100.000 đồng/bộ, tùy kiểu dáng. Ngoài ra, trong giới trẻ hiện nay còn “sốt” với loại khuyên đeo không cần xỏ lỗ. Giá cả loại này thường đắt hơn khuyên xỏ từ 5.000 – 10.000 đồng, những loại hàng như vậy thường kiểu dáng càng lạ giá lại càng cao.

Hầu hết những sản phẩm này, dù là hàng chợ hay hàng shop, đều không có nhãn mác nhưng đều được người bán quảng cáo rằng “hàng trong nước nên không lo”. Trong khi đó, trên một số vỏ hộp bọc ngoài lại ghi những hàng chữ bằng tiếng Trung Quốc. Khi được hỏi thì các chủ hàng đều khẳng định “chắc chắn là hàng trong nước nhưng là gia công và lấy hộp đựng của Trung Quốc mà thôi”. Tuy vậy, những đôi khuyên tai giá rẻ không nhãn mác này lại được đa số bạn trẻ ưa chuộng.

Chỉ 2.000 - 3.000 đồng là có thể mua được 1 đôi khuyên tai, nhưng toàn là hàng kém chất lượng. Ảnh: N. N
Chỉ 2.000 - 3.000 đồng là có thể mua được 1 đôi khuyên tai, nhưng toàn là hàng kém chất lượng. Ảnh: N. N

Bạn Linh Nhâm – sinh viên trường Đại học Nông nghiệp cho biết, giá cả của những mặt hàng này phù hợp với túi tiền sinh viên và đa số là dùng một vài lần rồi bỏ đi nên không quan tâm lắm đến chất lượng.

Chị Thủy ở Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn thường ghé qua những sạp hàng vỉa hè ngoài cổng trường của con gái để mua những đôi khuyên tai gắn đá lấp lánh vì “cháu nó thấy bạn có nên cứ đòi mua”.

Bạn Hà Linh học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành, khách quen của các shop trên Én bạc chia sẻ “Mình thích nhiều phong cách nên việc kết hợp phụ kiện với quần áo phải thay đổi thường xuyên, nhất là khuyên tai. Mình cũng không thích “đụng hàng” nên thích mua ở những shop online hơn, vừa “độc” lại vừa đẹp”.

Mặc dù mơ hồ về nguồn gốc nhưng cả người bán lẫn người mua dường như cũng không quan tâm về độ an toàn của mặt hàng này nên vẫn “nhắm mắt dùng liều”.

Người bán thì luôn luôn đảm bảo rằng “những trường hợp người đeo khuyên gặp vấn đề là do “xấu máu” hoặc “không hợp” với khuyên”. Vì vậy, những chiếc khuyên này ngày ngày vẫn được bán tràn lan mà không hề có sự đảm bảo an toàn.

Theo bạn Ngô Thu Hằng – sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội, dù biết những đồ này dễ han gỉ nhưng vẫn thản nhiên dùng vì cho rằng “chỉ dùng khoảng 2 – 3 tuần là bỏ đi thì không cần lo”.

Còn với Liên Hoa sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải lại cho rằng “chỉ những hàng chợ mới sợ, còn hàng trong shop thì chắc không sao”.

Chính vì sự thờ ơ này, không ít người tiêu dùng đã tự đẩy mình vào những nguy cơ khó lường từ những chiếc khuyên tai, đặc biệt là viêm nhiễm và dị ứng kim loại. Nguy hiểm hơn, nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc có thể xảy ra khi xỏ khuyên đeo ở những nơi đặc biệt ở vùng rốn, lưỡi, dái tai, môi và núm vú...

Thanh Nhàn - Nguyễn Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang