Kịch bản nào dành cho trạm thu phí BOT Cai Lậy?

authorĐỗ Thu Thoan 06:29 06/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến “điểm nóng” trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang, sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" cho trạm thu phí này.

Sự kiện: Thời sự

Sáng 5/12, cung cấp thông tin tới báo chí, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 4/12, Bộ đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

kich-ban-nao-danh-cho-tram-thu-phi-bot-cai-lay

BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ sáng 30/11 sau 3 tháng dừng hoạt động. Ảnh: Người lao động

Kịch bản thứ nhất, vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Còn kịch bản thứ ba, Bộ đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí một tháng để rà lại tổng thể, báo cáo Thường trực Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Kể từ khi hoạt động trở lại, BOT Cai Lậy luôn 'nóng' vì bị tài xế phản ứng. Ảnh: Vnexpress

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.

Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Sáng 30/11, trạm thu phí trở lại sau 3 tháng tạm dừng hoạt động. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, việc thu phí đã vấp phải sự phản đối của người dân và các lái xe. Trong 5 ngày liên tiếp từ 30/11 đến 4/12, BOT Cai Lậy liên tục phải xả trạm đến hơn 20 lần để tránh ùn tắc. Riêng ngày 2/12, trạm này phải xả đến 12 lần.

Theo các tài xê cho rằng việc đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Họ dùng tiền lẻ, tiền mệnh giá lớn, tiền xu... trả phí để cố tình kéo dài thời gian qua trạm.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang