'Kịch bản' rút vốn khó lường ở Mai Linh miền Bắc được chuẩn bị như thế nào?

author 10:55 19/06/2016

(VietQ.vn) - Chuyện gì sẽ xảy ra khi ông Hồ Huy làm người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT của cả Tập đoàn Mai Linh và Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc?

Tiếp tục những thông tin liên quan đến sự việc nhiều cổ đông của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc nghi vấn việc Tập đoàn Mai Linh (một cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc) chiếm dụng vốn, rút vốn “bất thường” tại Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc đều do ông Hồ Huy là người đại diện pháp luật, có con dấu riêng và hoạt động riêng biệt. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của Mai Linh miền Bắc đã được kiểm toán bởi Deloitte ngày 20/05/2016, tại trang số 19 - Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất, thể hiện các khoản nợ ngắn hạn mà Mai Linh miền Bắc phải thu là hơn 559 tỷ đồng. Trong khoản nợ khổng lồ đó lại từ các công ty trong cùng Tập đoàn Mai Linh lên đến hơn 401 tỷ đồng?

Khoản nợ lên đến hơn 401 tỷ đồng này chủ yếu là khoản nợ của Tập đoàn Mai Linh liên quan đến việc tập trung thu và "ôm" toàn bộ tiền khách hàng sử dụng thẻ Mai Linh trả sau (MCC) và đến nay Hội đồng quản trị của Mai Linh miền Bắc không thấy nhắc đến việc thu hồi. Khoản nợ này còn tiếp tục tăng lên trong Báo cáo tài chính quý 1/2016 là hơn 447 tỷ đồng.

Đáng lo ngại hơn, theo báo cáo của kiểm toán Deloitte, hiện này Tập đoàn Mai Linh đang lỗ hơn 693 tỷ đồng, mất khả năng thanh toán và kiểm toán đã nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Vì trên báo cáo tài chính thể hiện, tính đến hết ngày 31/12/2015, Tập đoàn Mai Linh bị mất cân đối tài chính nghiêm trọng, nợ ngắn hạn, tài sản ngắn hạn đang là con số âm hơn 911 tỷ đồng.

Với thực tế như hiện tại, việc Tập đoàn Mai Linh bị nghi chiếm dụng vốn của Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc với số tiền hơn 400 tỷ đồng liệu có thể thu hồi được?

Ông Hồ Huy

Chuyện gì sẽ xảy ra khi ông Hồ Huy là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Mai Linh và Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc? (ảnh từ website của Mai Linh)

Từ những điều “bất thường” này, hàng ngàn cổ đông của Mai Linh miền Bắc tỏ ra bức xúc, nghi ngờ về việc rút vốn tại Mai Linh miền Bắc có sự “chuẩn bị” từ trước, nghi vấn có vai trò của ông Hồ Huy với tư cách là người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT của cả 2 công ty này?

Điều “bất thường” nữa được cổ đông khiếu nại là đa số thành viên HĐQT và Kế toán trưởng của của 2 công ty có pháp nhân riêng đều “kiêm” lãnh đạo của cả Tập đoàn Mai Linh và Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc.

Hay nói cách khác, cả 2 công ty (Tập đoàn Mai Linh và Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc) đều do ông Hồ Huy là Chủ tịch HĐQT, là người đại diện, lãnh đạo tối cao. Tức, ở đây có thể hiểu là Tập đoàn Mai Linh đang lãnh đạo, nắm giữ mọi quyền lực thì việc thao túng, rút vốn tại Mai Linh miền Bắc đâu có quá khó?

Nhìn ở góc độ khác, đặt lại câu chuyện về quản lý doanh nghiệp, cả 2 công ty đều là công ty đại chúng thì việc Mai Linh miền Bắc bị rút vốn từ “một bàn tay thế lực” như cá nhân ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Mai Linh liệu cổ đông không khỏi nghi ngờ điều này?

Một việc làm “không bình thường” nữa được cổ đông đặt nghi vấn để quá trình rút vốn thuận lợi tại Mai Linh miền Bắc là việc bổ nhiệm ông Trịnh Bá Cường vào vị trí Kế toán trưởng của cả 2 đơn vị là Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh miền Bắc?

Công bố quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng đối với ông Trịnh Bác Cường

Thông báo quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng đối với ông Trịnh Bá Cường (ảnh chụp lại từ website Mai Linh)

Cụ thể, trên website Mai Linh ngày 20/5/2016 cũng đăng tải “Thông tin tin bổ nhiệm Kế toán trưởng Mai Linh miền Bắc”. Theo đó, quyết định bổ nhiệm vị trí chức danh Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc đối với ông Trịnh Bá Cường có hiệu lực từ ngày 19/5/2016.

Chính từ việc làm bất thường này, các cổ đông một lần nữa đặt ra nghi vấn về việc Tập đoàn Mai Linh hay ông Hồ Huy đang cố ý “điều” ông Trịnh Bá Cường đồng thời làm Kế toán trưởng của cả 2 đơn vị giữ “tay hòm chìa khóa” rất quan trọng này để “hợp thức hóa” việc rút vốn một cách dễ dàng hơn?

Với những dẫn chứng đã nêu trên, HĐQT và Ban Giám đốc của Tập đoàn Mai Linh, Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc đang có dấu hiệu vi phạm tại Thông tư số 155/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 6/10/2015 được quy định rất nghiêm ngặt này? Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước tiến hành kiểm tra những dấu hiệu bất thường trên.

Mai Linh miền Bắc để bị chiếm dụng vốn: 'Cổ đông sẽ nghi ngờ và xung đột lợi ích'(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc là công ty đại chúng thì phải đăng ký kinh doanh với đơn vị nào và chịu sự giám sát, quản lý của cơ quan nào?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang