Kiểm dịch thực vật đối với pallet gỗ theo quy chuẩn nào?

author 12:34 09/03/2021

(VietQ.vn) - Pallet gỗ được xử lý bằng phương pháp xử lý nhiệt bảo đảm theo đúng các yêu cầu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-2:2009/BNNPTNT .

Thông qua hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị công dân, Công ty TNHH Ohsung Vina (Hải Phòng) cho biết, căn cứ quy định của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, pallet gỗ là vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật và cần phải xử lý bảo đảm các quy chuẩn Việt Nam về xử lý vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật. Đồng thời, đây cũng là yêu cầu của khách hàng đối với Công ty Ohsung Vina để hàng hóa có thể được nhập khẩu vào các thị trường Mỹ, Úc...

Trên cơ sở đó, Công ty lựa chọn phương pháp xử lý nhiệt để xử lý pallet gỗ đóng gói hàng hóa xuất khẩu của Công ty. Thông qua phương pháp này, pallet gỗ sẽ được xử lý nhiệt sao cho nhiệt độ tối thiểu tại tâm lõi gỗ là 560C trong thời gian 30 phút.

Công ty hỏi, pallet gỗ được xử lý bằng phương pháp xử lý nhiệt bảo đảm theo đúng các yêu cầu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-2:2009/BNNPTNT thì sau khi xử lý xong pallet gỗ có khả năng xuất hiện côn trùng không?

Trường hợp pallet gỗ sau xử lý xuất hiện côn trùng thì điều kiện, hoàn cảnh nào dẫn đến phát sinh côn trùng? Khoảng thời gian côn trùng sẽ xuất hiện tính từ thời điểm hoàn tất việc xử lý nhiệt là bao lâu?

Ảnh minh họa 

Liên quan tới thắc mắc kể trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, biện pháp xử lý nhiệt nóng đối với vật liệu, bao bì đóng gói bằng gỗ (bao gồm pallet gỗ) trong thương mại quốc tế theo tiêu chuẩn quốc tế (ISPM) số 15 là một trong những biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật được Việt Nam cũng như các nước trên thế giới chấp nhận và áp dụng nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhập và lây lan của các loài đối tượng kiểm dịch thực vật có khả năng đi theo vật liệu, bao bì đóng gói bằng gỗ.

Tại Việt Nam, biện pháp này được quy định cụ thể tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-2:2009/BNNPTNT ban hành kèm theo Thông tư số 55/2009/TT-BNNPTNT ngày 28/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Việc xử lý pallet gỗ với nhiệt độ tối thiểu tại tâm gỗ 560C trong thời gian 30 phút có tác dụng tiêu diệt các loài côn trùng. Biện pháp này chỉ có hiệu quả diệt trừ côn trùng tại thời điểm xử lý mà không có tác dụng bảo vệ và chống tái nhiễm sau xử lý. Như vậy, sau khi xử lý xong, pallet gỗ có khả năng xuất hiện côn trùng.

Nếu pallet gỗ không được cách ly cũng như không có biện pháp chống tái nhiễm thích hợp sau xử lý thì pallet gỗ hoàn toàn có thể bị tái nhiễm côn trùng. Thời gian côn trùng xuất hiện sau xử lý phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, thời tiết, loại gỗ sử dụng làm pallet, loài côn trùng…

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang